Cáp quang biển APG gặp sự cố, internet đi quốc tế bị ảnh hưởng

2022-07-27 14:27
- Tuyến cáp quang biển quốc tế APG được xác nhận gặp sự cố vào gần 16h ngày 26/7. Sự cố lần này gây mất kết nối trên toàn tuyến, ảnh hưởng nhất định đến chất lượng dịch vụ Internet quốc tế của người dùng Việt Nam.

Thông tin được một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết chiều 26/7 đã xảy ra sự cố kỹ thuật của mạng cáp quang biển Asia Pacific Gate Way (APG), làm ảnh hưởng đến dung lượng truy cập Internet quốc tế.

Tại một số khu vực và một số thời điểm, các thuê bao Internet băng rộng và thuê bao di động có thể gặp khó khăn khi truy cập vào các trang web/ứng dụng quốc tế.

Dẫn lời đơn vị quản lý tuyến cáp, người này cho biết nguyên nhân ban đầu được đưa ra là cáp bị đứt trên nhánh S3, ở vị trí cách trạm cập bờ Chongming (Trung Quốc) 427 km. APG vẫn đang được kiểm tra trước khi đưa ra kế hoạch xử lý tiếp theo.

Trong tối 26/7, nhiều người dùng Internet tại Việt Nam phản ánh về tình trạng mạng chậm bất thường, bị mất kết nối khi sử dụng một số dịch vụ quốc tế.

Cáp quang biển APG gặp sự cố, internet đi quốc tế bị ảnh hưởng

Cáp quang APG lần thứ hai gặp sự cố trong năm nay.

"Hàng ngày tôi vẫn gọi điện cho người thân ở quê bằng ứng dụng Messenger. Tối nay gọi liên tục đều không thể kết nối, nên buộc phải chuyển sang gọi điện thoại thông thường. Nhưng tôi vẫn có thể lên mạng đọc báo bình thường", Hải Yến (Hà Nội) cho biết.

Huỳnh Dũng (TP HCM) nói anh cũng gặp vấn đề khi truy cập một số dịch vụ quen thuộc như Twitter, Google. Khi xem YouTube trên TV, chất lượng hiển thị video bị giảm xuống mức thấp nhất, thường xuyên đứng hình, dù tình trạng này trước đây hiếm khi xảy ra.

Ngoài ra, một số người phản ánh hiện tượng lag giật, mất kết nối, độ trễ cao khi chơi game, tốc độ tải giảm đáng kể khi dụng dịch vụ quốc tế như Google Drive. Tình trạng được ghi nhận ở cả kết nối băng rộng cố định và di động.

Đây là lần thứ 2 tuyến APG gặp sự cố trong năm nay. Vào tháng 4, tuyến cáp quang biển này gặp sự cố đứt sợi trên phân đoạn S1.7, cách khu vực Đông Nam Á khoảng 910 km. Năm ngoái, đường truyền mạng nêu trên cũng có 4 lần gặp sự cố và mất nhiều tháng để sửa chữa, khôi phục.

Tại sự kiện Ngày Internet Việt Nam diễn ra tháng 12/2021, vấn đề độ ổn định và chất lượng cáp quang cũng được đưa ra bàn luận. Theo đại diện của Viettel Networks, trong 5 năm gần đây, các tuyến cáp quang biển Việt Nam ra khu vực bị đứt trung bình 10 lần mỗi năm, mỗi lần trục trặc kéo dài một tháng. Do vậy, các doanh nghiệp chỉ sử dụng được khoảng 3/4 các tuyến cáp.

Đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) nhận định lưu lượng truy cập Internet nước ngoài hiện lớn hơn nhiều so với trong nước. Các tuyến cáp biển gặp sự cố sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dịch vụ Internet. Các nhà mạng, một mặt đã tìm cách đầu tư xây dựng các tuyến cáp mới, mặt khác cũng tìm cách tăng lưu lượng Internet trong nước.

Các khách mời tại phiên tọa đàm cho rằng ngoài việc mở rộng số lượng tuyến cáp, các doanh nghiệp trong nước cần đặt dung lượng dự phòng lớn hơn, đẩy mạnh sử dụng sản phẩm công nghệ trong nước.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


Vụ 662 học sinh ngộ độc ở Trường iSchool Nha Trang: Phát hiện 3 loại vi khuẩn trong nước mắm và cánh gà chiên