Tối nay mưa sao băng Draconids xuất hiện: Ở Việt Nam có ngắm được không?

2023-10-07 17:11
- Draconids là một trận mưa sao băng bất thường vì thời điểm đẹp nhất để xem nó là vào chập tối thay vì rạng sáng như phần lớn những trận mưa sao băng khác.

Theo Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam, tối nay, 7/10, nếu ở khu vực thời tiết đẹp và ít ô nhiễm, bạn có thể quan sát được mưa sao băng Draconids. Đây là một mưa sao băng nhỏ với mật độ cực điểm tối đa chỉ đạt 10 sao băng mỗi giờ ngay cả khi thời tiết lý tưởng. Khu vực trung tâm của nó là chòm sao Draco. Đây là chòm sao khá dễ để nhận ra.

Từ 18h30 (khi trời đã đủ tối) đến trước nửa đêm, hãy nhìn về bầu trời Bắc, bạn sẽ không khó để tìm thấy những ngôi sao sắp xếp thành hình dạng nếu trời đủ trong (không mây, ít ô nhiễm). Draco có hình ảnh một con rồng lượn quanh hai chòm sao Ursa Major (Gấu Lớn) và Ursa Minor (Gấu Nhỏ) với cái đầu là một hình tứ giác tạo thành từ 4 sao khá dễ nhận biết. Bạn cũng có thể tìm thấy hình tứ giác này bằng cách lấy mốc từ sao Vega (sao sáng nhất của chòm sao Lyra) - ngôi sao sáng nhất trong khu vực bầu trời đó.

Tối nay, mưa sao băng Draconids xuất hiện: Ở Việt Nam có ngắm được không?

Mưa sao băng Draconids sẽ diễn ra vào tối nay

Draco có hình ảnh lượt quanh 2 chòm sao Ursa Major (Gấu Lớn) và Ursa Minor (Gấu Nhỏ) với cái đầu là một hình tứ giác tạo thành từ 4 sao khá dễ nhận biết. Bạn cũng có thể tìm thấy hình tứ giác này bằng cách lấy mốc từ sao Vega (sao sáng nhất của chòm sao Lyra) - ngôi sao sáng nhất trong khu vực bầu trời đó.

Theo ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam (VACA), hiện tượng này có thể được quan sát tại bất cứ nơi nào, miễn là nơi quan sát không có mây và góc nhìn về phía bắc không bị cản trở, đồng thời không khí không quá ô nhiễm.

Bạn không cần bất cứ dụng cụ gì để quan sát hiện tượng này, đơn giản là nhìn bằng mắt thường. Hãy chọn nơi quan sát nào có góc nhìn đủ rộng và không để ánh sáng mạnh như đèn đường, đền trên các nhà cao tầng chiếu thẳng vào mắt.

"Cuối cùng, như đã nói, đây là một mưa sao băng nhỏ, khó để quan sát với những ai ở các thành phố ô nhiễm. Bạn có thể đợi tới gần cuối tháng để theo dõi mưa sao băng Orionids", ông Sơn thông tin thêm.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Những người dám phanh phui showbiz Việt