Chủ tiệm cầm đồ điều hành đường dây cho vay nặng lãi với lãi suất lên đến 730%/năm

2024-01-06 21:52
- Nhóm cho vay nặng lãi lập ra các trang web, tài khoản trên mạng xã hội, rải danh thiếp khắp nơi với số điện thoại kèm theo nội dung “alô là có tiền”… Lãi suất cho vay của nhóm này lên đến 730%/năm.

Ngày 6/1, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương cho biết, vừa phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ và Công an TP Thuận An tạm giữ nhóm đối tượng do Nguyễn Văn Mạnh (SN 1993, quê Hà Nội) cầm đầu để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Theo điều tra, Mạnh hoạt động cho vay lãi nặng núp bóng cơ sở kinh doanh cầm đồ. Mạnh lập ra trang web vaytienmatbinhduong247.com, tạo tài khoản Facebook: F88hotro247 và Facebook Cầm đồ Kim Phát để đăng tải các nội dung cho vay, hỗ trợ tài chính cho người vay sinh sống trên địa bàn Bình Dương và các tỉnh, thành lân cận.

Theo điều tra, từ tháng 6/2022 đến nay, Mạnh hoạt động cho vay lãi nặng "núp bóng" cơ sở kinh doanh cầm đồ ở khu dân cư Viet-Sing (phường Thuận Giao, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương).

Ngoài ra, Mạnh lập thêm web có tên vaytienmatbinhduong247.com và tạo các tài khoản facebook F88hotro247, Cầm đồ Kim Phát để đăng tải các nội dung cho vay, hỗ trợ tài chính.

Chủ tiệm cầm đồ điều hành đường dây cho vay nặng lãi với lãi suất lên đến 730%/năm

Các đối tượng tại cơ quan công an

Để điều hành hoạt động cho vay, Mạnh thuê 6 nam thanh niên từ 23 đến 30 tuổi với mức lương 8 triệu đồng/tháng/người để phát tờ rơi quảng cáo, tìm người có nhu cầu vay, tiếp xúc cho vay, thu tiền lãi, tiền góp.

Được vay với thủ tục nhanh, gọn, nhiều người dân ở trong tỉnh Bình Dương và các tỉnh, thành lân cận như Đồng Nai, TP.HCM đã tìm đến vay.

Liên quan đến vụ việc, Cơ quan điều tra đã xác định được 49 người vay tiền của nhóm đối tượng Mạnh với tổng số tiền vay khoảng 24 tỷ đồng.

Trước đó, tháng 12/2023, Công an TP.HCM cũng đã bắt giữ 3 nhóm tín dụng đen cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự với lãi suất lên đến 900%/năm.

Cụ thể, nhóm của Nguyễn Kim Kỳ (ngụ quận 7) gồm hơn 10 người cho vay với lãi suất lên đến 75%/tháng tương đương với 900%/năm. Trong vòng chưa đầy 1 năm, nhóm này đã thu lợi bất chính gần 10 tỷ đồng.

Nhóm thứ 2 của Nguyễn Đại Đức (ngụ quận 4) cho vay lãi suất lên đến 420%/năm, khi người vay không đủ tiền đóng lãi, họ bị doạ đánh người nhà người vay.

Nhóm thứ 3 gồm Nguyễn Tấn Hùng (SN 1974), Phạm Công Tâm (SN 1978) và Nguyễn Lê Thục Hân (SN 1978). Với nhóm đối tượng này, Phòng PC02 đã xác lập chuyên án để triệt xóa.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Cách mix đồ mùa thu chuẩn cho nàng công sở