Đêm nay, Việt Nam đón 'cực đỉnh' mưa sao băng đẹp và kỳ lạ nhất năm

2020-12-13 11:00
- Mưa sao băng Geminids khác hẳn các cơn mưa sao băng khác từng đổ xuống Trái Đất bởi nó không xuất phát từ bất kỳ một sao chổi nào, mà có nguồn gốc từ tiểu hành tinh gần Mặt Trời nhất.

Theo Earthsky, bạn nên tìm kiếm chòm sao Song Tử, mang hình dáng 2 anh em. Mưa sao băng sẽ như phát ra từ vị trí gần đầu của một trong 2 người này. 

Mưa sao băng Geminids - Ảnh: ANTONI CLADERA 

Mưa sao băng Geminids đã bắt đầu rơi từ đầu tháng 12 và ngày một mạnh hơn. Theo định vị tại TP HCM bằng công cụ của trang Time and Date , đêm cực đỉnh của trận mưa sao băng đẹp nhất năm sẽ rơi vào tối ngày 13, rạng sáng ngày 14-12 theo giờ Việt Nam. Ước tính sẽ có 120 ngôi sao băng rơi xuống mỗi giờ, gấp nhiều lần các trận mưa sao băng khác. 

Bạn chỉ cần quan sát bằng mắt thường. Để các ngôi sao băng trông rực rỡ hơn, nên để mắt làm quen với bóng tối khoảng 15-20 phút trước khi quan sát và chọn một nơi tối, quang đãng để quan sát, ví dụ như trên một sân thượng vắng hoặc một ngọn đồi. 

Điểm phát ra mưa sao băng (dấu cộng) - Ảnh: SKY&TELESCOPE 

Mưa sao băng Geminids có nguồn gốc từ chiếc đuôi đá bụi của tiểu hành tinh 3200 Phaethon, tiểu hành tinh gần Mặt Trời nhất. Trong thần thoại Hy Lạp, Phaethon chính là con trai của thần mặt trời Helios. Còn Geminids lấy từ tên tiếng La Tinh của chòm sao Song Tử là "Gemini". 

Vào cuối tháng 12, một trận mưa sao băng khác là Ursids cũng đi vào giai đoạn cao điểm. Tại Việt Nam, đêm cực đỉnh của mưa sao băng Ursids sẽ rơi vào đêm 22, rạng sáng 23-12.    

Theo Người Lao Động

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Top 10 kiểu tóc hime ngắn cá tính được giới trẻ ưa chuộng