Hà Nội: Nơm nớp qua lại trên cầu phao 20 năm tuổi

Emdep.vn - Dù đã được trùng tu bởi những thanh sắt hàn nối lại với nhau nhưng sự nguy hiểm khi đi qua cây cầu Sêu (Ứng Hòa, Hà Nội) vẫn không giảm xuống.

Được khởi công xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 1996, tới nay đã trải qua 20 năm sử dụng nhưng cây cầu phao nối liền hai xã Đại Hưng (Mỹ Đức, Hà Nội) và Phú Hòa (Ứng Hòa, Hà Nội) vẫn phải  "gồng gánh" nhiều lượt người và xe qua lại mỗi ngày. Sự xuống cấp của nó đang trở trở thành nỗi ám ảnh với những người đi qua đây, đặc biệt vào mùa mưa hay khi nước sông dâng cao.

Người dân địa phương gọi đó là cây cầu Sêu, chiều dài khoảng 100m, chiều rộng khoảng hơn 1m. Trước đây, mặt cầu là những tấm gỗ đã hư hỏng theo thời gian, thậm chí có chỗ còn rời rạc, chông chênh. Hiện nay, dù đã được trùng tu bởi những thanh sắt hàn nối lại với nhau nhưng sự nguy hiểm khi đi qua cây cầu vẫn khiến nhiều người nơm nớp.

Nguy hiểm rình rập từ cây cầu phao đánh đu ở Hà Nội

Cây cầu này đã 20 năm tuổi

Theo quan sát của chúng tôi, ở hai đầu cầu vẫn là những tấm gỗ ngâm nước nhiều năm, do không được tu sửa thường xuyên nên nhiều tấm ván đã bị hỏng, lan can thưa thớt cao khoảng 1m, hầu hết đã hoen gỉ và cong vênh, được buộc lại với nhau rất tạm bợ.

Để nâng đỡ cầu nổi lên trên mặt sông, người dân đã dùng những chiếc thuyền phao. Nhưng hiện tại chúng đã bị vỡ ở nhiều điểm, rêu phong mọc xanh khắp thuyền.

Theo lời một số người dân đã có nhiều trường hợp lái xe đi trên cầu vào ban đêm với tốc độ cao nên ngã xuống sông. Rất may những trường hợp này được người dân phát hiện, cứu vớt kịp thời nên chưa có tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Nguy hiểm rình rập từ cây cầu phao đánh đu ở Hà Nội

Mặc dù mới có sự nâng cấp nhưng mức độ nguy hiểm vẫn không giảm, thậm chí hai đầu cầu vẫn là những mảnh gỗ lâu năm ghép lại

Điều đáng lo ngại, đây là một trong những cây cầu phao có lượng người qua lại đông. Thậm chí, có người còn vận chuyển hàng hóa nặng qua cầu hàng ngày. Do mặt cầu chỉ rộng hơn 1m, nhiều đoạn lại rời rạc nên khi có 2 phương tiện cùng đi qua phải tránh nhau sẽ rất nguy hiểm. 

Chị Dư Thị Hòa (Ứng Hòa, Hà Nội), hàng ngày đều có 2 lượt qua cây cầu phao tỏ ra rất lo lắng: “Bản thân tôi là người cứng tay lái còn cảm thấy run khi điều khiển chiếc xe chở hàng với trọng tải hơn 50kg qua đây, nói gì tới những người tay lái yếu. Trước kia có người đi qua đây phải dừng xe lại để sắp xếp lại những mảnh gỗ mới tiếp tục đi được”.

Cũng theo chị Hòa, do lan can thấp nên có người đã bị ngã khi qua cầu. Năm 2008, mẹ chị Hòa cũng từng bị ngã cầu khi đi xe đạp qua đây.

Hà Nội: Nơm nớp qua lại trên cầu phao 20 năm tuổi

Rất khó khăn để hai xe đi ngược chiều có thể cùng di chuyển trên chiếc cầu phao này

Trao đổi nhanh với chúng tôi, một lãnh đạo xã Đại Hưng cho biết: "Mặc dù biết những bất cập tại cây cầu phao này, nhưng đây là nơi giao thương kinh tế, văn hóa... giữa 2 thôn của 2 huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức nên chính quyền địa phương vẫn cho duy trì cây cầu".

Còn theo một cán bộ công an huyện Ứng Hòa, ở khu vực sông Đáy có rất nhiều cây cầu phao như thế nhưng cầu Sêu được cho là cây cầu “chắc chắn” nhất. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần quan tâm để đầu tư xây dựng hoặc tu sửa cây cầu chắc chắn cho bà con nhân dân đi lại được an toàn hơn.

Thủy Nguyên

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm