Những mẹo dùng điều hòa tiết kiệm ít người biết

2024-06-10 17:54
- Trước khi bật bạn cần biết những mẹo này để tiết kiệm điện và bảo vệ sức khỏe.

Chọn điều hòa có công suất phù hợp

Bạn cần tính toán công suất điều hòa phù hợp với diện tích căn phòng để chọn loại có đủ khả năng làm lạnh và tiết kiệm điện năng trong quá trình sử dụng. Công suất quá lớn sẽ gây lãng phí và công suất quá nhỏ sẽ không đảm bảo khả năng làm lạnh. Điều hòa có công suất phù hợp cũng giúp máy hoạt động ổn định và bền bỉ hơn.

Không bật tắt liên tục

Cách dùng điều hòa tiết kiệm điện bạn cần biết đó là bỏ thói quen bật tắt điều hòa liên tục. Nhiều người có thói quen bật điều hoà kèm quạt, sau đó tắt đi, đến khi cảm thấy nóng lại bật điều hoà lại. Tuy nhiên đây là cách làm tai hại, vừa không những lãng phí thêm tiền điện mà còn làm cho điều hòa nhanh hỏng.

Mỗi lần khởi động, điều hoà phải tiêu tốn rất nhiều điện năng để bật máy nén, động cơ quạt và làm lạnh không khí đến mức nhiệt độ yêu cầu.

Đóng kín các cửa, khe hở, không mở cửa thường xuyên

Khi sử dụng các loại máy lạnh, điều hoà cần đóng kín cửa phòng, bịt các khe hở để tránh làm thất thoát nhiệt. Nếu đi ra ngoài cũng không nên để cửa mở hoặc đóng mở thường xuyên. Việc ra vào nhiều lần không đóng kín cửa là cơ hội để khí nóng bên ngoài xâm nhập vào phòng làm nhiệt độ tăng lên, khiến điều hoà phải hoạt động nhiều hơn để lấy lại nhiệt độ mong muốn.

Ngoài ra, cần che kín phòng bằng rèm vải dày, bởi ánh nắng sẽ làm phòng nóng lên và máy điều hòa phải hoạt động nhiều hơn để làm mát.

Những mẹo dùng điều hòa tiết kiệm ít người biết

Đặt một chậu nước

Máy điều hòa sẽ hút hết hơi ẩm trong phòng khiến không khí trở nên khô, miệng, mũi, mắt dễ bị khô, đau. Lúc này, bạn có thể đặt một chậu nước trong phòng có thể làm giảm triệu chứng này.

Đặt cây

Trong phòng máy lạnh, nếu cửa sổ thường xuyên đóng kín, không khí không được thông thoáng thì có thể đặt một số loại cây giàu oxy như lan quân tử, phát lộc, măng tây, cỏ lan chi... Những loại cây này không chỉ thải ra một lượng lớn oxy mà còn có chức năng thanh lọc không khí cho căn phòng, giúp phòng trong lành, mát mẻ hơn.

Hạn chế điều hòa khi nằm chiếu

Những người mắc bệnh thoái hóa đốt sống, vai lạnh, viêm khớp ngủ trên chiếu khi nhiệt độ trong phòng thấp có thể khiến các bệnh cũ tái phát. Những người mắc chứng khó chịu ở đường tiêu hóa và sợ bị cảm lạnh cũng dễ bị đau bụng và tiêu chảy khi ngủ trên chiếu. Vì vậy, tốt nhất bạn nên hạn chế bật điều hòa khi ngủ trên chiếu, hoặc đổi sang dùng đệm.

Kéo rèm

Khi bật điều hòa, tốt nhất bạn nên kéo rèm lại, nhằm chắn ánh sáng, để bên trong phòng mát hơn. Nên dùng rèm màu sáng bởi khả năng phản xạ ánh sáng, tức hắt ánh sáng trở lại môi trường cũ giúp điều hòa làm mát hiệu quả hơn.

Hướng gió lên trên

Khi bật điều hòa để làm mát, tốt nhất nên vặn theo chiều hướng lên trên để không khí lạnh được lưu thông từ trên xuống dưới. Ngược lại, khi sưởi ấm, hãy điều chỉnh quạt xuống dưới. Nhờ thế không khí nóng và lạnh có thể được tận dụng tối đa và giúp trao đổi, lưu thông khí tự nhiên trong phòng.

Nên lắp đặt ở độ cao 1,7 mét

Khi lắp đặt máy lạnh, người ta chọn vị trí trên cao vì không khí lạnh có khối lượng riêng lớn hơn. Do đó, khi máy điều hòa ở trên cao thổi không khí lạnh ra bên ngoài, chúng sẽ tự động chìm xuống, làm mát cho phòng.

Nhưng không nên lắp cao hơn 1,7 mét vì không khí lạnh trải qua quá trình trao đổi nhiệt vẫn chưa chìm xuống và tỏa ra xung quanh đã bị hút trở lại, dẫn đến trao đổi nhiệt và làm mát trong phòng không đủ.

Ni Trần (Tổng hợp)

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


Bài tập lấy lại vóc dáng cho phụ nữ sau sinh