3 trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe từ 1/1/2025, ai cũng nên biết

2024-07-05 13:10
- Từ 1/1/2025, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực trong đó quy định 3 trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe.

Những loại giấy phép lái xe nào bị thu hồi từ 1/5/2025?

Theo Điều 62, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ nêu rõ quy định cấp, đổi, cấp lại và thu hồi giấy phép lái xe.

Giấy phép lái xe thu hồi thuộc một trong các trường hợp sau:

- Người được cấp giấy phép lái xe không đủ điều kiện sức khỏe theo kết luận của cơ quan y tế đối với từng hạng giấy phép lái xe.

- Giấy phép lái xe được cấp sai quy định.

3 trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe từ 1/1/2025, ai cũng nên biết

- Giấy phép lái xe đã quá thời hạn tạm giữ hoặc hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính nếu người vi phạm không đến nhận mà không có lý do chính đáng.

Cũng theo Luật này, quy định chưa cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe đối với người vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi người đó chưa thực hiện xong yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về giải quyết vụ việc vi phạm hành chính.

Đối với người có giấy phép lái xe được đổi, cấp lại giấy phép lái xe trong các trường hợp sau:

- Giấy phép lái xe bị mất.

- Giấy phép lái xe bị hỏng không còn sử dụng được.

- Theo thời hạn ghi trên giấy phép lái xe.

- Thay đổi thông tin ghi trên giấy phép lái xe.

- Giấy phép lái xe nước ngoài do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp còn giá trị sử dụng.

- Giấy phép lái xe do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cấp mà người được cấp không còn làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

Theo quy định mới, từ ngày 1/1 năm sau, mỗi giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm. Mỗi lần lái xe vi phạm luật, số điểm này sẽ bị trừ tùy thuộc vào tính chất và mức độ của hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Điểm trừ sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực và thông báo cho người bị trừ điểm giấy phép lái xe biết.

Trường hợp giấy phép lái xe khi bị trừ hết điểm, lái xe sẽ không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo loại giấy phép lái xe đó.

Sau thời hạn ít nhất là 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người có giấy phép lái xe được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo quy định tại khoản 7 Điều 61 của Luật này do lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức, có kết quả đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ 12 điểm.

Ngoài ra, giấy phép lái xe chưa bị trừ hết điểm sẽ được hồi phục đủ 12 điểm nếu không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm gần nhất.

Khi thực hiện thủ tục đổi, cấp lại hoặc nâng hạng giấy phép lái xe, số điểm sẽ được bảo lưu từ giấy phép cũ. Các cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính cũng có quyền trừ điểm từ giấy phép lái xe của người vi phạm.

Ngoài ra, luật mới cũng quy định nghiêm cấm các hành vi xúc phạm, đe dọa, cản trở, chống đối hoặc không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của người thi hành công vụ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Người điều khiển phương tiện cũng không được phép dùng tay cầm và sử dụng điện thoại hoặc thiết bị điện tử khi tham gia giao thông.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


Chiến thần Hà Linh livestream bán hàng, số lượng người xem khủng xô đổ cả kỷ lục trước đó của cô nàng TikToker này