Năm nào cũng mua đào chơi Tết nhưng hẳn bạn chưa biết có đến 4 loại đào để lựa chọn

2024-02-05 17:58
- Hoa đào thuộc họ hoa hồng, có mặt ở nhiều nơi trên khắp thế giới. Ở Việt Nam, hoa đào được trồng nhiều nhất ở các tỉnh miền núi phía Bắc và Hà Nội.

Đào Nhật Tân

Đào Nhật Tân là một đặc sản của làng hoa Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội. Cứ đến tháng 10 âm lịch hàng năm, người dân phường Nhật Tân lại ra vườn hái lá đào, đưa cây lên chậu chuẩn bị phục vụ tết.

Trồng đào là nghề truyền thống của người dân Nhật Tân. Những năm 1990-1995, diện tích đất đồng của phường này chỉ khoảng 34 ha. Sau năm 1998, người dân chuyển đổi ra ngoài bãi sông Hồng trồng đào và từ đó tới nay phát triển lên khoảng 60 ha.

Năm nào cũng mua đào chơi Tết nhưng hẳn bạn chưa biết có đến 4 loại đào để lựa chọn

Hiện giá các cành đào Nhật Tân đang dao động từ 150.000 đồng đến cả triệu đồng tùy kiểu dáng, kích thước. Những cành loại nhỏ có giá từ 150.000-300.000 đồng được ưa chuộng hơn cả.

Đào bích

Đào bích (hay bích đào) là loại phổ biến được rất nhiều người ưa chuộng, cũng là giống đào nổi tiếng ở làng Nhật Tân, Hà Nội. Đặc điểm của đào bích là hoa màu hồng đỏ rực rỡ, cánh kép mềm mại xếp chồng lên nhau, cành dày nụ, hương thơm nồng nàn tràn đầy sức sống.

Giá đào bích không quá đắt đỏ, chỉ vài trăm nghìn là có thể sắm 1 cành to dáng chiếc nơm với hoa nở chi chít. Nguyên cây to thì dao động giá khoảng trên dưới 1 triệu đồng. Đào bích bền đẹp, hoa nở lâu nên được nhiều gia đình yêu thích lựa chọn để trang trí ngày Tết.

Năm nào cũng mua đào chơi Tết nhưng hẳn bạn chưa biết có đến 4 loại đào để lựa chọn

 

Ngoài đào bích dạng cành quen thuộc còn có cả đào bích nguyên thuỷ. Loại này hiếm hơn và giá cũng cao hơn đào bích thường. Với những người sành chơi hoa thì sắm được một chậu đào bích nguyên thủy có gốc to xù xì, lâu năm và dáng đẹp là một thú vui sang chảnh.

Bạch đào

Nếu như hoa đào, hoa mai… trở thành những loại hoa quen thuộc, đặc trưng trong mùa Tết thì bạch đào lại là thú chơi hoa đắt và sang hơn.

Hoa đào trắng hay có tên gọi khác là bạch đào, đào tuyết kéo là loại hoa đào khá hiếm. Ngày xưa, nhiều người chuộng chơi hoa cho rằng chỉ có ai giàu sang, phú hào mới chơi được bạch đào mỗi dịp Tết đến Xuân Về. Nhà ai có bạch đào trong nhà vào ngày Tết được xem giàu có, minh chứng cho sự sung túc.

Bạch đào thường được trồng ở vùng trung du miền núi phía Bắc, nhiều nhất như: Mẫu Sơn, Mộc Châu, Sa Pa…. Hoa bạch đào nở bông ít, lác đác trên cành, không nở rộ như hoa đào thông thường. Vẻ sang trọng của bạch đào là do hoa nở xếp cánh kép, nhiều lớp, cánh hoa mong manh và đặc biệt bông rất to. Mỗi hoa có tới 25-30 cánh, xếp 5-6 tầng, nhụy màu vàng thanh tao, chen giữa những búp lá xanh biếc tạo nên nét đẹp độc đáo làm say đắm lòng người.

Dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhiều đại gia mê hoa lại bước vào công cuộc “săn” bạch đào về trưng. Nhiều người sẵn sàng chi tiền triệu, thậm chí hàng chục triệu để sở hữu một cây bạch đào đẹp chơi Tết. Vì giống bạch đào quý hiếm nên được người bán với mức giá đắt đỏ, gấp 4-5 lần so với đào thường.

Đào đá

Giống như tên gọi của mình, đào đá mang vẻ đẹp mộc mạc vùng sơn cước với lớp vỏ xù xì xám bạc, được trồng nhiều tại các khu vực người Mông, Nghệ An. Đào đá mọc chủ yếu trong rừng sâu, cành to khỏe do có các thực vật khác ký sinh nên thân cây có hình dạng rất đặc biệt.

Năm nào cũng mua đào chơi Tết nhưng hẳn bạn chưa biết có đến 4 loại đào để lựa chọn

Đào đá có 5 cánh đơn rất đẹp mắt nhưng lại ít hoa hơn so với đào bích hay đào phai. Hoa thường có cánh rộng, lâu rụng, tươi tắn, viền trắng, hồng đậm dần từ ngoài vào đến nhụy. Giống đào này phù hợp với những người thích dáng hoa tự nhiên, không cầu kỳ.  

Theo người trồng, đào đá khan hiếm vì sau khi trồng phải mất ít nhất 5 năm mới lấy được cành. Vì vậy, giá thành của chúng cũng cao hơn nhiều so với mặt bằng chung hoa tết. Theo tìm hiểu, đào đá gốc lớn, thế đẹp có giá hàng trăm triệu đồng. Cây, cành nhỏ có giá từ 2-8 triệu đồng được nhiều người dân tìm mua về chơi trong dịp Tết trong những năm gần đây.

Ni Trần (Tổng hợp)

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Cát-xê dàn ca sĩ Việt: Hà Hồ 1,5 tỷ dự event, Lệ Quyên hát đám cưới 15k đô