Làm điều này khi trẻ uống nhầm hóa chất, phụ huynh hại con lần nữa

Emdep.vn - Khi trẻ uống nhầm hóa chất, các bậc phụ huynh tuyệt đối không được gây nôn mà phải đưa trẻ đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Mới đây, ngày 26/10, Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang đã tiếp nhận trường hợp bé trai (4 tuổi, nhà ở phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) nhập viện cấp cứu vì bé uống nhầm nước rửa móng tay.

Theo mẹ của bé, do thấy chai trà xanh không độ để trên bàn, tưởng nhầm là nước uống nên bé lấy uống, sau đó bé ói, kêu khóc. Sau khi phát hiện con trai uống chai hóa chất, tôi dùng tay móc họng kích thích cho bé Đ. ói ra, sau đó đưa vào Bệnh viện đa khoa trung tâm Tiền Giang. Tại bệnh viện, bác sĩ khám thấy bé bị bỏng nước vùng miệng, kêu đau họng và không khó thở. Bé được bác sĩ cho thuốc giảm đau và truyền nước biển.

Trẻ uống nhầm hóa chất

Ảnh minh họa

Trước đó, tại trường mầm non thôn Đông Mai, xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, trong lúc tự chơi, bốn học sinh cùng lớp nhặt được một gói bột màu trắng và nhầm tưởng là đường nên rủ nhau bóc ra ăn. Ngay lập tức, các cháu được phát hiện và đưa đi cấp cứu tại bệnh viện tỉnh, sau đó chuyển lên bệnh viện Nhi Trung ương vào chiều cùng ngày. Bị nặng nhất là cháu Nguyễn Công Hùng (5 tuổi), vào viện trong tình trạng sốt cao, môi tím, loét sâu vùng miệng và hạ họng, kèm theo nhiễm trùng, đau bụng, không nuốt được.

Theo mẹ cháu Hùng, ngay sau ăn phải gói bột trắng, trẻ có biểu hiện khó chịu, nôn, quấy khóc, chảy nhiều nước dãi. Các cô giáo đã lập tức báo cho gia đình đưa trẻ đi cấp cứu. Gia đình cầm theo “thứ bột lạ” này đi kiểm tra và tìm hiểu thì được biết đây là bột thông cống.

Trao đổi về trường hợp uống nhầm thuốc rửa móng tay của mẹ, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng Khoa Nhi (BV Bạch Mai) cho biết nước rửa móng tay hay có tên gọi hóa học Acetone là một chất lỏng không màu, dễ cháy, có mùi ngọt gắt. Acetone tan trong nước và là dung môi chủ yếu dùng để làm sạch trong phòng thí nghiệm, đồng thời là chất dùng để tổng hợp các chất hữu cơ và còn được sử dụng trong các thành phần hoạt chất của sơn móng tay.

Acetone khi dính vào da gây ngứa da. Nguy hại nhất là thở hít nhiều khí acetone sẽ làm tổn thương phổi, tạo cảm giác say rượu, mất thăng bằng. Với liều cao vài chục gam, aceton ức chế thần kinh trung ương gây hôn mê, ức chế trung tâm hô hấp, gây rối loạn nhịp thở, ngừng thở.

Hít phải (nồng độ cao) có thể ảnh hưởng đến cơ quan cảm giác, gây kích ứng đường hô hấp, nhức đầu, buồn ngủ, tạo cảm giác say, mất thăng bằng theo kiểu nghiện rượu; hay nuốt phải thì ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, mệt mỏi, đau đầu.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cho biết thêm, hầu như tháng nào Khoa cũng tiếp nhận vài trẻ cấp cứu vì uống nhầm hóa chất, thuốc tại nhà. Các hóa chất trẻ uống nhầm phổ biến là xăng, dầu hỏa, dung dịch cọ rửa, axit, chất diệt cỏ... Nguyên nhân chủ yếu do sự bất cẩn của cha mẹ để các dung dịch này vào các chai nước như: Chai nước suối, chai nước ngọt, trà xanh… ở những nơi dễ thấy. Khi chạy chơi về bị khát, trẻ tưởng đó là nước lọc uống ừng ực nên lượng hóa chất nuốt vào thường nhiều.

