Vì sao gọi Tết Đoan Ngọ là Tết diệt sâu bọ? Tết Đoan ngọ 2024 rơi vào ngày mấy tháng 6 dương lịch?

2024-06-07 15:54
- Mùng 5/5 hàng năm, người Việt thường chuẩn bị mâm cúng tết Đoan ngọ dâng lên thần linh, tổ tiên. Tùy theo vùng miền, lễ vật cúng Tết diệt sâu bọ có vài chi tiết khác nhau.

Sự tích về ông lão Đôi Truân

Theo truyền thuyết dân gian, vào một mùa màng bội thu, người dân đang vui mừng thì bỗng nhiên sâu bọ kéo đến tàn phá mùa màng. Lúc này, một ông lão tên Đôi Truân xuất hiện và chỉ cho dân làng cách diệt trừ sâu bọ bằng các loại trái cây, bánh tro và rượu nếp. Nhờ đó, mùa màng được cứu. Để tưởng nhớ công ơn của ông lão, người dân đã gọi ngày này là "Tết diệt sâu bọ".

Ý nghĩa của việc diệt sâu bọ

Tên gọi "Tết diệt sâu bọ" không chỉ đơn thuần là diệt trừ sâu bọ gây hại cho mùa màng. Nó còn mang ý nghĩa sâu xa hơn:

Sức khỏe: Theo quan niệm dân gian, việc ăn các loại trái cây và bánh tro trong ngày Tết Đoan Ngọ giúp thanh nhiệt, giải độc, tốt cho sức khỏe.

Tâm linh: Tết Đoan Ngọ là dịp để người dân tưởng nhớ đến tổ tiên, cầu mong sự bình an và may mắn cho gia đình.

Vì sao gọi Tết Đoan Ngọ là Tết diệt sâu bọ? Tết Đoan ngọ 2024 rơi vào ngày mấy tháng 6 dương lịch?

Nông nghiệp: Việc diệt sâu bọ còn thể hiện sự tôn trọng và biết ơn của người nông dân đối với thiên nhiên, đất đai đã nuôi sống họ.

Tết Đoan ngọ 2024 là ngày nào?

Từ lâu, tết Đoan ngọ hay còn gọi là tết Đoan dương đã trở thành ngày tết truyền thống của người Việt.

Chuyên gia phong thuỷ Nguyễn Song Hà cho biết, đoan ngọ nghĩa là bắt đầu giữa trưa (đoan: mở đầu, ngọ: giữa trưa). Bởi vậy, ngày lễ diễn ra vào giờ Ngọ, từ 11h đến 13h.

Tết Đoan ngọ 2024 sẽ rơi vào thứ Hai, ngày 10/6 (mùng 5/5 âm lịch).

Tết Đoan ngọ thường rơi vào thời điểm nắng nóng kéo dài, sâu bọ phát triển nhiều. Thế nên, ngày này còn gọi là ngày diệt sâu bọ.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


Dưỡng trắng da bằng mặt nạ sữa chua làm tại nhà