Béo cũng lây truyền và thói quen tốt này sẽ giúp bạn gái tránh xa mỡ thừa

Emdep.vn - Nghiên cứu cho thấy, nếu bạn “chơi thân” với một người có thân hình gần giống mình thì khả năng giảm cân của bạn chỉ chiếm khoảng 15%. Béo có thật sự mang tính lây truyền?

Những báo cáo nghiên cứu từ chuyên gia cho thấy béo có thể lây truyền

Nghiên cứu của trường đại học Loyola (Chicago, Hoa Kỳ) phát hiện: Người bạn của bạn béo lên thì bạn cũng sẽ có nguy cơ như thế rất cao. Kết quả điều tra ở 2000 học sinh cho thấy, một học sinh có thể trọng vượt tiêu chuẩn nếu kết bạn với một học sinh gầy thì khả năng giảm cân cho người đó đạt đến 40%.

Béo cũng lây truyền và thói quen tốt này sẽ giúp bạn gái tránh xa mỡ thừa

Nghiên cứu của Học viện Y học thuộc trường đại học Harvard phát hiện, trong thời gian cố định, nếu bạn bè của các đối tượng tham gia điều tra có xu hướng tăng cân thì khả năng họ cũng béo lên tăng đến 57%. Nếu anh chị em hoặc người bạn đời của các đối tượng này tăng cân thì khả năng họ cũng tăng cân là 40% hoặc 37%. Nếu một người bạn cực kỳ thân có thân hình mũm mĩm thì nguy cơ họ cũng như vậy cao lên gấp 3 lần.

Một nghiên cứu ngược lại của trường đại học Michigan (Hoa Kỳ) cho thấy: Nếu bạn cùng phòng cố gắng giảm cân thì khả năng bạn bị béo lên giảm xuống rõ rệt. Các chuyên gia cho biết, khi người bạn ở chung càng ý thức kiểm soát lượng thức ăn hằng ngày và siêng năng tập thể dục, cũng như sử dụng cả thuốc giảm cân thì những điều này vẫn có ảnh hưởng “thầm lặng” đối với bạn.

Béo cũng lây truyền và thói quen tốt này sẽ giúp bạn gái tránh xa mỡ thừa

Vậy làm sao để không bị “lây truyền” mỡ thừa từ những người bên cạnh?

Cẩn thận với những thói quen ăn uống và sinh hoạt của người béo

Thói quen ăn uống thật sự có ảnh hưởng rất lớn giữa những người bạn với nhau, đặc biệt là những người bạn thân thiết. Tần suất các bạn họp mặt, ăn uống vui chơi càng nhiều thì bạn càng dễ “nhiễm” sở thích ẩm thực từ họ. Người béo lại có xu hướng thích ăn các loại thức ăn dễ tăng cân, điều này có thể khiến bạn dần dần tích lũy mỡ thừa theo họ nếu không có ý thức và kiểm soát khẩu phần của mình.

Ngoài ra, thực đơn ăn uống trong gia đình nếu không khoa học và quá “chiều chuộng” theo khẩu vị của người béo trong nhà thì những thành viên còn lại cũng dần dần quen ăn nhiều thịt cá và dầu mỡ, lâu ngày khiến nguy cơ tăng cân của mọi người cũng tăng lên.

Béo cũng lây truyền và thói quen tốt này sẽ giúp bạn gái tránh xa mỡ thừa

Rất nhiều bác sĩ phát hiện, không ít những người béo đều thích ăn uống vô độ và ít vận động. Họ có xu hướng sinh hoạt và làm việc bởi những thói quen ngồi nhiều như xem tivi, sử dụng máy vi tính, tán gẫu qua điện thoại v.v… Không những vậy, thông thường những hoạt động này lại kèm theo thói quen thích ăn vặt. Nếu bạn ở cạnh họ mà không có ý chí kiên định sẽ rất dễ bị ảnh hưởng theo.

