Khám phá 21 ngày detox không đường của nữ ký giả Anh

Trịnh Minh Thảo 2015-01-14 07:30
- Giảm 2 size váy, làn da sáng mịn hơn, đó là những gì Sarah Benedict nhận được sau 3 tuần loại bỏ đường khỏi khẩu phần ăn hàng ngày.

"21 ngày cai nghiện đường" là cuốn sách best-seller của tác giả nữ Diane Sanfilippo, người đã tạo cảm hứng cho không ít người đang gặp vấn đề về kiểm soát cân nặng và mắc các chứng rối loạn chuyển hóa như Sarah Benedict - một phụ nữ đã 2 con người Anh. Từ đó, phương pháp này giúp cô lấy lại vóc dáng và loại bỏ hoàn toàn căn bệnh tiền-tiểu đường.

Cuốn sách của tác giả nữ Diane Sanfilippo mang đến hy vọng "cai đường" cho người béo phì.
Sự cám dỗ của đường
Ai cũng biết ăn nhiều đồ ngọt sẽ dẫn tới béo phì và bệnh tiểu đường, nhưng liệu đường có thực sự gây nghiện? Đường tác động đến não chúng ta như thế nào? Tại sao ăn một ít đồ ngọt lại khiến chúng ta muốn ăn nhiều hơn?
Theo giải thích của Diane Sanfilippo, khi ta ăn một miếng bánh ngọt, vùng vị giác ngọt trên lưỡi được kích hoạt, đồng thời đánh thức hệ thống tưởng thưởng (rewarding system). Đơn vị để đo hệ thống tưởng thưởng là Dopamine. Những chất kích thích mạnh gây nghiện như rượu, thuốc lá và heroin khiến dopamine tăng mạnh, đòi hỏi cơ thể luôn tìm đến trạng thái "phiêu", và duy trì nó với liều lượng mỗi lúc một mạnh hơn. Tuy không "nặng đô" như các chất gây nghiện kể trên, đường cũng giải phóng dopamine như vậy. 
Thông thường đối với thức ăn, một món ăn mới tạo ra một hiệu ứng nhất định với hệ thống tưởng thưởng trong não bộ. Theo thời gian, càng ăn nhiều lần món ăn đó, não bộ càng tiết ra ít dopamine hơn, khiến chúng ta có cảm giác chán ngán khi cứ lặp đi lặp lại một món ăn. Nhưng riêng với đường, dopamine tiết ra mỗi lúc một nhiều hơn khi bạn ăn đồ ngọt, có khi ăn nhiều đường, bạn luôn có cảm giác "đã". Bởi vậy, đường hoạt động như một chất gây nghiện, khiến nhiều người thường xuyên thèm ngọt.
Cơ thể chúng ta "đánh chén" đồ ngọt theo một vòng quay không bao giờ ngừng lại, càng ăn nhiều càng thấy muốn ăn thêm, thậm chí nếu ta dừng ăn đường vì lo sợ tác hại của nó, cơ thể sẽ phản ứng lại bằng một loạt các triệu chứng mệt mỏi, cáu bẳn... y như một người nghiện.
Thực đơn ăn kiêng không đường
Dựa theo cuốn sách của Diane Sanfilippo, Sarah áp dụng thực đơn như sau trong kế hoạch 3 tuần cai nghiện đường của mình.
Cô soạn ra thực đơn trong vòng 7 ngày với chế độ detox nhẹ nhàng, không đường. Thực đơn này tiếp tục được lặp lại trong 2 tuần kế tiếp.
Ngày 1:
+ Bữa sáng: 2 lòng đỏ trứng (hấp hoặc chiên), thịt xông khói hoặc sườn nướng, một quả bưởi và một ly trà hay cafe không đường.
+ Bữa trưa: salat rau củ, bò hầm hoặc súp thịt hầm đậu đỏ, tráng miệng với trà và trái cây.
+ Bữa tối: protein từ cá được Sarah ưu tiên lựa chọn cho bữa tối dễ tiêu hóa. Tất cả các bữa tối của Sarah đều không thể thiếu rau củ ăn kèm.
Ngày 2:
+ Sáng: 2 lòng đỏ trứng (hấp hoặc chiên), thịt xông khói hoặc sườn nướng. Tráng miệng bằng nửa quả cam, cafe không đường hoặc 1 ly trà.
+ Trưa: 1 đĩa salad rau củ, có thể ăn theo khẩu phần và sức ăn của mình.
+ Tối: 2 đĩa salad rau củ, 1 miếng thịt nướng hoặc thịt xông khói. 1 ly trà và nửa quả chanh.
Ngày 3:
+ Sáng: 2 lòng đỏ trứng (hấp hoặc chiên), thịt xông khói hoặc sườn nướng. Tráng miệng bằng nửa quả cam, cafe không đường hoặc 1 ly trà.
+ Trưa: 1 đĩa salad, 1 lòng đỏ trứng và 2 miếng thịt xông khói.
+ Tối: salad rau củ, 1/4 quả chanh + thịt xông khói + thịt luộc không mỡ.
Ngày 4:
+ Sáng: 2 lòng đỏ trứng (hấp hoặc chiên), thịt xông khói hoặc sườn nướng. Tráng miệng bằng nửa quả cam, cafe không đường hoặc 1 ly trà.
+ Trưa: 1/2 quả cam + đĩa salad rau củ.
+ Tối: 1 đĩa salad + thịt xông khói + 1 ly sữa không đường hoặc nước ép hoa quả không đường.
Ngày 5:
+ Sáng: 2 lòng đỏ trứng (hấp hoặc chiên), thịt xông khói hoặc sườn nướng. Tráng miệng bằng nửa quả cam, cafe không đường hoặc 1 ly trà.
+ Trưa: 1 ly trà + nửa quả cam (hoặc bưởi) + 1 đĩa salad rau củ.
+ Tối: rau luộc + thịt xông khói + 1 ly nước ép trái cây, 1 ly sữa.
Ngày 6:
+ Sáng: 2 lòng đỏ trứng (hấp hoặc chiên), thịt xông khói hoặc sườn nướng. Tráng miệng bằng nửa quả cam, cafe không đường hoặc 1 ly trà.
+ Trưa: 1 bát canh hoặc súp rau củ + 1 đĩa salad rau củ.
+ Tối: Rau luộc + rau sống ( cà rốt) + thịt xông khói.

