Giấc ngủ ảnh hưởng đến hiệu suất chạy bộ của bạn như thế nào?

Ngọc Huyền 2022-11-29 08:11
- Ngủ giúp bạn rút ngắn thời gian chạy bộ vài giây hoặc thậm chí vài phút.

Người chạy bộ cần ngủ bao nhiêu để có hiệu suất chạy bộ tối ưu?

Giấc ngủ ảnh hưởng đến hiệu suất chạy bộ của bạn như thế nào?

Mỗi người có nhu cầu về giấc ngủ khác nhau. Và các yếu tố khác nhau như căng thẳng đều có thể đóng một vai trò trong việc một người cần ngủ bao nhiêu. Khối lượng tập luyện tăng lên đòi hỏi phải ngủ nhiều hơn để cơ thể có thể hồi phục đầy đủ. Vận động viên chạy marathon sẽ cần ngủ nhiều hơn vận động viên chạy giải trí vì họ có thể đặt ra nhiều yêu cầu hơn đối với cơ thể thông qua lịch trình luyện tập. Hormone tăng trưởng của con người được tiết ra khoảng 20 phút sau khi chìm vào giấc ngủ. Vì vậy khi ngủ hai lần một ngày sẽ tăng gấp đôi lượng hormone này, giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi của người chạy bộ.

Yêu cầu về giấc ngủ của bạn

Giấc ngủ ảnh hưởng đến hiệu suất chạy bộ của bạn như thế nào?

Làm thế nào để bạn biết bạn đã ngủ đủ giấc? Câu trả lời lý tưởng là ngủ cho đến khi bạn thức dậy một cách tự nhiên, thay vì cố gắng thiết lập thời gian ngủ cố định hàng đêm. Đối với hầu hết những người có cam kết, cách tiếp cận này không thực sự là một lựa chọn thực tế. Thay vào đó, bạn hãy bắt đầu một biểu đồ giấc ngủ, trên đó ghi lại thời gian bạn đi ngủ, thời gian bạn thức dậy, bạn đã ngủ bao lâu, giấc ngủ của bạn có bị gián đoạn hay không, bạn nghĩ mình đã ngủ nhanh như thế nào và bạn cảm thấy sảng khoái như thế nào khi thức dậy vào buổi sáng.

So sánh mô hình giấc ngủ của bạn với lịch trình đào tạo của bạn và trong khoảng thời gian vài tuần, bạn sẽ có thể thấy một mô hình đang nổi lên. Hoàn thành dữ liệu này hàng ngày và trong khoảng thời gian đại diện điển hình là vài tuần. So sánh thời điểm bạn ngủ ngon và cảm thấy sảng khoái với những khoảng thời gian bạn ngủ không ngon hoặc bạn cảm thấy hơi uể oải khi thức dậy.

Ngủ trước cuộc đua

Giấc ngủ ảnh hưởng đến hiệu suất chạy bộ của bạn như thế nào?

Một chế độ ăn uống đều đặn và ngủ ngon sẽ hỗ trợ quá trình chạy của bạn. Nhưng một đêm không ngủ trước cuộc đua không có nghĩa là cơ hội giành được chiến thắng đã biến mất. Ngủ đủ giấc trong những ngày sắp diễn ra cuộc đua là cực kỳ quan trọng, ngay cả khi đêm trước cuộc đua, bạn phải ngủ ngon.

Ngủ nhiều có tốt hơn không?

Giấc ngủ ảnh hưởng đến hiệu suất chạy bộ của bạn như thế nào?

Khối lượng và cường độ tập luyện, dinh dưỡng, căng thẳng, công việc, tính cách, điều kiện chủng tộc, tâm trạng, động lực và một loạt các yếu tố khác đều ảnh hưởng đến hiệu suất chạy bộ của bạn, vì vậy rất khó để đo lường giấc ngủ so với hiệu suất. Giấc ngủ là một yếu tố giúp bạn đạt thành tích chạy tốt. Khi có nhiều kinh nghiệm tham gia các cuộc đua, bạn mới có thể biết ngủ bao nhiêu sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất chạy bộ của bạn.

Ngọc Huyền – Theo realbuzz

Toàn cảnh scandal của Jack