Vì sao Bộ Y tế vẫn khuyến cáo đeo khẩu trang khi chuyển nhóm Covid-19

2023-10-20 18:13
- Cục trưởng Phan Trọng Lân cho biết việc đeo khẩu trang trong tình hình hiện nay là khuyến khích để phòng các bệnh đường hô hấp khác chứ không riêng gì Covid-19.

Bộ Y tế vừa ban hành quyết định 3896 về việc điều chỉnh bệnh Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B.

Cụ thể, từ ngày 20/10, Covid-19 không còn là bệnh truyền nhiễm nhóm A mà chuyển sang thuộc nhóm B của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.

Việc chuyển Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B sẽ dẫn đến nhiều thay đổi đáng chú ý.

GS-TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết tới đây sẽ thực hiện lồng ghép giám sát Covid-19 vào hệ thống giám sát tác nhân gây bệnh đường hô hấp.

Vì sao Bộ Y tế vẫn khuyến cáo đeo khẩu trang khi chuyển nhóm Covid-19

(Ảnh minh họa)

Liên quan đến thông tin ca bệnh, GS Lân cho biết ca bệnh Covid-19 tiếp tục được báo cáo hàng ngày trong hệ thống y tế để cung cấp, thu thập thông tin, từ đó xử lý các vấn đề liên quan. Thay vì báo cáo hàng ngày, bộ phận chuyên môn sẽ tổng hợp báo cáo tuần, tháng và phục vụ công tác phòng chống dịch. Ngoài ra, Bộ Y tế sẽ tiếp tục duy trì việc thông tin Covid-19 phù hợp với tình hình dịch.

Về việc có cần thiết đeo khẩu trang khi chuyển Covid-19 sang nhóm B, GS Lân cho biết việc đeo khẩu trang trong cộng đồng tiếp tục được Bộ Y tế khuyến khích tại nơi công cộng và những những điểm tập trung đông người, đặc biệt trên các phương tiện công cộng để người dân phòng các bệnh đường hô hấp trong đó có Covid-19.

"Đối với người mắc COVID-19, chúng tôi khuyến cáo người bệnh đeo khẩu trang trong thời gian 10 ngày kể từ khi phát hiện bệnh. Ngoài ra, những người đi chăm sóc bệnh nhân cũng nên đeo khẩu trang..." - ông nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến việc đeo khẩu trang, TS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho rằng, trong các cơ sở khám chữa bệnh nên duy trì đeo khẩu trang, vì ngoài Covid-19 thì có nhiều tác nhân khác có thể gây bệnh truyền nhiễm. Hiện chưa có quy định nào về việc bỏ đeo khẩu trang ở cơ sở khám chữa bệnh.

Về công tác điều trị giai đoạn tới, Phó Cục trưởng Nguyễn Trọng Khoa cho hay kể cả khi Covid-19 thuộc về nhóm B thì vẫn có thể có trường hợp bệnh nặng, vì vậy phác đồ điều trị vẫn theo hướng dẫn cập nhất mới nhất tính đến tháng 6/2023.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Ca Covid-19 bất ngờ tăng trở lại, nguyên nhân là gì?