Quý ông được mệnh danh 'người băng': Mặc quần soóc chạy marathon dưới nhiệt độ -20 độ C gây choáng váng

Quỳnh Trang 2021-02-16 10:30
- Wim Hof ​​là một vận động viên Hà Lan được biết đến với cái tên “The Iceman” (Người băng). Anh ta có thể sống sót trong điều kiện thời tiết cực lạnh khiến ai cũng ngỡ ngàng.

Wim Hof - người đàn ông 53 tuổi đến từ Hà Lan - hiện đang nắm giữ kỉ lục thế giới về khả năng chịu lạnh. Trong khi chúng ta đều co ro vì cái lạnh của mùa đông, Wim có thể thoải mái đi dạo dưới tiết trời -20 độ của Bắc Cực, lặn sâu dưới lớp băng với một bộ đồ bơi bình thường và leo lên đỉnh Everest chỉ với một chiếc quần short. Trong lịch sử cũng chưa từng ghi nhận ai có khả năng giống ông cả. Vì vậy, ông được tất cả mọi người đặt cho cái tên là: "Người băng".

Quý ông được mệnh danh 'người băng': Mặc quần đùi chạy marathon dưới nhiệt độ -20 độ C gây choáng váng

"Người băng" Wim Hof

Wim Hof có thể chịu đựng được một số điều kiện khắc nghiệt, bao gồm cả việc tắm trong băng trong thời gian dài nhất vào năm 2011 trong 1 giờ 52 phút. Năm 2009, ông cũng đã hoàn thành một cuộc thi marathon ở Phần Lan trong điều kiện nhiệt độ khoảng -20 ° C (-4 ° F) chỉ với chiếc quần short mặc trên người. Và chiếc quần short này cũng từng song hành với ông trong chuyến đi chinh phục đỉnh núi Everest.

Lý giải về khả năng kỳ diệu của Wim Hof

Khả năng kì lạ của Wim Hof đã khiến khoa học đặc biệt chú ý. Mới đây, Otto Musik – một bác sĩ tại ĐH Y bang Wayne (Mỹ) đã thử quan sát những biến đổi cơ thể của ông khi tiếp xúc với môi trường lạnh giá, bằng việc sử dụng máy chụp cộng hưởng từ (MRI).

Quý ông được mệnh danh 'người băng': Mặc quần đùi chạy marathon dưới nhiệt độ -20 độ C gây choáng váng

Wim Hof trong bộ đồ đặc biệt trước khi vào máy quét MRI

Kết quả thì cực kỳ bất ngờ, Wim Hof đã tự đánh lừa cơ thể mình và khiến nó không còn cảm thấy lạnh nữa. Cụ thể, ông kích hoạt một hệ thống giảm đau trong cơ thể bằng phương pháp thở đặc biệt. Nói cách khác, đây có thể coi là một cách đánh lừa hệ thống sinh lý thông thường, để từ đó ông cảm thấy hưng phấn hơn. Không ngờ, cách điều chỉnh này lại cực kỳ hiệu quả và giúp ông có được khả năng chịu lạnh phi thường.

Phương pháp thở của "Người băng"

Sau khi tạo nên một loạt kỉ lục về khả năng chịu lạnh siêu phàm, Wim Hof đã tiết lộ bí kíp của mình. Đó là một phương pháp thở được ông đặt tên là "Phương pháp Wim Hof", mà theo ông thì ai cũng có thể tập được. Đầu tiên, bạn hãy thư giãn hoàn toàn và hít thở sâu liên tục trong vài phút.

 

Quý ông được mệnh danh 'người băng': Mặc quần đùi chạy marathon dưới nhiệt độ -20 độ C gây choáng váng

Win Hof đã tiết lộ bí quyết giúp ông chịu lạnh tốt như vậy, đó là phương pháp thở mang tên ông.

Quá trình này sẽ gây ra cảm giác hơi khó chịu trong cơ thể, do lượng CO2 trong máu giảm đi. Tuy nhiên, chính quá trình này lại khiến cơ thể trở nên chai lỳ và kém nhạy cảm với điều kiện bên ngoài. Đó cũng là bí quyết khiến Wim Hof chẳng còn thấy lạnh nữa. 

Nhiều người sẽ tò mò và tự hỏi rằng không biết nếu chỉ cần tập thở thôi thì họ có thể làm được những điều kỳ diệu như Wim Hof hay không? Câu trả lời là không. Vì phương pháp này chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn, chỉ vài phút thôi.

Để chống lại cảm giác lạnh sau đó, cơ thể của ông phải có khả năng dự đoán những ảnh hưởng của môi trường và từ đó duy trì trạng thái "chai lỳ", kém nhạy cảm với nhiệt độ một cách bền vững. Đây có lẽ là khả năng bẩm sinh của ông thì đúng hơn.

Dù vậy, khám phá về phương pháp thở của Người băng cũng giúp các nhà khoa học mở ra những hướng đi mới, đặc biệt là nghiên cứu sâu hơn về tác động của suy nghĩ lên hoạt động cơ thể.

Quỳnh Trang/Theo Wimhofmethod

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Loạt người đẹp Việt đua nhau khoe vòng eo nhỏ xíu khi ở nhà mùa dịch