Ngày 7:

+ Sáng: 2 lòng đỏ trứng (hấp hoặc chiên), thịt xông khói hoặc sườn nướng. Tráng miệng bằng nửa quả cam, cafe không đường hoặc 1 ly trà.
+ Trưa: 1 bát súp hoặc canh rau củ.
+ Tối: Thịt luộc, thịt nướng hoặc thịt xông khói không mỡ + nước ép không đường.

Ngoài 3 bữa chính trong thực đơn 7 ngày, bạn có thể thêm các bữa phụ nếu có cảm giác đói.

Bữa phụ: snack trái cây sấy khô không đường, nước ép hoặc sinh tố trái cây theo mùa. 
Thực đơn ăn kiêng này được Sarah áp dụng 21 ngày liên tục, không có ngày nghỉ như các chế độ ăn Paleo hay DAS. Nếu có thể, bạn nên ăn liên tục trong 28 ngày để đạt kết quả tốt nhất. Để bổ sung lượng đường tự nhiên, bạn có thể uống nước ép táo, carot, bí đỏ, củ dền...
Kết quả gặt hái sau 3 tuần
Trước đây, Sarah được chẩn đoán mắc bệnh tiền tiểu đường và đang thừa 10kg. Sau 3 tuần ăn theo thực đơn của Diane Sanfilippo, đường huyết của Sarah đã trở lại ngưỡng bình thường. Điều tuyệt vời nhất là size quần áo của cô đã giảm từ size 8 xuống size 6. Các vết mẩn đỏ và mụn trên da gần như biến mất hoàn toàn. Bây giờ, Sarah thậm chí không cần trang điểm khi ra khỏi nhà, từ vóc dáng tới làn da được cải thiện rõ rệt khiến cô vô cùng tự tin.
Những ngày đầu khi mới bước vào chuỗi ngày ăn kiêng, Sarah cho biết mình thấy thèm chocolate và bánh kem khủng khiếp. Cơn thèm đường khiến cô trở nên cáu bẳn và khó chịu suốt 3 ngày đầu tiên. Tuy nhiên, đến ngày thứ 4, cơ thể cô bắt đầu quen dần với việc không được nạp đường, và tác dụng của việc ăn kiêng bắt đầu rõ rệt. Các nốt mụn mờ dần, vòng eo có vẻ nhỏ hơn, và cô không còn cảm thấy chướng bụng sau khi ăn nữa. 
Chế độ kiêng đường rất dễ để áp dụng và mang lại hiệu quả to lớn với vóc dáng và sức khỏe trong khoảng thời gian ngắn, đồng thời hướng bạn tới một thói quen ăn uống lành mạnh hơn, rời xa các món đồ ăn là "kẻ thù" của vòng eo thon gọn. Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu như Sarah?

Xem thêm

Giảm cân hiệu quả

Giảm cân sau sinh

Bài tập giảm mỡ bụng
Trịnh Minh Thảo
(Theo congluan.vn)