Bí ẩn khiến những thi thể còn nguyên vẹn dù chẳng trải qua quá trình ướp xác nào

Quỳnh Trang 2021-03-11 15:23
- Hơn 20 năm trước, một thợ đào mộ đã tình cờ phát hiện ra một mồ chôn tập thể. Và rồi ông nhận thấy rằng các thi thể dường như đã 'hóa đá' và vẫn còn nguyên vẹn dù không trải qua bất cứ quá trình ướp xác nào.

Hơn 20 năm trước, một thợ đào mộ đã tình cờ phát hiện ra một mồ chôn tập thể. Trong quá trình khai quật, ông đã tìm thấy rất nhiều thi thể dường như vẫn còn nguyên vẹn dù thời gian trôi qua. Đã nhiều năm làm nghề, ông vẫn không thể tin được trong điều kiện chôn cất tự nhiên mà các xác chết có thể còn nguyên vẹn đến thế.

Bí ẩn khiến những thi thể còn nguyên vẹn dù chẳng trải qua quá trình ướp xác nào

Dựa trên các đặc điểm, nhiều người suy đoán đây là thi thể của một cô gái trẻ. (Ảnh Catholicnewsagency)

Bảo quản một thi thể thì đó không phải là một điều đơn giản. Từ xa xưa, người Ai Cập cổ đại đã tìm ra cách ướp xác một cách công phu khiến thế hệ con cháu chúng ta còn không khỏi thán phục. Các nhà khảo cổ học thì vẫn ngày đêm nghiên cứu để hiểu rõ được quy trình phức tạp này.

Thế nhưng, một số xác chết ở nghĩa địa của một thị trấn nhỏ San Bernardo (Colombia) lại nguyên vẹn dù chẳng trải qua quá trình ướp xác phức tạp nào. Vì sao lại như vậy?

Bí ẩn khiến những thi thể còn nguyên vẹn dù chẳng trải qua quá trình ướp xác nào

(Ảnh Catholicnewsagency)

Nhiều năm trước, một thợ đào mộ tên là Eduardo Cifuentes đã phát hiện ra một mồ chôn tập thể đầy xác người ở một khu nghĩa trang. Điều đáng ngạc nhiên là quần áo, làn da của các xác chết đều chuyển sang màu nâu. Làn da của họ vẫn trở nên xanh xao, nhăn nheo chứ không tiêu biến dù thời gian đã trôi qua.

Ông nghĩ rằng họ cũng là con người như chúng ta nên không muốn dẫm lên tùy tiện. Thế rồi, ông nảy ra ý tưởng sắp xếp lại những xác chết. Có thể đây sẽ là cách lưu giữ những xác ướp kỳ lạ cho hậu thế.

Bí ẩn khiến những thi thể còn nguyên vẹn dù chẳng trải qua quá trình ướp xác nào

Người thợ đào mộ tìm thấy cả xác chết trẻ em trong ngôi mộ tập thể. (Ảnh Catholicnewsagency)

Trừ thị trấn nhỏ San Bernardo, người dân ở thị trấn nhỏ Guanajuato thuộc miền Trung Mexico cũng đã phát hiện “xác ướp tự nhiên” hầu như con nguyên vẹn như người còn sống. Nhiều chuyên gia đã lý giải rằng nguyên nhân khiến xác ướp vẫn còn nguyên vạn là do môi trường đất và khí gas phía dưới đã giúp bảo quản xác chết một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, các xác chết ở thị trấn San Bernardo đều được đặt trong quan tài và làm theo nghi lễ chôn cất của địa phương. Ttất cả không được tiếp xúc trực tiếp với đất để xảy ra hiện tượng phản ứng với khí gas như ở Guanajuato.

Người dân địa phương thì cho rằng, chính độ tinh khiết của nguồn nước, thực phẩm lành mạnh hoàn toàn không có chất phụ gia hóa học giúp những người kia sau khi chết vẫn còn được bảo quản. Có thể, nhiệt độ nơi đây ngẫu nhiên phù hợp với xác chết của con người nơi đây.

Bí ẩn khiến những thi thể còn nguyên vẹn dù chẳng trải qua quá trình ướp xác nào

(Ảnh Catholicnewsagency)

Một số người khác lại cho rằng do người dân ở thị trấn này thường xuyên ăn loại quả guatila và balu. Nhưng tất cả nguyên nhân lý giải trên cũng không hợp lý, vì tại sao chỉ có những xác chết này còn nguyên vẹn mà số còn lại thì không trong khi cũng có điều kiện tương tự.

Từ khi phát hiện các xác ướp kì lạ, chính quyền địa phương đã quyết định sẽ bảo quản xác ướp một cách chi toàn. Thị trưởng Antonio Acosta quyết định cho xây một bảo tàng ngay phía sau nghĩa trang rồi chọn ra 8 xác ướp còn nguyên vẹn nhất sẽ được đặt nằm trên bệ, úp lồng kính trong suốt, phục vụ khách tham quan ngắm nhìn.

Từ đó, nhiều khách du lịch đến với thị trấn này hơn, kinh tế ở địa phương cũng được cải thiện. Tuy nhiên, một số người dân lại cho rằng làm như vậy là không tôn trọng người đã khuất.

Quỳnh Trang/Theo Catholicnewsagency

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

4 màu son cho da ngăm cực tôn da