Có nên chỉ ăn rau mầm mà quên rau ăn lá trong bữa ăn như các bà mẹ đang quan niệm sai lầm?

Emdep.vn - Không nên thay thế rau ăn lá bằng rau mầm, vì mỗi loại rau có chứa các thành phần tốt cho sức khỏe khác nhau.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội, các chị em chia sẻ nhau thông tin nên ăn rau mầm để tận dụng trọn vẹn các chất dinh dưỡng trong rau. Nhiều chị em còn cho rằng việc ăn rau mầm sẽ tránh được nguy cơ tồn dư chất bảo vệ thực vật, số lượng ăn ít những lượng dinh dưỡng sẽ rất cao. Trong khi đó, ăn rau ăn lá tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ thuốc bảo vệ thực vật, dinh dưỡng tiêu hao và phải ăn với số lượng nhiều.

Nhiều gia đình còn có xu hướng thay toàn bộ rau ăn lá bằng ăn rau mầm. Việc thay thế rau mầm cho rau ăn lá liệu có tốt cho sức khỏe như mọi người đang nghĩ hay không?

Theo TS. Từ Ngữ, Tổng thư ký hội dinh dưỡng Việt Nam, rau mầm đã được ăn cách đây từ rất lâu. Từ xa xưa. ông cha ta đã biết ủ giá đỗ (một dạng của của rau mầm) để ăn. Ngày nay, rau mầm được sử dụng khá phổ biến hơn với các loại rau cải xanh, cải ngọt, rau muống, rau dền, vừng… Đây đều là loại rau có giá trị dinh dưỡng cao mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Chỉ ăn rau mầm bỏ qua rau ăn lá có tốt hay không?

Không nên thay thế toàn bộ rau ăn lá bằng rau mầm tránh mất đi sự cân đối về dinh dưỡng.

Rau mầm chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong hạt thành một chất khác vì vậy các yếu tố tăng trưởng sẽ cao hơn. Yếu tố tăng trưởng là một chất tự nhiên có khả năng kích thích tăng trưởng tế bào, tăng sinh, chữa bệnh. Ngoài các yếu tố tăng trưởng cao thì các enzim có trong rau mầm cũng cao nên tốt cho sự chuyển hóa trong cơ thể.

“Tuy nhiên, ít người biết được khi các chất dinh dưỡng trong rau mầm chuyển hóa như vậy sẽ làm cho các vitamin bị mất đi. Cụ thể các chất đạm, bột đường có trong hạt sẽ mất thì mới chuyển hóa được sang một chất khác”, TS. Từ Ngữ nói.

Cũng theo TS. Từ Ngữ để khẳng định ăn rau mầm tốt hơn rau ăn lá hay không là rất khó. Ăn rau mầm sẽ đem tới những chất tăng trưởng và enzim giúp cho sự chuyển hóa của cơ thể, còn rau ăn lá sẽ cung cấp các vitamin và chất xơ cho cơ thể. Vì vậy, không nên thay thể toàn bộ rau mầm cho rau ăn lá cách ăn tốt nhất cho sức khỏe là ăn đan xen và đa dạng các loại rau. Việc ăn đa dạng các loại rau là cách bổ sung dưỡng chất một cách khoa học và tốt cho sức khỏe.

Ăn rau mầm cần lưu ý điều gì?

TS. Từ Ngữ cho hay, hiện nay, phần lớn các loại rau mầm được trồng theo phương pháp thủy canh. Như vậy, giá trị dinh dưỡng của cây rau sẽ phụ thuộc vào chất cho vào nước để nuôi dưỡng. Nếu nước đầy đủ các chất dinh dưỡng thì thì cây sẽ đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, trồng rau mầm theo phương pháp thủy canh là một môi trường phi tự nhiên nên các chất dinh dưỡng có trong rau không thể đầy đủ như khi nuôi trồng trong môi trường tự nhiên.

Đối với người tự trồng rau mầm tại nhà thì cần phải lưu ý tới các giá thể để nuôi rau (đất, mùn cưa, giấy, xơ dừa…). Nếu như các giá thể không đảm bảo thì rau có nguy cơ bị nhiễm ký sinh trùng, thậm chí độc tố kim loại nặng. Đặc biệt, nếu tự trồng rau mầm thì cần lưu ý khâu chọn hạt giống cũng rất quan trọng. Chọn mua hạt rau mầm tại các cơ sở uy tín với nơi sản xuất cụ thể, nên đến các trung tâm khuyến nông quận, huyện để mua.

Ngọc Minh

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm