Thuật nhìn người: Người thực sự đáng tin cậy có "3 không"

Lam Giang 2023-09-02 09:45
- Kẻ khôn ngoan muốn sống yên ổn sẽ không khoe khoang thái quá, nên khiêm tốn. Một lời than vãn, 3 điều xui. Một tiếng nóng giận, 9 điều hiểm.

Ở bất kỳ mối quan hệ nào, chúng ta thường dùng từ "có đáng tin cậy không" để đánh giá.

Tại sao sự tin tưởng lại quan trọng đến vậy?

Bởi vì đây chính là phẩm chất hiếm có, tạo sự tin tưởng, an toàn không phải ai cũng có thể làm được. Một triết gia từng nói: "Muốn làm việc gì cũng phải tìm được người đáng tin cậy, người thông minh chỉ có thể chuyện trò mà thôi".

Vậy thế nào là đáng tin cậy? Để đánh giá một người đáng tin cậy hay không chúng ta thường dựa theo những tiêu chí nào?

Cùng tham khảo ngay nhé:

Thuật nhìn người: Người thực sự đáng tin cậy có 3 không

Đừng trì hoãn

Một người có tinh thần trách nhiệm cả trong công việc lẫn cuộc sống sẽ không bao giờ trì hoãn, đây là đặc điểm quan trọng hàng đầu. Trì hoãn nghe thì có vẻ đơn giản nhưng có thể gây nên không ít tai họa.

Ở Hoa Kỳ, có khoảng 65% người trưởng thành nghĩ đến việc khởi nghiệp kinh doanh nhưng chỉ có 1% trong đó thực sự dấn thân vào con đường khởi nghiệp. Hầu hết mọi người đều chỉ nghĩ mà không hành động vì họ không biết cách khởi nghiệp. Sự trì hoãn này sẽ khiến họ chẳng bao giờ khởi nghiệp, chẳng bao giờ thành công được.

Khi đã xác định được mục tiêu, hãy chia nó thành các bước cụ thể và lần lượt đi theo kế hoạch. Không những thế bạn còn đặt deadline cho các mục tiêu, ví dụ bước 1 sẽ phải hoàn thành trong 15 ngày, bước 2 quan trọng hơn sẽ dành nhiều thời gian hơn.

Mọi người còn có xu hướng: "Vì không có thời gian, không đủ kiên trì để làm tốt nên tốt nhất không làm. Đợi đến lúc có đủ khả năng thì hãy thực hiện". Điều này tương đương với việc: "Khi nào tôi có thể đạt được 100 điểm thì tôi mới đến phòng thi". Thật nực cười là bạn sẽ bỏ qua rất nhiều cơ hội với suy nghĩ này, sẽ chẳng có kỳ thi nào chờ đợi bạn, chẳng có thành công nào đợi bạn sẵn sàng thì sẽ chạy đến đâu.

Tốt hơn hết bạn nên luôn tự nhắc nhở bản thân: "Không phải lát nữa, ngày mai mà là ngay bây giờ, chúng ta phải làm việc ngay bây giờ".

Thuật nhìn người: Người thực sự đáng tin cậy có 3 không

Đừng giải thích

Khi bạn giải thích chính là bạn đã thừa nhận mình sai, và khi đã sai, những lời giải thích cũng dư thừa.

Ví dụ khi đi làm muộn, bạn giải thích với sếp rằng do tắc đường mà không dám thừa nhận việc mình thức dậy muộn. Hay trong cuộc họp, một người nói rằng tiếng chuông điện thoại là do họ quên chỉnh sang chế độ rung nhưng thực tế ngay từ đầu người này đã không tuân thủ nội quy.

Người đáng tin cậy không mắc những sai lầm ngớ ngẩn rồi không dám thừa nhận như vậy. Trong quân đội, một trong những điều đầu tiên các tân binh phải học là "không giải thích".

Tuy nhiên quân đội có thể có những quy tắc riêng nhưng hãy thử đặt mình vào vị trí của người làm chủ, bạn có chấp nhận lời giải thích tắc đường nên đi làm muộn.

Nói ít, làm nhiều và không khoe khoang

Ví dụ trong một cuộc họp, luôn có những người thích nịnh bợ sếp, khoe khoang về bản thân như thể công ty phát triển, tốt lên từng ngày là nhờ có họ. Khi báo cáo, họ luôn so sánh với người này, người kia để làm nổi bật chính mình, như thể họ luôn giỏi hơn người khác. Những người này muốn nói rằng: Tôi rất tốt, rất giỏi, rất đáng tin cậy.

Nhưng sự thật không như vậy. Con người sống ở đời quan trọng là cách đối nhân xử thế, phải biết người biết ta, phân biệt chuyện gì nên làm chuyện gì không nên làm. Kẻ khôn ngoan muốn sống yên ổn sẽ không khoe khoang thái quá, nên khiêm tốn. Một lời than vãn, 3 điều xui. Một tiếng nóng giận, 9 điều hiểm.

Lam Giang (Tổng hợp)

Ảnh: Sưu tầm

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


Đôi khi mình gặp đúng người, nhưng yêu sai cách, và rồi mất nhau