Việt Nam sắp đón trận mưa sao băng cuối cùng của năm 2023

2023-12-13 15:40
- Đó sẽ là một trong những trận mưa sao băng lớn và kỳ dị nhất năm, rơi giữa trăng non và không có nguồn gốc từ sao chổi.

Ngày 13/12, báo Người lao động dẫn thông tin định vị tại TP.HCM, trang Date and Time cho biết đêm cực đại của trận mưa sao băng Geminids sẽ rơi vào đêm 14, rạng sáng 15/12. Trong khi đó, các quốc gia Âu - Mỹ sẽ đón đêm cực đại vào đêm 13, rạng sáng 14/12.

Dự kiến trong đêm "đỉnh" này, mưa sao băng Geminids sẽ tuôn ra tận 150 ngôi sao băng mỗi giờ. Các nhà khoa học cũng dự đoán, đây là một trong những trận mưa sao băng đẹp nhất năm và cũng "lập dị" nhất.

Mưa sao băng Geminids

Mưa sao băng Geminids được tạo ra bởi các mảnh vụn do tiểu hành tinh 3200 Phaethon để lại, được phát hiện vào năm 1982. Trận mưa diễn ra hàng năm từ ngày 7 đến ngày 17 tháng 12. Cực đại của năm nay là vào đêm 13 rạng sáng ngày 14. Năm nay, trăng mới sẽ để lại một bầu trời tối hoàn hảo. Người xem quan sát tốt nhất từ một vị trí tối sau nửa đêm. Các sao băng sẽ tỏa ra từ chòm sao Gemini (Song Tử) nhưng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên bầu trời.

Trăng non vào hai ngày ở đỉnh điểm của trận mưa sao băng Geminids khiến sự kiện năm nay trở nên rất thuận lợi, bầu trời tối suốt đêm do không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng của Mặt Trăng.

Theo ông Đặng Vũ Tuấn Sơn – Chủ tịch Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam (VACA), thời điểm lý tưởng nhất để quan sát Geminids là đêm 13 rạng sáng 14/12.

Để quan sát mưa sao băng, người xem không cần bất cứ dụng cụ hỗ trợ nào, quan sát bằng mắt thường chính là tốt nhất. Nên chọn vị trí quan sát có góc nhìn rộng, ít ánh sáng nhân tạo (tuyệt đối không quan sát ở nơi có ánh đèn chiếu trực tiếp vào mắt).

“Ban đầu, bạn sẽ cần khoảng 10 phút để mắt quen với bóng tối, vì vậy hãy kiên nhẫn, có thể ban đầu không thấy ngôi sao nào cả nhưng vài phút sau chúng sẽ dần xuất hiện. Tư thế quan sát tốt nhất là ngả lưng để ánh mắt luôn hướng lên phía trên. Đừng quên bảo vệ sức khỏe và chú ý vấn đề an ninh nếu như nơi quan sát không phải là nhà của bạn”, ông Sơn lưu ý.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Bỏ thuốc lá - Chưa bao bao giờ dễ tới vậy!