Thêm vào nữa, đặc điểm của trẻ con là tò mó và thích khám phá xung quanh bằng tay, bằng mồm, hầu hết những gì trẻ nhặt được đều đưa vào mồm, việc này khiến cho trẻ em bị nuốt phải hóa chất rất nhiều. Nguyên nhân chính là do sự bất cẩn của các bậc phụ huynh.

Để giúp các bậc phụ huynh nhận biết được biểu hiện của trẻ bị nhiếm độc hóa chất và có các biện pháp kịp thời, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng nói: “Trẻ uống nhầm hóa chất thường có một số biểu hiện như ho sặc sụa, cơ thể tím tái, hơi thở có mùi hóa chất...

Ngoài ra, có thể có vết bỏng quanh vùng miệng tái nhợt do bé đã nuốt phải một loại chất độc ăn mòn. Những hóa chất thuộc nhóm bay hơi như xăng dầu, acetone... khi uống phải sẽ gây nên tình trạng hít vào phổi gây suy hô hấp cấp tính, tổn thương phổi rất nặng”.

Về cách sơ cứu với những trường hợp trẻ uống phải hóa chất, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng lưu ý, với những vật không phải hóa chất thì có thể gây nôn tại nhà, còn hóa chất các bố mẹ đặc biệt không được gây nôn. Nếu phát hiện ra thì bế con ngay đi bệnh viện, không làm bất kể động tác gì ở nhà. Cùng với đó, ông bố bà mẹ mang theo chai nước mà bé đã uống đưa cho bác sĩ để chuẩn đoán và khám chữa bệnh cho trẻ một cách chính xác nhất.

“Nếu gây nôn, hóa chất trào ngược một lần nữa sẽ lại làm bỏng thêm một lần nữa các bộ phận như khí quản, thực quản gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ” PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng nhấn mạnh.

Tiến sĩ cho biết, khoa Nhi, BV Bạch Mai cũng đã tiếp nhận bé N.T.N (4 tuổi, Ba Vì, Hà Nội) do uống nhầm dầu máy. Người nhà bé kể lại, sau khi đi chơi về thấy chai C2 đặt trên mặt bàn ngỡ là nước uống dẫu trong đó đựng dầu máy, bé tu một ngụm rồi ho sặc sụa, mặt tím bầm… Bé được đưa đến viện Sơn Tây cấp cứu nhưng sau một ngày bệnh nhi vẫn sốt cao (40 độ) liên tục, khó thở, thở nhanh nên đã được chuyển lên khoa Nhi (BV Bạch Mai) hôm 12/6. Lúc đó, bé nhập viện trong tình trạng sốt cao 40 độ, thở rút lõm lồng ngực, tím tái khi ho, khóc. Qua theo dõi, hội chẩn đã kết luận bệnh nhi bị viêm phổi do hóa chất rất nghiêm trọng, phải điều trị kháng sinh, thở ôxy trong suốt 7 ngày bệnh nhi mới qua cơn nguy kịch. Tiến sĩ nhớ lại.

Theo bác sĩ, để tránh những trường hợp đáng tiếc như trên các bậc phụ huynh cần lưu ý không nên để bừa bãi các lọ hóa chất dưới nền nhà và nơi trẻ có thể với tới.

Đặc biệt, với bản tính của trẻ là tò mò và thích khám phá thế giới xung quanh, nguy cơ ngộ độc rất dễ xảy ra với trẻ, những hóa chất nguy hiểm cần được cất kỹ, để xa tầm với của trẻ. Các em nhỏ ở độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo cần có người lớn hoặc các anh chị lớn theo dõi và chăm sóc trong quá trình vui chơi. Không để trẻ tự chơi một mình, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Đọc thêm những câu chuyện liên quan đến trẻ em:

Trang Lê

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm