4 loại hoa quả Trung Quốc 'gắn mác' hàng Việt bán đầy chợ: Phân biệt đơn giản bằng mắt

Mi Trần 2021-04-20 19:30
- Chỉ cần bằng mắt thường, người tiêu dùng hoàn toàn có thể phân biệt được đâu là hàng Việt, đâu là hàng Trung Quốc.

 1. Xoài

Xoài là một trong những loại hoa quả được yêu thích của người Việt. Trên thị trường, xoài được bán quanh năm, kể cả không phải vào mùa vụ. Vì thế, người tiêu dùng cần phải cẩn thận vì tiểu thương thường trà trộn xoài Trung Quốc để bán.

Những quả xoài có vỏ vàng óng, bắt mắt là xoài có nguồn gốc từ Trung Quốc, người bán làm chín siêu tốc bằng đất đén, hoặc thúc chín bằng hóa chất, có dùng chất bản quản để không bị hỏng trong quá trình vận chuyển.

4 loại hoa quả Trung Quốc gắn mác hàng Việt bán đầy chợ: Phân biệt đơn giản bằng mắt

Đây là loài hạt lép mini của Trung Quốc nhưng được người bán giới thiệu là xoài Châu Đốc (An Giang)

Đặc biệt, loại xoài mini Trung Quốc gắn mác xoài Châu Đốc (An Giang) được nhiều chị em ưa chuộng. Loại xoài này quả bé, chín vàng, ngọt, mùi thơm, hạt lép, mỗi cân từ 15-20 quả.

Để chọn xoài ngon, bạn nên chọn xoài có phần cuống vẫn căng tròn vì đó là quả xoài chín già, tươi. Khi thấy những quả xoài có màu vàng mờ, lấm tấm đen ở cuống thì tuyệt đối không nên mua.

2. Đào

Trên thị trường, cả ở chợ mạng và chợ truyền thống, đào được rao bán với nhiều loại khác nhau. Hầu hết các tiểu thương đều giới thiệu đều là đào Sapa. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần tỉnh táo vì không phải đào nào cũng là đào Sapa.

Đến mùa, đào trơn được bán đầy lên thị trường với giá cực rẻ, chỉ 10.000-20.000 đồng/kg, thậm chí chỉ 5.000 đồng/kg. Theo tìm hiểu, đây là là đào Trung Quốc, sau khi chuyển về Việt Nam thì các tiểu thương giới thiệu đây là đào Mộc Châu, Sơn La.

4 loại hoa quả Trung Quốc gắn mác hàng Việt bán đầy chợ: Phân biệt đơn giản bằng mắt

Để phân biệt đào Trung Quốc và đào Việt Nam có thể nhìn bằng mắt thường. Đào Việt Nam đa phần là đào có lông, màu xanh nhạt, đỉnh cong như mỏ quạ, mẫu mã bên ngoài không đẹp, bóng đẩy như đào Trung Quốc. Về giá cả, đào Việt nam vào khoảng 20.000 -30.000 đồng/kg, còn đào Trung Quốc giá rẻ hơn.

3. Mận

Mận là đặc sản của các tỉnh miền núi phía Bắc, nhưng trên thị trường nhiều tiểu thương vì lợi nhuận mà trà trộn mận Trung Quốc để bán.

Các loại mận như mận xanh róc hạt, mận tím "khổng lồ"... là mận Trung Quốc nhưng người bán giới thiệu là mậ hậu Sapa.

4 loại hoa quả Trung Quốc gắn mác hàng Việt bán đầy chợ: Phân biệt đơn giản bằng mắt

Để phân biệt, người tiêu dùng cần nhớ mận Việt Nam hết mùa vào khoảng đầu tháng 7, khoảng thời gian sau đó, nếu xuất hiện mận trên thị trường thì đều là mận Trung Quốc.

Ngoài ra, mận Trung Quốc thường quả to hơn, tóc hạt, ăn vào ngọt và mềm ruột.

4. Táo đá

Táo đá được bán tràn lan ở các chợ dân sinh và cả trên chợ mạng với giá chỉ từ 12.000-18.000 đồng/kg. Người bán giới thiệu đây là loại táo giòn, ngọt, đặc sản của Hà Giang.

4 loại hoa quả Trung Quốc gắn mác hàng Việt bán đầy chợ: Phân biệt đơn giản bằng mắt

Chị Nga (ở Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, loại táo đá này quá quen thuộc với mọi người từ năm này qua năm khác, hồi trước là sinh viên chị cũng rất hay mua táo này về ăn, giá rẻ mà lại ngon.

Tuy nhiên, chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Đức Vinh - Nguyễn giám đốc Sở NN&PTTN tỉnh Hà Giang khẳng định Hà Giang không có táo đá và trên toàn tỉnh Hà Giang chưa có địa phương nào trồng loại táo này.

Mi Trần (tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Bảng mắt 10 ô nhà Romand xinh xỉu luôn