5 loại quả không nên đặt bàn thờ vào mùng 1 tháng 11 âm lịch, lưu ý ngay kẻo mất tài lộc

2023-12-12 16:43
- Hoa quả dâng lên thắp hương trên bàn thờ là biểu trưng cho lòng thành kính hướng đến bề trên, vì thế việc lựa chọn không thể tùy tiện.

Hoa tươi và trái cây là những lễ vật không thể thiếu trong truyền thống thờ cúng của người Việt Nam để tỏ lòng thành kính với ông bà tổ tiên, thần linh. Gia chủ cần tránh những loại hoa quả dưới đây.

Hoa quả chín nẫu

Một trong các lưu ý đầu tiên khi chọn hoa quả thắp hương là tránh những quả chín nẫu hoặc quả có tốc độ chín nhanh như chuối và đu đủ… Vì khi bày trong thời gian dài và dưới tác động nhiệt của hương, quả sẽ rất nhanh hỏng, thu hút ruồi muỗi, bọ tới làm ổ khiến ô uế và mất đi sự nghiêm trang nơi thờ cúng.

Khi chọn hoa quả để thắp hương, gia chủ nên chọn những quả có độ chín vừa phải hoặc có thể trưng được lâu.

5 loại quả không nên đặt bàn thờ vào mùng 1, lưu ý ngay kẻo mất tài lộc

 

Hoa quả giả

Theo quan niệm tín ngưỡng tâm linh của người Việt, người đã khuất chỉ “ăn hương ăn hoa” cho nên hoa quả thắp hương nhất định phải là quả thật, có mùi thơm. Đừng vì suy nghĩ tiết kiệm muốn dùng hoa quả giả để tận dụng nhiều lần mà phạm tội “dối lừa” thần linh, bị coi là không tôn trọng, rất ảnh hưởng cho sự yên ấm của gia đình.

Bên cạnh đó, hoa quả giả, hoa quả làm bằng nhựa sẽ không có sinh khí, màu sắc không thật khiến bàn thờ gia tiên mất sự sinh động, ấm áp. Chính vì thế, không chỉ dịp Tết mà trong các dịp khác như mùng 1 hàng tháng, ngày rằm... gia chủ không nên sử dụng hoa quả giả.

Quả có gai nhọn

Nhiều gia đình nghĩ rằng, mùa nào thức đó hoặc người nhà thích ăn loại quả nào thì thắp hương loại quả đó. Tuy nhiên, xin lưu ý với các gia đình là không nên lựa chọn những loại quả có gai nhọn đặt trên bàn thờ, đặc biệt trong ngày rằm hoặc mùng một. Bởi theo quan niệm phong thủy, dùng những loại quả có gai nhọn để thắp hương có thể sẽ làm ảnh hưởng đến gia đạo, sự bình an của các thành viên trong gia đình.

5 loại quả không nên đặt bàn thờ vào mùng 1, lưu ý ngay kẻo mất tài lộc

Quả có mùi nồng

Không phải người trong gia đình thích ăn quả nào sẽ cúng ông bà tổ tiên quả ấy. Cũng không phải người quá cố thích ăn những quả có mùi nồng mà chúng ta lại dâng loại quả ấy lên bàn thờ. Bàn thờ là nơi thiêng liêng, thanh tịnh, do đó chỉ nên chọn các loại trái cây có hương thơm nhẹ nhàng, thoang thoảng mà thôi.

Những loại quả mọc sát đất

Quả mọc sát đất cũng nằm trong danh sách những loại quả không nên thắp hương lên bàn thờ. Có nhiều người quan niệm rằng loại trái cây này thường dễ bị nhiễm ô uế, tạp khí dưới mặt đất, làm mất đi sự nghiêm trang nơi thờ cúng.

Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

4 nguyên liệu tự nhiên giúp xóa mờ nếp nhăn trán