Kinh ngạc phát hiện xác ướp của đôi nam nữ từ xưa, chi tiết này mới khiến người ta giât mình

Quỳnh Trang 2021-03-07 11:40
- Điều đặc biệt là toàn thân họ đều phủ vàng lá một cách xa xỉ. Đồ tùy táng theo họ còn có 200 đồng xu mang tên Cleopatra, mặt đồng xu có in hình nữ hoàng.

Mới đây, các nhà khảo cổ học đã khai quật được xác ướp của một đôi nam nữ được đặt cùng một chỗ, toàn thân phủ vàng lá ở khu di tích thành phố cổ Taposiris Magna thuộc đồng bằng sông Nile. Dựa trên đặc điểm bên ngoài của đôi xác ướp cùng những đồ tùy táng, người ta xác định rằng địa vị của hai xác ướp này thời Ai Cập cổ đại không hề tầm thường.

Ngôi mộ được tìm thấy ở vị trí rất sâu trong ngôi đền cổ. Xác ướp bên trong ngôi mộ là của cặp đôi một nam một nữ được ướp rất cẩn thận và tỉ mỉ. Điều đặc biệt là toàn thân họ đều phủ vàng lá một cách xa xỉ. Đồ tùy táng theo họ còn có 200 đồng xu mang tên Cleopatra, mặt đồng xu có in hình nữ hoàng.

Điều này chứng tỏ đôi nam nữ này từng là một người giàu có, có địa vị cao trong xã hội. Các nhà khảo cổ còn giả định rằng họ phải là người  họ phải có địa vị rất cao trong xã hội và còn có thể là người có vai trò quan trọng đối với nữ hoàng Cleopatra.

Kinh ngạc phát hiện xác ướp của đôi nam nữ toàn thân phủ đầy vàng lá

Xác ướp của đôi nam nữ toàn thân phủ đầy vàng lá. (Ảnh Arrow Media)

Đáng tiếc rằng, qua hơn 2000 năm dưới lòng đất, tuy xác đã được ướp rất tốt nhưng cấu trúc mộ lại có lỗi xảy ra. Hai xác ướp bị thấm nước nhiều lần nên không được hoàn hảo như mong đợi.

Kinh ngạc phát hiện xác ướp của đôi nam nữ toàn thân phủ đầy vàng lá

Trải qua thời gian dài, 2 xác ướp đã bị hư hại nhiều. (Ảnh Arrow Media)

Ngoài ra, vàng lá trên một xác ướp có hình ảnh con bọ hung– hình tượng của sự tái sinh. Và cũng dựa trên những đồng xu tùy táng, các nhà khảo cổ có thể hình dung được diện mạo vị nữ hoàng Ai Cập cổ đại. Họ cho rằng bà có chiếc mũi cao, cằm chẻ. Tuy nhiên, nhiều người suy đoán rằng có thể nữ hoàng Ai Cấp không được xinh đẹp như những hình ảnh trên các bộ phim nổi tiếng.

Kinh ngạc phát hiện xác ướp của đôi nam nữ toàn thân phủ đầy vàng lá

Một đồng xu có khắc chân dung Nữ hoàng Ai Cập Cleopatra. (Ảnh: Arrow Media)

Vị trí của ngôi đền nơi tìm ra cặp xác ướp rất gần với thành phố thủ đô Ai Cập dưới thời Cleopatra là Alexandria. Một số nhà khoa học cho rằng cặp đôi này có thể là một quan chức cấp cao, có uy quyền và được nữ hoàng coi trọng.

Kinh ngạc phát hiện xác ướp của đôi nam nữ toàn thân phủ đầy vàng lá

Cho đến nơi, nơi chôn cất của nữ hoàng Ai Cấp vẫn là một bí ẩn với giới khảo cổ. Theo tìm hiểu, lăng mộ được xây dựng vào năm 30 trước Công nguyên, sau khi nữ hoàng tự vẫn. 

Phát hiện ra địa điểm của ngôi mộ đôi nam nữ tư tế vừa là thành quả to lớn và cũng là động lực để tìm ra lăng mộ bí ẩn của nữ hoàng và người tình của bà- Mark Antony.

Kinh ngạc phát hiện xác ướp của đôi nam nữ toàn thân phủ đầy vàng lá

Nơi chôn cất của nữ hoàng Ai Cập vẫn còn là một điều bí ẩn. (Ảnh Arrow Media)

Trước đó từng có nhiều tin đồn rằng Ai Cập đã tìm ra lăng mộ vào năm 2019 nhưng tất cả đều là những thông tin không chính xác. Các nhà khảo cổ đã bắt đầu tìm kiếm nơi chôn cất của nữ hoàng từ năm 2005. Nhưng đến nay, họ vẫn chưa xác định được chính xác đâu là nơi an nghỉ của bà.

Quỳnh Trang/Theo Livescience

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Những màn giảm cân ngoạn mục nhất Vbiz: Tất cả đều 'lên hương' nhưng xuất sắc nhất là nhân vật này!