Làm thế nào để tiếp tục chạy bộ khi bạn bị đau?

Ngọc Huyền 2022-11-30 17:51
- Nếu bạn bị đau khi chạy bộ hãy làm theo những lời khuyên dưới đây.

Đầu gối và lưng đột nhiên đau nhức và hơn bất cứ thứ gì trên đời, bạn chỉ muốn dừng lại và đi bộ về nhà? Điều đầu tiên bạn cần làm là hãy thoải mái với thực tế là tất cả những người chạy bộ đều đã từng trải qua điều gì đó tương tự. Khi quá trình luyện tập của bạn trở nên khó khăn, vì bất kỳ lý do gì, đó có thể là một trận chiến tinh thần lớn để tiếp tục, nhưng tin tốt là bạn có thể chiến thắng.

Làm thế nào để tiếp tục chạy bộ khi bạn bị đau?

Chìa khóa giúp bạn chạy bộ thành công ở bất kỳ cấp độ nào là khả năng kiểm soát giọng nói trong đầu bảo bạn dừng lại. Một trong những điều tốt nhất nên làm ngay khi bạn cảm thấy tiêu cực về những gì đang ở phía trước trên đường chạy của mình, là chia nhỏ nó thành những phần có thể kiểm soát được. Khái niệm về 10,2km dường như đột nhiên trở nên quá sức. Vì vậy, thay vì vật lộn với toàn bộ quãng đường trong đầu, bạn hãy nghĩ về quãng đường tiếp theo. Bằng cách biến nó thành mục tiêu tiếp theo, bạn sẽ ngay lập tức giảm bớt áp lực. Hãy nói với bản thân rằng bạn chỉ phải đi 1 km tiếp theo và sau đó bạn có thể dừng lại nếu muốn. Thường thì bạn sẽ ngạc nhiên thú vị bởi kilomet đó trôi qua nhanh như thế nào và khi bạn hoàn thành nó, bạn muốn chạy kilomet tiếp theo.

Mọi cơn đau nhức sẽ qua đi (tất nhiên trừ khi đó là chấn thương thực sự) và đột nhiên việc chạy bộ trở nên dễ dàng hơn và bạn sẽ vượt qua tất cả. Nếu 1 km là quá nhiều, bạn hãy đặt mục tiêu của mình làm mốc ở đằng xa, chỉ cần chọn bất cứ thứ gì để giữ cho đôi chân của bạn quay lại và vượt qua quãng đường xấu. Cơ hội chỉ có vậy thôi và tất cả những gì bạn phải làm là tiếp tục chạy qua cho đến khi bạn bước ra phía bên kia. Hãy nhớ rằng bạn đang kiểm soát giọng nói đó trong đầu và bạn có quyền thay đổi những gì nó nói.

Một cân nhắc quan trọng khác là bạn hãy thử và cho bản thân nghỉ ngơi. Mọi vận động viên ưu tú đã có một lần chạy tồi tệ. Tất cả chúng ta đều có và thường thì chúng có thể tự nhiên xuất hiện mà không có lý do rõ ràng. Mệt mỏi, căng thẳng, tập luyện quá sức, tập luyện không đủ, chế độ ăn uống, dinh dưỡng, mất nước, bệnh tật, bất kỳ lý do nào cũng có thể khiến bạn có một buổi chạy kém. Bài kiểm tra của người chạy là cách bạn đối phó với nó. Hãy nghĩ đơn giản như vậy và tìm cách tiếp tục. Bạn sẽ cảm thấy mạnh mẽ hơn rất nhiều về thể chất và tinh thần nếu bạn có thể vượt qua nó.

Làm thế nào để tiếp tục chạy bộ khi bạn bị đau?

Đánh lạc hướng là một kỹ thuật tuyệt vời để sử dụng khi bạn thấy mình đang có một buổi luyện tập tồi tệ. Đó có thể là bất cứ điều gì từ thay đổi nhạc bạn nghe, đến đọc to hoặc ngân nga giai điệu chủ đề theo một điều gì đó truyền cảm hứng. Chọn thứ gì đó có ý nghĩa với bạn và đắm mình trong đó. Điều đó có thể bao gồm việc hình dung đơn giản về cuộc đua mà bạn đang hướng tới. Hình dung bạn đang chạy nước rút về đích, trông mạnh mẽ và hạnh phúc. Vẽ một bức tranh tinh thần về bệnh nhân mà bạn đang gây quỹ hoặc chỉ đánh mất chính mình trong những suy nghĩ của riêng bạn. Bạn cần tìm cách ngừng suy nghĩ về những điều tiêu cực và bắt đầu nghĩ về điều gì đó tích cực hơn.

Một niềm vui của việc chạy bộ là nỗi đau mà người chạy bộ tự trải qua. Đôi khi bạn sẽ bị đau khi luyện tập để chạy marathon vì 42 km là một khoảng cách điên rồ để chạy bộ. Tất nhiên, sẽ có lúc cơ thể muốn suy sụp và cố gắng ngăn bạn chạy, nhưng hầu hết thời gian đó chỉ là trận chiến tinh thần  chứ không phải bất cứ điều gì về thể chất.

Đôi khi, cơn đau nhức sẽ là thật, nhưng nếu không có gì nghiêm trọng, nó có thể được chế ngự. Và đó là một phần niềm vui của việc chạy bộ. Bạn có thể yên tâm khi biết rằng đôi khi điều đó sẽ gây tổn thương nhưng cũng nên biết rằng bạn là một phần của một cộng đồng rộng lớn, những người đã tự đặt mình vào cùng một rào cản.

Cũng sẽ có những buổi chạy mà bạn biết mình thực sự không thể duy trì một tốc độ nhất định, nhưng bạn cảm thấy mình có thể tiếp tục chạy bộ nếu giảm tốc độ một chút. Bạn không cần phải hủy hoại bản thân nếu nó thực sự không có vào một ngày cụ thể. Đôi khi bạn phải chấp nhận thực tế rằng vì bất cứ lý do gì mà cơ thể bạn không hoạt động ở mức tối ưu, nhưng nếu bạn có thể tiếp tục chạy, mặc dù với tốc độ chậm hơn, thì đó vẫn là một thành tích đáng kể. Bạn vẫn đang chiến thắng trong trận chiến tinh thần bằng cách rèn luyện nó và ngay cả khi cuộc chạy không nhanh như bạn mong muốn, bạn vẫn luôn đi được quãng đường dài, vì vậy mọi chuyện đều ổn.

Làm thế nào để tiếp tục chạy bộ khi bạn bị đau?

Bạn cũng sẽ hiểu rõ hơn bất kỳ ai nếu nỗi đau mà bạn đang trải qua là có thật. Bất cứ ai chạy thường xuyên sẽ phải làm quen với cơ thể của họ và cách thức hoạt động của nó. Vì vậy, nếu đó là một chấn thương thực sự, bạn cần chú ý đến nó và ngừng chạy nếu bạn cảm thấy mình có nguy cơ bị tổn thương thêm.

Ngọc Huyền – Theo realbuzz

Mắt không rời chiếc điện thoại, vẫn tập được 5 bài tập để có eo thon, chân dài miên man