Đạo diễn Phạm Lê Dung: “Tôi không muốn ngủ quên trên hai Búp Sen Vàng”

Lê Đức 2015-08-06 19:57
- Tác giả bộ phim “Ngày mai” thổ lộ rằng, Búp Sen Vàng không chỉ là phần thưởng cao quý mà còn là động lực và cả áp lực để nữ đạo diễn tiếp tục thực hiện các tác phẩm mới.
- Hai năm liền đoạt giải Búp Sen Vàng, một giải thưởng mà nhiều nhà làm phim trẻ mơ ước, bạn có bí quyết gì chăng?
Làm phim giống như khi bạn làm bất cứ việc gì, nó không thể là những gì hời hợt được, mà phải được thực hiện bởi niềm đam mê. Tác giả phải tâm huyết thực hiện thì bộ phim đó mới có thể thành công. Nhiều người cũng ngạc nhiên vì tôi được giải Búp Sen Vàng tới hai năm liền. Nếu nói bí quyết thì thực sự là tôi không có bí quyết nào đâu. Tôi chỉ quan niệm đã làm cái gì là phải làm hết mình thì mới mong nhận được thành quả. Mỗi bước chân, mỗi cái đặt tay tôi đều truyền tâm huyết vào trong đó. Tôi không bao giờ chấp nhận sự hời hợt trong công việc. Hơn nữa, tôi tự thấy mình là một người không giỏi nên luôn phải cố gắng hết mình thì mới thành công được.
Đạo diễn Phạm Lê Dung: “Tôi không muốn ngủ quên trên 2 Búp Sen Vàng”"Ngày mai" đoạt giải phim truyện xuất sắc nhất do Giám khảo bình chọn trong Búp Sen Vàng 2015
- Bạn vẫn được biết đến là một nữ đạo diễn trẻ đam mê dòng phim tài liệu. Điều gì khiến bạn quyết định thử sức với dòng phim truyện mà cụ thể là thể loại phim ngắn?
Phim tài liệu và phim truyện có khá nhiều khác biệt mà chỉ khi bắt tay vào thực hiện tôi mới nhận ra. Ý tưởng phim ngắn thực sự là khó hơn phim tài liệu và làm phim ngắn cũng đòi hỏi độ sáng tạo hơn các thể loại phim khác. Hơn nữa, vai trò của kịch bản trong phim ngắn hết sức quan trọng, không thể có một bộ phim hay nếu không có kịch bản hay cho dù người đạo diễn có tài hoa đến đâu. Làm phim truyện có thể nói là khó hơn phim tài liệu nhưng tôi là người luôn sẵn sàng đối mặt với khó khăn thử thách nên tôi quyết định thực hiện một tác phẩm phim ngắn. 
Đạo diễn Phạm Lê Dung: “Tôi không muốn ngủ quên trên 2 Búp Sen Vàng”Năm 2014, Phạm Lê Dung được giải Búp Sen Vàng cho phim tài liệu "Bao giờ về?". 
- Việc bạn thử sức với phim truyện nên được hiểu là một cuộc lột xác ngoạn mục hay chỉ là một thử nghiệm mới?
Tôi nghĩ rằng đó là thử nghiệm trong một thể loại mới chứ không phải một cuộc lột xác ngoạn mục. Lột xác có nghĩa là thay đổi hoàn toàn trong khi tôi không hề thay đổi tư duy khi chuyển từ thể loại phim tài liệu sang phim truyện. Với tôi, phim tài liệu vẫn là một đam mê lớn không gì có thể thay thế được. Tôi được đào tạo bài bản về báo chí - truyền hình nên tôi luôn muốn đưa những vấn đề có ý nghĩa thời sự với trong những tác phẩm của mình. Và trong tất cả các thể loại phim thì phim tài liệu là thực hiện vai trò này tốt nhất. 
Đạo diễn Phạm Lê Dung: “Tôi không muốn ngủ quên trên 2 Búp Sen Vàng”
- Cơ duyên nào đã đưa bạn đến với kịch bản của Nguyễn Thanh Hiền để rồi “Ngày mai” ra đời?
Trong một lớp đào tạo về phim truyện của đạo diễn Đỗ Quốc Trung, tôi may mắn  biết đến kịch bản “Ngày mai” của chị Nguyễn Thanh Hiền. Ngay khi đọc kịch bản, tôi bị ấn tượng bởi một câu chuyện thú vị về một cô học trò khao khát có được nụ hôn đầu đời và đã nhờ người bạn thân của mình thực hiện. Đó là một tình bạn trong sáng tuổi học trò.
Đạo diễn Phạm Lê Dung: “Tôi không muốn ngủ quên trên 2 Búp Sen Vàng”
- Quá trình thực hiện “Ngày mai”, bạn gặp phải những khó khăn gì?
Chúng tôi phải mất tới 8 lần cùng nhau sửa mới ra được kịch bản hoàn chỉnh để bước vào giai đoạn quay. Trong quá trình quay cũng có nhiều câu chuyện dở khóc dở cười như một hôm đang quay thì nữ diễn viên bị mẹ gọi điện đến mắng xối xả vì anh trai sắp bay đi du học mà em gái vẫn đang mải mê ở phim trường. Bên cạnh đó, việc chọn bối cảnh xa trung tâm thành phố và các diễn viên đều nghiệp dư cũng là những khó khăn mà chúng tôi đã cố gắng để khắc phục. 
Đạo diễn Phạm Lê Dung: “Tôi không muốn ngủ quên trên 2 Búp Sen Vàng”
- Là một nữ đạo trẻ mới bước chân vào nghệ thuật thứ bảy, bạn nghĩ sao khi mà làng điện ảnh có quá ít đạo diễn nữ?
Không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới các nữ đạo diễn cũng rất ít. Tôi nghĩ một phần cũng là do đặc thù công việc, đạo diễn là một nghề có nhiều áp lực, đòi hỏi đầu óc tổng hợp có khả năng kỹ thuật nhất định. Nhìn chung nam giới có tư duy hình ảnh và năng khiếu kỹ thuật, công nghệ tốt hơn nữ giới nên việc làng làm phim có ít đạo diễn cũng là điều dễ hiểu. Nhưng nữ giới cũng có nhiều lợi thế so với nam giới vì nữ giới tinh tế, nhìn nhận vấn đề sâu sắc hơn.
Đạo diễn Phạm Lê Dung: “Tôi không muốn ngủ quên trên 2 Búp Sen Vàng”
- Bạn có dự định gì sau khi giành giải Búp Sen Vàng năm nay?
Với tôi, Búp Sen Vàng không chỉ là một phần thưởng mà còn là động lực và cả áp lực để tôi tiếp tục thực hiện các tác phẩm mới. Tôi luôn tự đặt câu hỏi cho mình là làm thế nào để những bộ phim sau đặc sắc hơn, nổi trội hơn những phim trước để mọi người thấy được sự tiến bộ của mình trên con đường phim ảnh. Thời gian tới đây, tôi sẽ thực hiện một bộ phim tài liệu và tiếp tục cố gắng để những người yêu quý mình không thất vọng. Tôi không muốn ngủ quên trên hai Búp Sen Vàng. 
- Cảm ơn bạn về những chia sẻ thú vị! 
Lê Đức
Ảnh: NVCC
(Theo Congluan)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Nỗi niềm của những cô gái dành cả 'thanh xuân' để đi ăn cưới bạn bè