Đương nhiên, không phải bất cứ khi nào bạn ở cạnh người béo thì sẽ tăng cân, chỉ cần bạn kiên trì cách sinh hoạt khỏe mạnh của mình không những sẽ không béo lên mà rất có thể giúp được đối phương giảm cân thành công nhờ ảnh hưởng tích cực và mạnh mẽ từ bạn.

Thói quen tốt giúp bạn tránh xa mỡ thừa đáng ghét

Nên ăn nhiều thịt gia cầm, hạn chế thịt heo

Protein có trong thịt gia súc và gia cầm đều là nguồn gốc động vật và là dưỡng chất cần thiết cho cơ thể con người. Tuy vậy, trong thịt gia súc đặc biệt là thịt heo có chứa nhiều axit béo bão hòa, có thể làm tăng nguy cơ tích lũy mỡ thừa.

Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên ăn nhiều hơn các loại thịt gia cầm như thịt gà, thịt vịt và hạn chế thịt heo nhiều mỡ.

Béo cũng lây truyền và thói quen tốt này sẽ giúp bạn gái tránh xa mỡ thừa

Đừng bỏ quên các loại nấm

Các thực phẩm chế biến từ nấm như nấm hương, nấm đông cô hay cả mộc nhĩ đen v.v… đều có thành phần protein thực vật cao hơn so với rau cải. Đồng thời, chúng còn giàu axit amin và các nguyên tố vi lượng nên thường xuyên bổ sung các loại này có thể nuôi dưỡng thói quen ăn uống khỏe mạnh hơn cho bạn, tăng cường sức đề kháng và thúc đẩy trao đổi chất thuận lợi.

Lương thực tuyệt đối không thể thiếu

Ngày nay các món ăn phong phú đa dạng nên lượng lương thực mà con người dung nạp vào cơ thể ngày càng ít đi. Nếu thời gian dài không hấp thu đủ nhiệt lượng thì cơ thể phải sử dụng protein để sản sinh vật chất nhiệt, làm chậm quá trình phát triển ở trẻ nhỏ và khiến người trưởng thành yếu ớt, tinh thần uể oải.

Do đó, trừ những người đang bị béo phì hay bị bệnh tiểu đường thì mỗi người khỏe mạnh thông thường cần 300g - 400g lương thực mỗi ngày.

Mỗi ngày cần ăn 500g rau xanh (trong đó bao gồm 50g - 100g trái cây)

Trong rau củ quả ngoài hàm lượng vitamin và khoáng chất phong phú thì chúng còn chứa nhiều chất xơ thực vật, có tác dụng ngăn ngừa táo bón và ung thư đường ruột, giảm nguy cơ béo phì và cải thiện trao đổi chất hiệu quả hơn.

Béo cũng lây truyền và thói quen tốt này sẽ giúp bạn gái tránh xa mỡ thừa

Muối luôn là con dao hai lưỡi

Thiếu muối sẽ gây ra nhiều bệnh tật cho cơ thể nhưng nếu ăn quá nhiều muối cũng gây hại không kém. Hàm lượng muối cao là một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm loét dạ dày và ung thư dạ dày. Natri trong muối khiến huyết áp tăng cao, đồng thời làm thất thoát canxi và khiến bạn hình thành thói quen “ăn mặn” không lành mạnh.

Tạo điều kiện để có thể ăn cá biển và các loại đậu mỗi ngày

Trong dầu cá biển rất giàu axit béo không bão hòa, có tác dụng giảm mỡ máu và cholesterol, rất hiệu quả trong việc tiêu trừ mỡ tích tụ trong huyết quản.

Ngoài ra, các loại đậu và sản phẩm chế biến từ đậu cũng không thể thiếu vì nó bổ sung tích cực thành phần protein thực vật cho cơ thể, cải thiện tình trạng thiếu dinh dưỡng và phòng ngừa dinh dưỡng quá dư thừa gây tăng cân.

Thiện Duyên

Nguồn: pclady, ladyband

loading...

Tags : Từ khóa



Xem thêm