Từ ngày 1/1/2025, tài xế bị trừ điểm giấy phép lái xe như thế nào?

2024-08-14 14:30
- Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, mỗi giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm/năm, khi vi phạm giao thông sẽ bị trừ số điểm tương ứng, khi hết điểm sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe.

Tài xế bị trừ điểm giấy phép lái xe từ ngày 01/01/2025 như thế nào?

Mới đây, Quốc hội đã thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.

Trong đó, Điều 58 Luật này quy định mỗi giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm/năm để đánh giá mức độ tuân thủ luật lệ giao thông của người lái xe.

Mỗi lần vi phạm quy định của pháp luật về an toàn giao thông, lái xe sẽ bị trừ điểm theo tính chất và mức độ nghiêm trọng của lỗi vi phạm. Thông tin về số điểm bị trừ sẽ được ghi nhận vào hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý và thông báo đến người lái xe liên quan ngay khi có quyết định xử phạt có hiệu lực.

Nếu còn điểm trong năm, giấy phép lái xe sẽ được phục hồi lại đủ 12 điểm vào năm sau. Trường hợp bị trừ hết điểm trong một năm, lái xe sẽ không được phép điều khiển phương tiện giao thông theo loại giấy phép đã đăng ký.

Từ ngày 1/1/2025, tài xế bị trừ điểm giấy phép lái xe như thế nào?

Sau 06 tháng kể từ khi bị trừ hết điểm, người lái xe có thể tham gia khóa kiểm tra kiến thức do cảnh sát giao thông tổ chức để phục hồi điểm. Người đạt kết quả đỗ thì được phục hồi lại đầy đủ 12 điểm trên giấy phép lái xe.

Khi thực hiện thủ tục đổi, cấp lại hoặc nâng hạng giấy phép lái xe, số điểm từ giấy phép cũ sẽ được bảo lưu.

Ngoài cảnh sát giao thông thì cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính cũng có quyền trừ điểm từ giấy phép lái xe của người vi phạm.

Những lỗi nào có thể bị trừ điểm giấy phép lái xe?

Từ ngày 1/1/2025, Luật Trật tự, an toàn giao thông sẽ có hiệu lực. Đáng chú ý, tại Điều 58 của luật này quy định, mỗi giấy phép lái xe có 12 điểm, tài xế sẽ bị trừ điểm khi vi phạm luật. Ngay sau khi có quyết định trừ điểm giấy phép lái xe sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu và thông báo cho chủ nhân biết.

Giấy phép lái xe được phục hồi đủ 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm trong 12 tháng kể từ ngày bị trừ gần nhất. Trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm thì tài xế không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo loại giấy phép lái xe đó.

Sau ít nhất 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người có giấy phép lái xe phải kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, do cảnh sát giao thông tổ chức; kết quả đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ 12 điểm.

Những lỗi bị trừ điểm giấy phép lái xe, bao gồm:

- Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở;

- Điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy;

- Điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 150%;

- Đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ trên 35km/h;

- Bấm còi, rú ga (nẹt pô) liên tục trong khu đông dân cư, khu vực cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định;

- Buông cả hai tay khi lái xe;

- Dùng chân lái xe;

- Ngồi về một bên khi lái xe;

- Nằm trên yên xe khi lái xe;

- Thay người điều khiển khi xe đang chạy;

- Quay người về phía sau để điều khiển xe hoặc bịt mắt lái xe;

- Lái xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, chạy bằng hai bánh đối với xe ba bánh;

- Lái xe thành nhóm từ 2 xe trở lên chạy quá tốc độ quy định...

Đây là những hành vi vi phạm có tính chất cố ý, nguy hiểm, nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, hủy hoại công trình giao thông.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


Tóc mỏng đến hói cả trán sẽ bồng bềnh, dày dặn trong '1 nốt nhạc' nhờ 5 chiêu 'phù phép' nhanh gọn