Cách đơn giản giúp bạn huấn luyện bản thân và chạy bộ thành công

Ngọc Huyền 2023-01-21 07:46
- Chẳng cần huấn luyện viên, bạn vẫn có thể huấn luyện bản thân và chạy bộ thành công.

1. Trở thành một sinh viên thể thao

Cách đơn giản giúp bạn huấn luyện bản thân và chạy bộ thành công

Những huấn luyện viên giỏi nhất là những người cởi mở, dễ tiếp thu những ý tưởng mới và không ngừng học hỏi. Bạn nên coi nhiệm vụ của mình là trở thành một sinh viên của môn thể thao này. Đọc càng nhiều càng tốt và nói chuyện với những vận động viên khác về việc huấn luyện bản thân. Lấy những ý tưởng và nguyên tắc mà bạn thích và áp dụng chúng vào quá trình đào tạo của bạn.

2. Chạy bằng cái đầu chứ không phải bằng trái tim

Cách đơn giản giúp bạn huấn luyện bản thân và chạy bộ thành công

Nếu bạn muốn huấn luyện bản thân thành công thì bạn cần đưa ra những quyết định thông minh và hợp lý về việc đào tạo của mình. Và đây có thể là những quyết định khó thực hiện nhất. Là người chạy bộ, chúng ta thường có mong muốn tiếp tục chạy và phớt lờ khi bị ốm hoặc gặp khó khăn. Nếu bạn phải đối mặt với một quyết định khó khăn, hãy tự hỏi mình “Tôi sẽ đưa ra lời khuyên gì cho người khác trong tình huống này?”. Nếu lời khuyên mâu thuẫn với suy nghĩ thì bạn đang suy nghĩ bằng trái tim chứ không phải bằng cái đầu.

3. Học cách lắng nghe cơ thể bạn

Cách đơn giản giúp bạn huấn luyện bản thân và chạy bộ thành công

Cơ thể con người có thể đưa ra các dấu hiệu giảm tốc độ và nghỉ ngơi. Việc cảm thấy mệt mỏi và đau nhức bất thường khi bạn đang tập luyện là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu những dấu hiệu này kéo dài trong vài ngày hoặc hơn thì đã đến lúc bạn nên chú ý đến những thứ cơ thể đang nói với mình. Một cách tốt để theo dõi cảm giác của bạn là ghi nhật ký luyện tập và sử dụng hệ thống “đèn giao thông”. Đặt một dấu chấm màu xanh lá cây vào những ngày mà bạn cảm thấy thực sự tốt trong quá trình luyện tập. Sử dụng chấm màu cam cho những ngày bạn cảm thấy ổn và chấm màu đỏ cho những ngày bạn cảm thấy thực sự mệt mỏi hoặc suy sụp. Nếu bạn có 3 chấm đỏ liên tiếp trở lên thì bạn nên nghỉ ngơi vài ngày và xem lại quá trình luyện tập của mình.

4. Lịch trình linh hoạt

Cách đơn giản giúp bạn huấn luyện bản thân và chạy bộ thành công

Một lịch trình đào tạo luôn là kim chỉ nam và không nên cố định. Cái hay của việc huấn luyện bản thân là bạn có thể linh hoạt hơn với chương trình tập luyện của mình so với khi bạn tập luyện với một nhóm lớn. Bạn hãy thiết kế lịch trình xoay quanh lối sống và các cam kết khác của mình. Ví dụ, nếu bạn có một ngày bận rộn tại nơi làm việc, thì bạn nên sắp xếp một ngày tập luyện dễ dàng hơn. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, hãy lên lịch cho một số ngày dễ dàng hơn trước khi tập luyện chăm chỉ tiếp theo. Hãy nhớ rằng một lịch trình đào tạo tốt là một lịch trình không ngừng phát triển.

5. Đừng đánh giá thấp giá trị của sự nhất quán

Cách đơn giản giúp bạn huấn luyện bản thân và chạy bộ thành công

Các bài tập nặng và chạy nhiều km nghe có vẻ “quyến rũ”. Tuy nhiên, nhiều vận động viên không nhận ra giá trị của sự nhất quán trong tập luyện. 12 tuần luyện tập liên tục nhưng không ngoạn mục, chắc chắn sẽ tạo ra kết quả tốt hơn nhiều so với 2 tuần luyện tập căng thẳng, sau đó là 10 tuần chấn thương. Cách tốt nhất để đạt được sự nhất quán là tập luyện thông minh hơn chứ không phải chăm chỉ hơn. Bạn hãy dành những ngày nghỉ ngơi đều đặn và không bị cám dỗ bởi những bài tập nặng.

6. Theo định kỳ năm

Cách đơn giản giúp bạn huấn luyện bản thân và chạy bộ thành công

Rất ít vận động viên chạy giỏi nhất thế giới có thể trạng tốt quanh năm. Vì về mặt sinh lý, điều này hầu như không thể thực hiện được. Để đạt được thành tích cao nhất, bạn cần xây dựng dần dần quá trình đào tạo của mình. Việc đào tạo sẽ cụ thể hơn khi cuộc đua quan trọng của bạn đến gần. Cách tốt nhất để chạy bộ có hiệu suất cao nhất là theo định kỳ năm. Điều này có nghĩa là chia năm thành nhiều phần nhỏ hơn (có thể là 2 đến 3 tháng) và tập trung vào các phần đào tạo khác nhau trong mỗi phần. Điều này giúp quá trình luyện tập của bạn vừa đa dạng vừa cân bằng, đồng thời giúp cơ thể có thời gian thích nghi để tăng cường thể lực. 

Ngọc Huyền – Theo realbuzz

Cách làm trắng da bằng Vitamin E - chỉ vài ngàn đồng có ngay làn da tiền triệu