Khuyến mại ồ ạt cuối năm, khách hàng vẫn "chảnh"

Emdep.vn - Cuối năm thường là đợt cao điểm tăng sức mua, tuy nhiên năm nay, thị trường hàng hóa ế ẩm dù các doanh nghiệp đưa ra đủ chiêu khuyến mại để hút khách.
Hàng hóa ế ẩm, đua nhau “xả hàng” để kích cầu
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Bính Thân, hầu hết doanh nghiệp đều tung ra đủ chiêu khuyến mại để kích cầu. Theo khảo sát của phóng viên, thời điểm hiện tại các cửa hàng mỹ phẩm, trung tâm thương mại, shop quần áo thời trang,… trên địa bàn Hà Nội đồng loạt tung chiêu khuyến mại rầm rộ.
Mỗi cơ sở kinh doanh lại có một cách khuyến mại “độc” để thu hút khách như: “Tri ân khách hàng dịp cuối năm”, “Xả hàng cuối năm, giảm giá tới 60%”, “Giảm giá đồng loạt các mặt hàng từ 30 – 50%”; “Hỗ trợ khách hàng tới 50% giá trị sản phẩm”, “Ở đây giá rẻ chưa từng có”,… Hàng loạt “chiêu thức” khác nhau được đưa ra, nhưng tính đến thời điểm này, lượng khách tới mua hàng rất thưa thớt.
Đang ngồi xem lại toàn bộ số hàng hóa để chuẩn bị cho mùa giảm giá cuối năm, chị Quỳnh – chủ một cửa hàng quần áo trên đường Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, dù đã đưa ra ưu đãi giảm từ 20 – 40% cho tất cả các sản phẩm nhưng thời điểm này cửa hàng chị vẫn trong tình trạng ế ẩm.
“Mọi năm, khoảng thời gian này tôi đã thu hồi gần hết vốn để chuẩn bị nhập hàng mới về. Năm nay, hàng hóa bán chậm, quần áo chất đống; thu được tiền gốc còn khó chứ chẳng mong có lãi. Nếu khách hàng tới hỏi mua, cũng trả giá khá rẻ so với giá khuyến mại rồi lại bỏ đi nên quần áo cứ chất đống. Giờ chỉ hy vọng gần đến dịp Tết âm lịch, người dân được thưởng tết sẽ có tiền đi sắm sửa quần áo”, chị Quỳnh nói.
Thị trường hàng hóa cuối năm: Tăng khuyến mại, sức mua yếu
Lượng khách hàng tới lựa chọn mua quần áo tại các cửa hàng không nhiều (Ảnh minh họa)
Cũng trong tâm trạng lo lắng không kém vì sức mua của khách hàng khá “nhỏ giọt” trong khi Tết âm lịch đang cận kề, anh Nguyễn Văn Đức – chủ một cửa hàng kinh doanh điện máy, đồ gia dụng trên phố Nguyễn Lương Bằng (Đống Đa) cho biết, vài năm gần đây kinh tế khó khăn, các gia đình cắt giảm các khoản chi tiêu, đặc biệt là mặt hàng điện máy.
“Cuối năm thường là thời điểm mua sắm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, lượng hàng tôi bán ra hàng ngày chỉ bằng một nửa so với hàng năm. Cửa hàng tôi đã giảm nhiều mặt hàng xuống mức thấp nhất. Thậm chí còn có thêm quà tặng khuyến mại nhưng lượng khách tới mua cũng khá nhỏ lẻ. Một phần là do các trung tâm, siêu thị điện máy mọc lên như nấm. Một phần là do tâm lý tiết kiệm chi tiêu của một bộ phận không nhỏ người dân khi Tết Nguyên đán đang cận kề”, anh Đức cho biết thêm.
Ồ ạt làm kinh doanh khiến sức mua giảm sút
Đã vào dịp cuối năm nhưng sức mua của người dân khá thưa thớt. Bánh kẹo, quần áo, đồ gia dụng,… là các mặt hàng dự báo sẽ “nóng” trong thời gian tới. Tuy nhiên, do nhu cầu mua hàng có hạn, trong khi người bán quá nhiều xảy ra tình trạng hàng hóa ế ẩm.
Chị Thu Thủy – chủ một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm, túi xách trên phố Thái Hà (Đống Đa) cho biết, càng ngày, khách ra ngoài lựa chọn, mua đồ càng ít. Khi mạng internet phát triển, dịch vụ bán hàng qua mạng nở rộ khiến người bán hàng như chị không khác gì ngồi trên lửa.
“Hàng hóa phong phú từ quần áo, giày dép, mỹ phẩm, túi xách,… cái gì trên mạng cũng có. Tiền thuê mặt bằng, tiền đóng các loại thuế họ không mất, bán giá rẻ, lại giao hàng tận nhà nên nhiều khách hàng chỉ việc ngồi nhà, click chuột cũng mua được đồ khi có nhu cầu. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến lượng khách hàng của tôi giảm sút”, chị Thủy lắc đầu than vãn.
Khuyến mại ồ ạt cuối năm, khách hàng vẫn 'chảnh'
Nhiều doanh nghiệp tung khuyến mại để cạnh tranh với những người bán hàng online (Ảnh minh họa)
Bên cạnh cách lý giải như của chị Thủy, anh Bình – chủ một hộ kinh doanh giầy, dép, mỹ phẩm trên phố Cầu Giấy (Hà Nội) cho hay: “Trước đây, ngày bình thường khách cũng tới mua rất đông, vậy mà năm nay, vào mùa đông nhưng hàng hóa cũng bán chậm lắm. Một phần nguyên nhân là do cứ ngày lễ, ngày tết, cửa hàng nào cũng tung chiêu khuyến mại, giảm giá để hút khách. Nhiều khách hàng mua giày dép dịp này, đến dịp lễ tiếp theo lại chọn mua quần áo hoặc đồ gia dụng. Hơn nữa, những đồ như thế này thời gian sử dụng khá dài nên hàng hóa ế ẩm cũng là điều dễ hiểu. Với tình trạng này, ngay từ đầu mùa, gia đình tôi cũng không dám nhập hàng nhiều vì sợ khó thu hồi được vốn”.
Hoàng Sa
(Theo Congluan)
Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm