Có gì đặc biệt trong xe xích lô chạy bằng năng lượng mặt trời ở Đà Nẵng?

Emdep.vn - Nhìn thấy những người đạp xích lô mướt mồ hôi chở khách dưới thời tiết nắng nóng, 3 chàng sinh viên trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đã nảy ra ý tưởng và nghiên cứu, chế tạo chiếc xe xích lô chạy bằng năng lượng mặt trời vô cùng tiện ích.
Chiếc xích lô chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên ở Việt Nam này là sản phẩm sau nhiều tháng ròng rã nghiên cứu của 3 chàng sinh viên trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng. 
Từ ý tưởng tình cờ...
Để hiểu rõ hơn về sáng chế này, PV Emdep.vn đã có buổi gặp gỡ trực tiếp với “bộ ba nhà sáng chế SV” này. Tiếp xúc với chúng tôi, bạn Phạm Hồng Trường (trưởng nhóm, sinh viên năm 4, khoa quản lý dự án) cho biết, ý tưởng ban đầu để chế tạo chiếc xích lô chạy bằng năng lượng mặt trời là từ Trường, sau đó mang tưởng này trao đổi với 2 “chiến hữu” học cùng trường thì lập tức nhận được cái gật đầu lia lịa của bạn Lê Hoàng (khoa Điện) và Nguyễn Thành Minh (khoa quản lý dự án).
“Khi nghe tin Đoàn trường sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng phát động cuộc thi “Thiết kế sản phẩm tiết kiệm năng lượng và ứng phó với biến đổi khí hậu”, em rất muốn tham gia cuộc thi này để thể hiện tài năng. Tuy nhiên, em lại không biết phải sáng chế cái gì cho hợp lý. Rồi tình cờ, trong một lần dạo chơi bên bờ sông Hàn, em vô tình thấy các bác đạp xích lô mồ hôi nhể nhại vì phải cong lưng dồn sức để chở du khách và hàng hóa dưới trời nắng nóng. Tự nhiên lúc đó trong đầu em bỗng lóe lên ý tưởng tại sao không lấy nguồn năng lượng mặt trời giúp xích lô có thể chạy…”, Trường hào hứng, chia sẻ.
Nghĩ là làm, chỉ 2 ngày sau khi hình thành ý tưởng và lập nhóm, Trường cùng Minh và Hoàng đã lập tức bắt tay vào nghiên cứu, chế tạo chiếc xích lô bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, từ ý tưởng mơ hồ ban đầu cho đến quá trình thiết kế và chế tạo ra sản phẩm hoàn thiện đã khiến “ba nhà khoa học nghiệp dư” gặp không ít khó khăn. Vì chưa có nhiều kiến thức về sử dụng pin năng lượng mặt trời nên 3 thành viên phải thay phiên nhau tự mày mò, nghiên cứu tài liệu trên sách và internet.
Hiện chiếc xích lô này đang được 3 bạn sinh viên cải tiến, nâng cấp thêm một số tính năng nữa để sản phẩm thêm phần hoàn hảo và đẹp mắt hơn. Ảnh: Ly Na
Không chỉ vậy, do kinh phí để mua thiết bị, dụng cụ lên đến con số hàng chục triệu đồng khiến ba chàng sinh viên nghèo không thể xoay sở được nên bạn Minh đã phải “hy sinh” chiếc xe đạp điện của mình để cả nhóm “phanh thây” lấy động cơ và các thiết bị khác để “hóa phép” thành bộ động cơ chuyển hóa ánh nắng nhận từ tấm pin mặt trời thành năng lượng điện cho xe xích lô hoạt động. Để tiết kiệm tối đa chi phí, nhóm đã chia nhau ra “săn lùng” ở các bãi phế liệu để mua lại chiếc xích lô nát bươm về sơn sửa lại
“Nói thật do hạn hẹp về kinh phí, tụi em tận dụng nhiều đồ cũ nên nhìn chiếc xe không được đẹp mắt lắm, nếu sau này được đầu tư kinh phí để mua đồ mới hết thì em đảm bảo chiếc xích lô sẽ đẹp và ấn tượng hơn rất nhiều. Nhưng nhìn vậy thôi chứ ba tụi em cũng phải hết mấy thùng mì tôm trong mấy tháng trời mới để dành đủ tiền để mua riêng lẻ từng thiết bị lắp ráp thành sản phẩm hoàn chỉnh như bây giờ đó”, Minh cười tươi, nói.
... đến chiếc xích lô độc đáo nhất Việt Nam
Thế rồi, ông trời quả không phụ những người bền chí, sau hơn 5 tháng ròng rã nghiên cứu, chế tạo, chiếc xích lô chạy bằng năng lượng mặt trời cũng đã hoàn thiện và chạy thử nghiệm thành công khiến cả nhóm vui mừng đến mất ngủ cả mấy ngày liền.
Cũng theo Minh, chiếc xích lô này có thể hoạt động liên tục từ 3, 4 giờ sau một lần sạc đầy bình tích điện và có thể chở một lúc được 3, 4 người, tương đương 200kg. Còn những lúc có nắng thì xe có thể  vừa sạc và vừa hoạt động liên tục suốt 1 ngày. Đặc biệt, do có bình sạc điện nên vào mùa mưa hoặc khi lượng nắng ít thì xích lô vẫn có thể hoạt động bình thường.
Có gì đặc biệt trong xe xích lô chạy bằng năng lượng mặt trời ở Đà Nẵng?

Chiếc xích lô này được đánh giá là một sáng chế rất hữu ích và nhiều khả năng sẽ được ứng dụng vào ngành du lịch Đà Nẵng trong thời gian tới. Ảnh: Ly Na 

Nói về quy trình vận hành của chiếc xích lô, bạn Lê Hoàng giải thích, sau khi bốn tấm pin mặt trời đặt ở phần mái che thu đầy ánh nắng mặt trời, năng lượng sẽ tiếp tục được chuyển xuống bộ chuyển hóa điện năng đặt phía dưới ghế ngồi. Sau khi dòng điện 1 chiều được tạo thành từ bộ chuyển hóa sẽ tiếp tục được đưa xuống bộ điều khiển có chức năng điều hòa dòng điện và nạp vào bình ắc quy. Cuối cùng, thông qua bộ biến đổi điện sẽ khiến động cơ hoạt động và đẩy bánh xe di chuyển. Ngoài ra, với bộ điều tốc lắp ở gần tay lái sẽ giúp cho việc khởi động động cơ và báo tốc độ dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, cả ba thành viên trong nhóm đều chưa thật sự hài lòng với sản phẩm này của mình, bởi theo họ, sản phẩm này cần phải đầu tư nâng cấp, khắc phục thêm một số hạn chế nữa, đặc biệt là về yếu tố thẩm mỹ. “Thời gian tới, nhóm em sẽ tiếp tục nghiên cứu, nâng cấp thêm 1 số chi tiết nữa để chiếc xe hoàn thiện hơn. Nhất là phần mái che, chúng em đang có ý tưởng sẽ lắp 1 tấm pin mặt trời có thể cuốn lại được để khi khách hàng yêu cầu thì mình có thể cuốn mái che đi như xích lô thông thường”, bạn Trường, chia sẻ.
Được biết thêm, hiện Trung tâm xúc tiến du lịch Đà Nẵng đã gặp gỡ và hướng dẫn nhóm sinh viên này làm đề án trình bày ứng dụng sáng kiến “Xích lô chạy bằng năng lượng mặt trời” ra thực tế. Sở Khoa học công nghệ Đà Nẵng cũng đánh giá cao sáng chế này và sắp tới nhiều khả năng sản phẩm độc đáo này sẽ được áp dụng vào ngành du lịch của Đà Nẵng.
Ly Na
Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm
Từ khóa