Tối nay mưa sao băng đạt cực điểm, rực rỡ nhất tháng 11: Quan sát vào thời điểm nào?

2023-11-17 17:47
- Đêm nay, rạng sáng mai (18/11) là thời điểm lý tưởng để bạn theo dõi mưa sao băng Leonids.

Hội Thiên văn Hà Nội (HAS) cho biết Leonids là một trận mưa sao băng trung bình, tạo ra khoảng 15 sao băng mỗi giờ vào lúc cực điểm. Trận mưa sao băng này đặc biệt ở chỗ nó đạt đỉnh tốc khoảng 33 năm một lần, thời điểm có thể nhìn thấy hàng trăm sao băng mỗi giờ. Lần gần đây nhất xảy ra vào năm 2001.

Mưa sao băng Leonids có nguồn gốc từ những mảnh vụn của sao chổi 55P Tempel-Tuttle. Khi sao chổi này đi tới gần Mặt Trời, nhiều mảnh vụn của nó được để lại trên đường đi tạo thành một dải đầy những thiên thạch nhỏ trải dài trong không gian và cắt qua quỹ đạo Trái Đất. Hàng năm khi Trái Đất đi qua khu vực của đám tàn dư này, những mảnh vụn với kích thước của những viên đá đó lao qua khí quyển và cháy sáng tạo thành các sao băng của Leonids. Cái tên Leonids là xuất phát từ việc vùng trung tâm tập trung hầu hết các sao băng của hiện tượng này là phần đầu của chòm sao Leo (Sư tử).

Tối nay mưa sao băng đạt cực điểm, rực rỡ nhất tháng 11: Quan sát vào thời điểm nào?

Đêm nay người yêu thiên văn có cơ hội ngắm mưa sao băng tuyệt đẹp của tháng 11.

Theo Hội thiên văn Hà Nội (HAS), trăng lưỡi liềm sẽ lặn trước nửa đêm để lại bầu trời tối đen cho buổi trình diễn tuyệt vời vào sáng sớm. Người xem quan sát tốt nhất từ một địa điểm tối sau nửa đêm. Các sao băng sẽ tỏa ra từ chòm sao Sư Tử, nhưng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên bầu trời.

Mặc dù trên thực tế Leonids kéo dài trong nhiều ngày nhưng với một mưa sao băng có mật độ nhỏ thì thời điểm thực sự phù hợp là vào cực điểm của nó, rạng sáng ngày 18/11 (sau nửa đêm 17).

Khoảng 2 giờ sáng, chòm sao Leo sẽ lên đủ cao để bạn có thể nhìn rõ. Chòm sao này rất dễ nhận ra bởi các sao sáng và hình dạng đặc biệt của nó, miễn là trời đủ trong (như hình trên). Phần đầu của sư tử là nơi xuất phát hầu hết các sao băng của hiện tượng này. Bạn có thể quan sát Leonids trong toàn bộ thời gian từ khi nhìn thấy chòm sao Leo cho tới khi trời sáng.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Thư giãn toàn thân đơn giản ngay khi dùng điện thoại di động