Ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới sức khỏe: Số người rối loạn ăn uống tăng lên rõ rệt

Loan Mạc 2021-07-07 14:30
- Covid-19 đang làm thay đổi hoàn toàn cách con người tổ chức cuộc sống, ăn uống...

Ngay sau khi dịch COVID-19 bùng phát, đã có nhiều nghiên cứu về những thay đổi trong chế độ ăn uống của mọi người và những thay đổi này không giống nhau đối với tất cả các trường hợp.

Ăn nhiều đồ ăn vặt và bánh ngọt

Trong một nghiên cứu trên gần 8.000 người, có 30% người trưởng thành cho biết họ đã ăn nhiều thực phẩm không lành mạnh hơn bình thường trong thời kỳ dịch bệnh.

Mặc dù mọi người cho biết họ ăn ở ngoài ít hơn và nấu ăn ở nhà nhiều hơn bình thường, nhưng họ vẫn ăn nhiều bánh ngọt và đồ chiên hơn. Ngoài ra, nhiều thống kê cũng ghi nhận một số người thay đổi thói quen ăn uống theo hướng lành mạnh hơn như tiêu thụ nhiều khẩu phần trái cây và rau hơn khi ăn ở nhà.

Đại dịch COVID-19 đã thay đổi thói quen ăn uống của chúng ta như thế nào?

Mất an toàn thực phẩm

Trong một số trường hợp, lựa chọn thực phẩm và thói quen ăn uống đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng mất an toàn thực phẩm trong thời kỳ dịch. Tình trạng mất an ninh và an toàn lương thực gây ra những thay đổi tiêu cực trong lượng thức ăn và cách ăn uống do thiếu hụt nguồn tài chính. Một vài nghiên cứu ghi nhận rằng những người bị mất việc làm, ít làm việc hơn bình thường hoặc trải qua những thay đổi đột ngột về hoàn cảnh sống của họ có nhiều khả năng tiêu thụ thực phẩm không an toàn trong kỳ dịch. Để đối phó với những thay đổi này, một số người đã ăn ít hơn và mua thực phẩm rẻ hơn bình thường. Những người khác báo cáo họ đã cắt giảm một số nhóm thực phẩm đắt tiền hơn, chẳng hạn như thịt và protein động vật và thay thế những nhóm này bằng các loại thực phẩm có giá cả phải chăng hơn.

Đại dịch COVID-19 đã thay đổi thói quen ăn uống của chúng ta như thế nào?

Ảnh hưởng đến những người bị rối loạn ăn uống

Covid-19 cũng gây ra ảnh hưởng đến những người mắc chứng rối loạn ăn uống. Một nghiên cứu đã khảo sát 5.469 người, 180 người trong số họ có tiền sử rối loạn ăn uống phát hiện ra rằng ngay cả những người không có tiền sử về thói quen ăn uống rối loạn cũng trải qua mức độ ăn uống quá mức trong thời kỳ dịch. Nghiên cứu COVID-19 EAT đã khảo sát hơn 700 thanh niên trong thời kỳ cao điểm của dịch vào năm 2020. Kết quả cho thấy mức độ căng thẳng cao và các triệu chứng trầm cảm có liên quan đáng kể đến khả năng mắc phải hành vi ăn uống vô độ.

Loan Mạc / Theo Healthline

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

5 phút tập yoga mỗi ngày giúp bạn gái có được vòng eo nhỏ, đôi chân dài tít tắp