Làm việc ở nhà mùa dịch Covid-19: Bi hài nồi cá đen sì, khét lẹt khiến cả phòng đang họp online...hết hồn
Tin liên quan
Hiện nay, các văn phòng công ty đã cho phép nhân viên làm việc từ xa. Từ sếp, nhân viên sẽ dùng các ứng dụng, phần mềm để trao đổi, nói chuyện, bàn bạc và họp qua phương thức gọi video. Việc gọi qua video dù có tiện lợi đến đâu cũng có thể không được như việc gặp trực tiếp ở công ty. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh như hiên tại, lựa chọn làm việc ở nhà là tối ưu để giảm sự tiếp xúc và giãn cách xã hội.
Công ty của chị Lê Na (Hà Nội) đã triển khai việc làm ở nhà từ cách đây 2 tuần để đảm bảo sức khỏe cho các nhân viên. Vì tính chất công việc của toàn công ty hoàn toàn có thể làm online. Mỗi sáng, các phòng ban đêu tiến hành họp online để có thể xem xét các việc cần làm trong ngày và deadline từng công việc. Bên cạnh công việc, những người có gia đình còn phải chăm con vì các bé được nghỉ học mùa dịch.
"Có lần đang họp, chị đồng nghiệp phải xin dừng vì con nghịch mở vòi nước cho chảy lênh láng khắp nhà. Ai cũng bật cười vì chị ấy hét ầm ĩ tưởng cháy nhà, may là chỉ nước ngập sàn gỗ, nên phải xin dừng để đi lau nhà và tắt vòi. Những chuyện bi hài như vậy không phải là hiếm trong các cuộc họp của công ty", chị Na kể.
(Ảnh minh họa)
Đó là chưa kể chuyện các cuộc họp đôi khi bị gián đoạn vì con nhỏ nghịch ngợm, những nhà có 2-3 đứa trẻ thì đau đầu phân bua chuyện tranh cãi đồ chơi. "Có lần cả phòng đang họp, 2 đứa con của một anh trong phòng đánh nhau, khóc lóc ầm ĩ cũng phải dừng lại, đúng là khi làm ở văn phòng chẳng ai nghĩ đến điều này cả", chị Na kể.
Còn chị Phương (Nhân viên công ty truyền thông ở Hà Nội) và đồng nghiệp được phen tá hỏa trong một cuộc họp qua mạng mới đây. Hôm đó, khi đang họp giữa 10 người bao gồm cả sếp, mọi người trao đổi về ý tưởng cho dự án mới thì nam nhân viên hốt hoảng phát hiện đám khói bốc lên từ nồi cá đang kho.
"Nam nhân viên này định kho một nồi cá để ăn dần đỡ phải đi chợ. Khi bắt đầu cuộc họp thi cho cá vào nồi kho, nhưng vì cuộc họp quá nhiều ý kiến nên phải tập trung. Sau 45 phút, cuộc họp vẫn chưa xong còn nồi cá đã cạn nước và cháy đen, khói bóc lên... Suýt nữa thì cháy các vật dụng xung quanh, may là phát hiện kip thời. Cả phòng ai cũng ngao ngán", chị Phương kể.
Ngoài các tình huống phát sinh, vấn đề lãnh đạo các doanh nghiệp quan tâm nhiều nhất là làm sao để đảm bảo được tiến độ, chất lượng công việc. Bởi vì không phải nhân viên nào cũng có ý thức và trách nhiệm khi được tạo điều kiện làm việc từ xa. Chưa kể có người sẽ tranh thủ thời gian làm online để giải quyết công việc cá nhân.
Giữ thời gian biểu khi làm ở nhà rất quan trọng
Chị Thanh Mai (Quản lý nhân sự một thương hiệu có các chuỗi cửa hàng ở Hà Nội) cho biết, giải pháp quan trọng nhất với những người làm việc ở nhà là làm sao phải tạo được động lực, sự chăm chỉ giống như khi đến văn phòng.
"Muốn làm được điều đó, người lao động phải hiểu được chỉ khác địa điểm ngồi làm việc và cách thức giao tiếp. Còn lại các công việc vẫn cần giải quyết và hoàn thành đúng thời hạn. Do đó, việc bắt đầu công việc đúng thời gian biểu như đi làm là việc phải duy trì. Nếu như lười 15-20 phút là kéo theo cả buổi và cả ngày hôm đó. Như ở công ty tôi vẫn duy trì điểm danh hàng sáng, cách này khiến cho nhân viên phải thức dậy đúng giờ và làm việc", chị Mai chia sẻ.
Từ những câu chuyện ồn ào xảy ra ở nhà khi đang làm việc hay họp qua Internet, việc chọn một địa điểm làm việc tại nhà cũng quan trọng. Theo đó, các nhân viên phải sắp xếp một khu vực yên tĩnh nhất, tránh bị xao nhãng sau đó chuẩn bị bàn, ghế làm việc thoải mái kèm chiếc máy tính có đường truyền mạng nhanh nhất có thể.
"Nền tảng của làm việc từ xa là kết nối mạng, nếu như Internet chậm hay bị mất tín hiệu là điều tối kỵ. Vì điều đó khiến bạn không thể bàn bạc được với sếp, đồng nghiệp mà không thể xử lý được các công việc hoàn thành đúng thời hạn", chị Mai khuyên.
Đông Phương
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất