Cách xin nghỉ việc nhẹ nhàng và tạo ấn tượng tốt với đồng nghiệp

2019-12-06 09:00
- Không phải chỉ cần điền thông tin vào đơn xin nghỉ việc rồi thu dọn hành lý ra đi là xong, nghỉ việc đôi khi còn phải tinh tế, khéo léo hơn so với ngày đầu bạn nhận việc. Làm thế nào để biết được cách nghỉ việc nhẹ nhàng đồng thời giữ được thiện cảm và mối quan hệ tốt đẹp với sếp, với đồng nghiệp cũ mới là điều cần nói. Hy vọng những chia sẻ bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn nhiều góc nhìn về vấn đề này.

Nghỉ đúng luật

Khi một nhân sự nghỉ việc, công ty cần có thời gian tuyển dụng và đào tạo người mới đảm nhận vị trí của bạn. Hãy thử tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đột ngột nghỉ việc mà không có người thay thế. Vậy nên, hãy thông báo trước từ 15 đến 30 ngày theo đúng quy định để công ty có sự chuẩn bị. Chưa kể, việc nghỉ việc đột ngột mà không thông báo trước còn vi phạm luật lao động, nếu công ty truy cứu bạn có thể sẽ gặp phải nhiều phiền toái không đáng có.

Thông báo với sếp đầu tiên

Với cương vị là sếp trực tiếp của bạn, họ được quyền biết tin bạn nghỉ việc đầu tiên. Điều này cho thấy bạn tôn trọng họ và bạn là người chuyên nghiệp. Nên tránh trường hợp bạn thông báo tin nghỉ việc cho nhiều đồng nghiệp biết trước và sếp sẽ chỉ biết được khi nhận đơn xin nghỉ của bạn. Ngoài ra, có thể thông tin lan truyền qua nhiều người đôi khi còn bị sai lệch sự thật, gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của bạn.

Tinh tế khi nộp CV xin việc ở nơi khác

Trong thời gian bàn giao công việc có thể bạn sẽ ứng tuyển ở một nơi khác. Hãy thật khéo léo trong tình huống này bởi sẽ chẳng có mấy công ty dễ chịu và thông cảm cho bạn. Bạn cũng không nên kể cho người khác nghe về những dự định của bạn, tránh phiền phức có thể xảy ra. Đặc biệt, dù có là đồng nghiệp thân thiết thì bạn cũng đừng nên tiết lộ về công việc mới, mức lương, chế độ nơi làm việc mới. Điều này sẽ không hay cho bạn nếu có người hiểu sai rằng bạn đang muốn lôi kéo người khác cùng nghỉ việc. Vì thế, cẩn thận cũng là cách để xin nghỉ việc nhẹ nhàng mà bạn nên thực hiện.

Không nói xấu đồng nghiệp, công ty cũ

Thực tế có rất nhiều người sau khi nộp đơn xin nghỉ liền “bung xả” hết nỗi niềm riêng, ca thán về chế độ công ty, bất mãn với sếp cũ, kể tội đồng nghiệp nào đó… những sự việc trong quá khứ cũng được khơi lại như để thỏa mãn thói xấu, trút giận cho hết. Điều này thực tế sẽ ảnh hưởng lớn đến hình ảnh, sự chuyên nghiệp của bạn trong mắt đồng nghiệp và có thể gây ra rất nhiều phiền toái không đáng có. Hãy giữ thái độ hòa nhã với tất cả mọi người, dùng nhiều thời gian để tạo ra những kỹ niệm đẹp với đồng nghiệp. “Trái đất quay tròn”, dù có đi nơi khác thì rất có thể bạn sẽ còn gặp lại đồng nghiệp trong vai trò đối tác. Chưa kể, trong nhiều trường hợp ở công ty mới bạn còn cần sự giúp đỡ của những người đồng nghiệp cũ

Làm việc hết mình đến ngày cuối

Trong thời gian chờ nghỉ việc hãy cố gắng hoàn thành nhiều nhất có thể những công việc còn đang dang dở của bạn. Hãy làm việc hết mình cho đến ngày cuối cùng, tránh gây ra tình trạng chậm trễ làm ảnh hưởng đến đồng nghiệp khác và công việc chung của cả phòng. Hơn nữa, bạn có thể là tác nhân gây phiền toái, xao lãng nếu mọi người đang tập trung làm việc, chỉ có bạn là thảnh thơi, tận hưởng an nhàn. Công ty vẫn còn trả lương cho bạn đến ngày cuối cùng vì vậy hãy làm việc nghiêm túc và tương xứng với giá trị của bạn. Điều này không chỉ chứng tỏ sự chuyên nghiệp, bản lĩnh của bạn mà còn giúp bạn tạo thiện cảm với sếp, đồng nghiệp và cả công ty cũ.

Cách xin nghỉ việc nhẹ nhàng và tạo ấn tượng tốt với đồng nghiệp

Bàn giao công việc cụ thể, chi tiết và nhiệt tình

Trước khi nghỉ việc bạn nên chủ động hỏi xem ai là người sẽ nhận công việc bạn bàn giao lại và cố gắng chuyển giao đầy đủ tài liệu, cụ thể, chi tiết thông tin cho họ. Bạn cũng nên đào tạo người tiếp nhận công việc một cách nhiệt tình để họ có thể đảm nhận công việc trôi trảy khi bạn nghỉ việc. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể mạnh dạn đề xuất ứng viên tiềm năng có thể đảm nhận được công việc của bạn. Hãy để mắt tới những người đồng đội đã cùng bạn “chinh chiến” nhiều năm và chọn ra một người thích hợp nhất. Điều này cho thấy sự chuyên nghiệp, cái tâm của bạn dành cho công ty và bạn nhất định sẽ được sếp, đồng nghiệp ghi nhận, đánh giá cao.

Gửi lời chào

Đừng nên viết một email đến toàn công ty, thay vào đó hãy gặp gỡ họ để nói lời tạm biệt. Bạn cũng nên nhớ giữ thái độ chừng mực, không nên có thái độ hả hê hay tỏ vẻ buồn rầu. Hãy giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ. Hãy mời những đồng nghiệp thân thiết một bữa ăn hay chầu cà phê để gửi lời cảm ơn họ đã đồng hành cùng bạn trong thời gian tới. Đây cũng là yếu tố quan trọng trong cách xin nghỉ việc nhẹ nhàng, tuy nhỏ nhưng rất cần thiết để duy trì mối quan hệ bền chặt sau khi bạn rời đi.

Mai Hương

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Dương Mịch duy trì 3 động tác đơn giản này để có đôi chân dài thon vạn người mê, chị em nên học theo