Tập thể dục buổi tối giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm căng thẳng

Loan Mạc 2022-10-05 15:20
- Nhiều người thích tập thể dục buổi tối vì yêu thích không khí mát mẻ và tận dụng được khoảng thời gian nghỉ ngơi cuối ngày. Tuy nhiên, có khá nhiều ý kiến trái chiều về việc tập thể dục buổi tối.

Có nhiều ý kiến ​​khác nhau về việc có nên tập thể dục vào buổi tối hay không, và để trả lời câu hỏi đó, hãy cùng điểm qua 3 lợi ích nổi bật của việc tập thể dục vào buổi tối.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một số thí nghiệm đánh giá so sánh chất lượng giấc ngủ ở những người tập thể dục vào buổi tối so với những người không tập thể dục. Kết quả cho thấy những người tập thể dục vào buổi tối ngủ nhanh hơn và ngủ ngon hơn.

Nghiên cứu mới: Tập thể dục buổi tối giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm căng thẳng

Ngoài ra, vận động cơ thể vào cuối ngày giúp khí huyết lưu thông, cân bằng tâm trạng và xoa dịu tâm trạng. Kết quả là ngày hôm sau bạn sẽ sảng khoái và làm việc hiệu quả hơn.

Giúp bạn giảm căng thẳng ban ngày

Tập thể dục giúp giảm căng thẳng, thư giãn và chuẩn bị cho một giấc ngủ ngon. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tập thể dục cảm thấy bình tĩnh hơn sau 20 - 30 phút hoặc thậm chí hàng giờ tập thể dục.

Nghiên cứu mới: Tập thể dục buổi tối giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm căng thẳng

Trong một cuộc khảo sát tại Hoa Kỳ, những người tham gia nhận thấy rằng tập thể dục khiến họ cảm thấy dễ chịu, với 35% nói rằng tập thể dục giúp cải thiện tâm trạng và 30% thừa nhận rằng tập thể dục làm giảm mức độ căng thẳng.

Giúp giảm cân

Tập thể dục vào buổi tối có thể giúp bạn giảm cân. Một bài báo khoa học trên tạp chí Experimental Physiology nói rằng tập thể dục vào buổi tối làm giảm mức độ hormone đói ghrelin. Vì vậy, thói quen này sẽ giúp bạn giảm hoặc kiểm soát cân nặng của mình.

Đồng thời, nhiệt độ cơ thể lên cao nhất vào buổi tối. Đây là thời điểm hoàn hảo để đốt cháy nhiều calo và giảm mỡ hiệu quả. Tuy nhiên, để có được kết quả giảm cân tốt nhất, ngoài chương trình tập luyện còn cần kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh.

Nghiên cứu mới: Tập thể dục buổi tối giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm căng thẳng

Những lưu ý khi tập thể dục buổi tối

Mặc dù tập thể dục vừa phải rất tốt cho giấc ngủ, nhưng tập thể dục mạnh hơn, chẳng hạn như tập cường độ cao 1 giờ trước khi đi ngủ, có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ, khó ngủ và ngủ không ngon giấc. Do đó, không nên tập thể dục mạnh trước khi đi ngủ để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu bạn đi ngủ lúc 10 giờ tối thì tốt nhất bạn nên tập trong khoảng thời gian từ 17 giờ 30 phút đến 20 giờ tối.

Nếu buổi tối là thời gian duy nhất bạn có thể tập thể dục, hãy cân nhắc thử một bài tập ít vận động như chạy bộ hoặc tập thiền, yoga.

Ngoài ra, sau khi vận động, cơ thể vẫn tiết mồ hôi, lỗ chân lông vẫn nở ra, nhịp tim không ổn định. Để an toàn, hãy đợi cơ thể ổn định trong khoảng 20 phút. Tiếp theo, bạn nên lau người bằng khăn khô.

Loan Mạc (Tổng hợp)