Bí ẩn 160 quan tài cổ mang lời nguyền chết chóc đáng sợ, ai đọc được cũng rợn tóc gáy

Quỳnh Trang 2021-03-04 09:05
- Cuối năm 2020, các nhà khảo cổ đã khai quật được 160 quan tài cổ ở Ai Cập. Đặc biệt, những chiếc quan tài này đều mang trong mình những lời nguyền huyền bí và đáng sợ, cảnh báo những ai xâm phạm đến giấc ngủ của những linh hồn bên trong.

Hàng nghìn năm trước, người dân Ai Cập cổ được chôn cất tại Saqqara, một thành phố cổ chết chóc. Sau khi một người qua đời, các mục sư sẽ đặt thi thể của họ vào những quan tài bằng gỗ có khắc chữ tượng hình. Những chiếc quan tài được niêm phong và chôn cất trong những ngôi mộ nằm trong cát.

Gần đây các nhà khảo cổ đã phát hiện ra 160 chiếc quan tài tại khu vực này. Họ cam kết sẽ chuyển chúng đến các viện bảo tàng trên khắp Ai Cập. Thậm chí, một số nhà khảo cổ đã mở nắp một số quan tài để tìm hiểu về các xác ướp bên trong.

Bí ẩn 160 quan tài cổ mang lời nguyền chết chóc đáng sợ, ai đọc được cũng rợn tóc gáy

Khai quật lăng mộ cổ ở Ai Cập. (Ảnh Sciencenatures)

Theo các chuyên gia khảo cổ, trên tường trong một số ngôi mộ ở Saqqara được khắc những lời nguyền rất đáng sợ để cảnh báo những kẻ xâm nhập vào lăng mộ.

Salima Ikram, một nhà Ai Cập học tại Đại học Mỹ ở Cairo, đã phân tích một số xác ướp động vật được phát hiện tại Saqqara vào năm 2019. Cô cho biết những lời nguyền này nhằm cảnh báo những kẻ xâm phạm, quấy rối nơi an nghỉ của các xác ướp.

Những lời nguyền trên ngôi mộ được dịch ra như sau: “Nếu ngôi mộ bị một người nào đó xâm nhập với ý đồ không trong sáng, các vị Thần sẽ trừng phạt kẻ đó bằng cách siết cổ anh/cô ta như một con ngỗng."

Bí ẩn 160 quan tài cổ mang lời nguyền chết chóc đáng sợ, ai đọc được cũng rợn tóc gáy

Trên tường của lăng mộ có khắc lời nguyền. (Ảnh Sciencenatures)

Lời nguyền này được tìm thấy trong lăng mộ của tể tướng Ankhmahor – một vị quan của Pharaoh sống vào triều đại thứ 6 của Ai Cập cách đây hơn 4.000 năm trước. Ông được chôn cất trong một ngôi mộ to, đẹp với thiết kế tinh xảo. Nhà Ai Cập học Ikram cho rằng những lời nguyền như vậy nhằm mục đích làm những kẻ trộm mộ nản lòng.

Ikram cho biết:”Những kẻ xâm phạm bị bắt trong khi đang cố đánh cắp những vật giá trị, được chôn cùng với người chết sẽ bị trừng phạt một cách tương xứng với tội ác của họ”.

Hình phạt của việc cướp lăng mộ thuộc dòng họ quý tộc có thể là bị đánh đập và có nguy cơ bị cắt bỏ mũi. Sau đó, họ sẽ bị yêu cầu phải trả lại tài sản đã đánh cắp.

Bí ẩn 160 quan tài cổ mang lời nguyền chết chóc đáng sợ, ai đọc được cũng rợn tóc gáy

Khai quật lăng mộ của Vua Tutankhamen. (Ảnh Sciencenatures)

Ikram cho biết những lời nguyền tương tự xuất hiện trong một số lăng mộ khác trên khắp Ai Cập. Các văn bản được tìm thấy trong các ngôi mộ như của tể tướng Ankhmahor, có nội dung tương đồng với lời nguyền được khắc trên tường của lăng mộ.

Nhưng Ikram cũng cho biết thêm rằng khi xử lý xác ướp, nhà khảo cổ học hầu như sẽ không bị nhiễm vi khuẩn hay nấm cổ đại gì cả. Họ chỉ cần đeo găng tay và khẩu trang là đã được an toàn rồi.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng một số ngôi mộ có thể chứa các mầm bệnh nguy hiểm. Được biết, sau khi khai quật lăng mộ của vua Tutankhamen vào năm 1922, George Herbert – một thành viên trong đoàn thám hiểm của Carter, người ủng hộ tài chính cho đoàn, đã chết một cách kỳ lạ sau sáu tuần.

Do đó, một số nhà nghiên cứu cho rằng mộ của vua này đã chứa một loại nấm độc hại khiến Geroge Herbert qua đời nhanh chóng đến vậy. Sự việc này cũng đã làm dấy lên những mối lo ngại về lời nguyền của xác ướp 50 năm trước đó.

Một cuộc điều tra sâu hơn đã khẳng định rằng Herbert chết vì nhiễm trùng máu bởi một vết chích trên má. Ngoài ra, các bức tường của lăng mộ Vua Tutankhamen không chứa lời nguyền.

Quỳnh Trang/Theo Sciencenatures

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Đàm Vĩnh Hưng chính thức lên tiếng về ồn ào 96 tỷ tiền từ thiện