CẢNH BÁO: Hạ đường huyết trong lúc tập thể dục và 'bảo bối' TUYỆT ĐỐI phải mang theo trong túi

Emdep.vn - Tình trạng hạ đường huyết dễ xảy ra hơn khi các chị em luyện tập thể dục trong mùa hè bởi cơ thể hoạt động rất nhiều, bài tiết và biến đổi năng lượng liên tục trong thời tiết nắng nóng.

Cảm thấy thời tiết mùa hè dễ tập thể dục hơn mùa đông, chị Thúy Hạnh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cùng một số chị em chung cơ quan tham gia các khóa tập thể dục ở các trung tâm thể dục thẩm mỹ. Đã ngoài 30 tuổi, có 2 mặt con lại thêm công việc ngồi văn phòng nhàn rỗi nên cơ thể chị Hạnh khá tròn trịa. Nghĩ đến việc muốn lấy lại vóc dáng thời con gái, chị Hạnh quyết tâm luyện tập thể dục.

Sau giờ đi làm về, chị giao việc đón con và đi chợ cho chồng rồi đến thẳng trung tâm thể dục để tập luyện. Chị tập khoảng độ 45 phút mỗi ngày rồi mới quay về nhà tắm rửa, cơm nước. Vài ngày đầu, chị cảm thấy cơ thể có gọn đi một chút, vòng 2 có biểu hiện giảm mỡ thì mừng lắm, quyết định đi tập nhiều hơn, có những hôm chị ở lại tập đến hơn 1 tiếng đồng hồ mới về. Nhưng khoảng 3 – 4 ngày sau, chị Hạnh bắt đầu có dấu hiệu chóng mặt, bủn rủn chân tay khi đang tập thể dục.

hạ đường huyết

“Ban đầu tôi cứ nghĩ chắc là vì khát nước, người thiếu nước nên thế. Nhưng rồi cảm giác bụng trống rỗng, đói lả khiến mắt tôi hoa hết cả lên. Tôi có xin ngồi nghỉ một lúc nhưng tình trạng không đỡ, tay chân run bần bật. HLV có lại gần kiểm tra thì bảo tôi bị tụt đường huyết rồi, sau đó có đưa cho tôi mấy viên kẹo ngậm thì tình trạng cũng đỡ”, chị Hạnh nhớ lại. Khi đi khám, bác sĩ cho biết do chị luyện tập quá độ, không bổ sung đủ chất nên dẫn đến tình trạng hạ đường huyết, nếu không cẩn thận có thể dẫn đến tử vong.

HLV Đặng Tiến Hùng (HLV thể dục thẩm mỹ tại trung tâm thể dục thẩm mỹ thuộc tỉnh Đà Nẵng) cho biết, anh đã gặp không ít trường hợp học viên bị hạ đường huyết ngay tại phòng tập, buộc phải sơ cứu tạm thời ngay lập tức.

Anh Hùng cho hay: “Những người tìm đến các trung tâm thể dục thẩm mỹ thì đương nhiên là có mong muốn giảm cân, giữ dáng, hoặc đơn giản là muốn tập để rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người có kiểu luyện tập và ăn uống giảm cân rất cực đoan, gây nên tình trạng hạ đường huyết là điều không khó hiểu”.

Hạ đường huyết khi luyện tập

Anh Hùng cho hay, tình trạng hạ đường huyết dễ xảy ra hơn khi vào hè bởi cơ thể hoạt động rất nhiều, bài tiết và biến đổi năng lượng liên tục trong thời tiết nắng nóng. Việc vận động nhiều ở các cơ sẽ dẫn đến tiêu hao năng lượng. Năng lượng được sinh ra từ glucose – đường trong máu, vận động nhiều mà không có sự bổ sung kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt glucose, dẫn đến thiếu năng lượng để duy trì các hoạt động bình thường của cơ thể, bao gồm các cơ, thần kinh, não… 

HLV Tiến Hùng khuyên: “Tôi nhận thấy, các học viên thường lựa chọn khung giờ buổi sáng từ 6h - 8h, chiều từ 16h – 18h – 20h để tập thể dục. Tập khung giờ sáng thì họ thường tập xong mới ăn sáng, tập chiều thì sẽ tập ngay sau khi đi làm về nên sẽ không ăn uống, vì sau khi ăn thì cũng phải để cơ thể nghỉ 15 – 20 phút tập mới có hiệu quả. Nhiều người cảm thấy mất thời gian nên không ăn, trong khi đó cơ thể lao động suốt 1 ngày dài chắc chắn đã tiêu tốn nhiều năng lượng, nếu lao vào vận động cũng sẽ đòi hỏi một nguồn năng lượng lớn. Việc luyện tập thể dục với một cái dạ dày rỗng là điều sai lầm mà nhiều người mắc phải”.

Nói về việc hỗ trợ cho các học viên của mình khi gặp phải trường hợp hạ đường huyết, HLV Tiến Hùng chia sẻ, trong túi của anh luôn có một gói kẹo cứng. Nếu gặp bất cứ trường hợp nào có dấu hiệu tụt đường huyết, chân tay run rẩy, người toát mồ hôi đột ngột, đói lả thì anh sẵn sàng đưa một vài viên kẹo để hỗ trợ tạm thời.

HLV Tiến Hùng nhấn mạnh: “Cảm thấy học viên có dấu hiệu bất thường, tôi sẽ yêu cầu tạm nghỉ và tìm nước ngọt hoặc vài viên kẹo để họ dùng. Việc bổ sung đường ngay lập tức qua dạ dày sẽ tạm đẩy lùi tình trạng hạ đường huyết”.

Nói thêm về việc bổ sung nước ngọt, anh Hùng cho hay có một số học viên cũng có ý thức trong việc tránh tình trạng hạ đường huyết, nhưng thay vì ăn lót dạ một ổ bánh mì hoặc bánh quy trước khi thì họ lại uống nước ngọt có ga hoặc nước tăng lực. 

"Tôi hoàn toàn không khuyến khích học viên uống nước ngọt có ga và nước tăng lực, nếu để xử lý tình huống cần kíp khi bị hạ đường huyết thì có thể sử dụng chúng, nhưng nếu là uống trước khi tập để thay cho việc ăn thì không nên. Nước tăng lực chứa rất nhiều đường và các chất làm tỉnh táo cơ thể trong thời gian ngắn nhưng chúng không tốt cho cơ bắp. Cách tốt nhất vẫn là uống nước quả hoặc nước lọc pha đường", HLV Tiến Hùng chia sẻ.

HLV này cũng cho hay, anh thường xuyên tư vấn cho các học viên của mình chế độ ăn sao cho hợp lý, tránh tình trạng ăn ít để giảm mỡ dẫn đến thiếu chất, ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là nhịn ăn hoặc bỏ bữa dẫn đến tình trạng hạ đường huyết.

HLV Tiến Hùng cho biết: “Điều tôi lo ngại nhất là các học viên có biểu hiện của hạ đường huyết nhưng bản thân họ không biết, cho rằng đấy là dấu hiệu của sự vận động quá sức mà thôi, nhiều người chủ quan mặc kệ dẫn đến tình trạng đột quỵ tử vong. Vậy nên trước mỗi một khóa học, tôi luôn nhắc nhở các học viên phải làm chủ được sức khỏe của mình, nếu cảm thấy bất ổn phải báo ngay với HLV hoặc bạn tập để nhận giúp đỡ”.

Lương Chi

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm
Từ khóa