3 đặc sản Tết giá tiền triệu, muốn mua có khi phải cọc trước cả tháng

2024-02-11 15:01
- Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về những đặc sản này lại rất được ưa chuộng.

Sá sùng

Người xưa xếp sá sùng vào một trong những loại đặc sản nức tiếng của vùng đất Quảng Ninh. Sá sùng có thể dùng để thay thế cho bột ngọt. Nếu dùng sá sùng để nấu các món có nước lèo như phở, bún...thì nước dùng sẽ đặc biệt ngọt thanh.

3 đặc sản Tết giá tiền triệu, muốn mua có khi phải cọc trước cả tháng

 

Sá sùng có giá thành khá cao. Thậm chí, trong một vài thời điểm, giá 1kg thành phẩm của loại “sâu biển” này tương đương với một chỉ vàng. Sá sùng có thể chế biến món ăn khi còn tươi hay đã phơi khô. Tùy phương pháp chế biến, song với mỗi món ăn, loại nguyên liệu sánh với vàng này điều làm thực khách hài lòng.

Nồi cá kho bạc triệu ở làng Vũ Đại

Món cá kho làng Vũ Đại trước đây vốn là một món ăn thường ngày của những người dân nghèo nơi đồng chiêm trũng này. Giờ đây, cá kho Vũ Đại đang trở thành một món ăn đặc sản hút khách dịp tết. Mỗi nồi cá kho có giá thấp nhất là từ 500 -700 nghìn đồng, đắt nhất là 1 - 1,2 triệu.

3 đặc sản Tết giá tiền triệu, muốn mua có khi phải cọc trước cả tháng

Cơ sở cá kho của gia đình ông Trần Huy Thỏa (ở xóm 2, xã Nhân Hậu) là một trong những gia đình có thâm niên làm cá kho lâu nhất trong xã Nhân Hậu. Ông cho biết cá kho Đại Hoàng phải là loại cá trắm đen từ 3kg trở lên, cùng những gia vị để kho cá như: riềng, sườn lợn, kẹo đắng, nước cốt chanh… Làm thịt cá cũng đòi hỏi nhiều kỹ thuật. 

Cá kho Đại Hoàng còn có một thứ gia vị rất đặc biệt đó là nước cốt tương cua. Đây là một trong những gia vị làm cho món cá kho Đại Hoàng trở nên đặc biệt như vậy. Ngoài ra, trước khi kho cá, niêu phải được rửa sạch, luộc nước sôi tăng độ bền.

Gà mía

Gà mía được coi là đặc sản của làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội). Đặc biệt hơn cả là những con gà trống thiến thuộc giống gà mía - được gọi vui là gà “thái giám” có mã rất đẹp. Gần Tết, các thương lái từ khắp nơi đổ về đây thu mua phục vụ nhu cầu biếu tặng với giá đắt đỏ.

Những con gà “thái giám” hút khách bởi có mào màu đỏ chót, lông óng mượt, chân vàng ươm và chất lượng thịt ngon ngọt.

Gà trống thiến phải được chọn từ trứng, đó là những quả trứng gà tròn, cho tỷ lệ con trống cao, sau đó mang đi ấp. Trứng gà được ấp từ tháng Giêng, sau 60-70 ngày, chọn những con khỏe mạnh, nổi trội về ngoại hình và đạt trọng lượng từ 0,8-1kg thì mang đi thiến.

Gà trống thiến được cắt bỏ tinh hoàn để hạn chế tính đực, không còn hung hăng hiếu chiến, chỉ ăn và lớn nên lông lúc nào cũng óng mượt, bắt mắt. Đặc biệt, chân của loại gà này rất vàng, nổi bật lên là hai hàng chỉ đỏ ở hai bên chân, lớp vảy như lớp vảy rồng rất đặc biệt.

 Ni Trần (Tổng hợp)

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Ca Covid-19 bất ngờ tăng trở lại, nguyên nhân là gì?