Ngủ dậy vẫn mệt như chưa ngủ chớ coi thường vì có thể do những vấn đề không được chủ quan này

Emdep.vn - Thực tế nhiều người ngủ rất nhiều nhưng cứ thức dậy thì luôn mệt mỏi, đầu óc thiếu tỉnh táo, ảnh hưởng sinh hoạt và công việc hằng ngày. Cẩn thận nếu bạn phạm một trong 6 lỗi này khi ngủ nhé.

Bạn ăn uống quá no trước khi ngủ

Thói quen này khá phổ biến với nhiều người. Có thể do công việc hoặc giải trí về đêm khiến dạ dày bạn “biểu tình”, lúc này không ít người nghĩ rằng cần phải bổ sung năng lượng mới có giấc ngủ ngon thay vì để bụng đói.

Quan niệm này không hề khoa học như bạn nghĩ. Nếu trước khi ngủ bạn ăn uống một chút thực phẩm vừa phải, thích hợp và cách giờ đi ngủ ít nhất 1 tiếng thì có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, nếu bạn ăn uống vô tội vạ, ăn theo sở thích và thỏa mãn cơn đói khiến lượng thức ăn dung nạp vào cơ thể quá dư thừa, điều này sẽ tăng gánh nặng cho dạ dày, đường ruột.

6 nguyên nhân khiến bạn càng ngủ càng mệt

Đến lúc bạn đi ngủ thì hệ tiêu hóa vẫn phải làm việc hết công suất, khiến não bộ cũng bị kích thích và ở trạng thái hưng phấn, ảnh hưởng đến giấc ngủ. Đương nhiên, khi bạn khó ngủ hoặc ngủ không sâu thì sáng hôm sau thức dậy sẽ rất mệt mỏi.

Gối nằm không phù hợp

Thông thường gối nằm chỉ nên cao ở mức 8cm đến 12cm là thích hợp. Nếu nằm gối quá thấp sẽ dễ khiến máu tập trung ở não quá nhiều, gây hiện tượng chóng mặt, nặng đầu và mí mắt sưng phù.

Ngược lại, nếu bạn nằm gối quá cao sẽ ảnh hưởng đến đường hô hấp, dễ bị chứng ngáy ngủ và làm cho phần cổ khó chịu, thậm chí lâu ngày có thể dẫn đến hiện tượng gù lưng do nằm gối không đúng tiêu chuẩn.

Ngủ “kê tay”

6 nguyên nhân khiến bạn càng ngủ càng mệt

Không ít người lúc ngủ thích đặt một hoặc cả hai tay dưới đầu vì cảm thấy tư thế này khá thoải mái. Tuy nhiên theo các chuyên gia sức khỏe thì cách ngủ “kê tay” như vậy không chỉ ảnh hưởng tuần hoàn máu mà còn gây các chứng tê và đau nhức phần chi trên, tăng áp lực lên bụng. Không những vậy, thời gian dài sẽ tạo thành các chứng viêm đường thực quản do trào ngược dịch vị.

Đắp chăn kín đầu

Đây cũng là một trong những thói quen dễ khiến giấc ngủ của bạn gặp trở ngại và làm tinh thần lẫn sức khỏe giảm sút sau giấc ngủ. Đặc biệt khi thời tiết lạnh như mùa đông hiện nay thì việc đắp chăn kín đầu có thể đem lại cảm giác ấm áp hơn khi ngủ.

Nhưng xét ở góc độ khoa học, hành động này lâu ngày sẽ dẫn đến các vấn đề hô hấp do nồng độ CO2 quá cao và “tích tụ” đầy trong chăn, làm giảm lượng oxi cần thiết khiến não bộ bị áp lực lớn, bạn dễ bị mất ngủ, nằm mơ thấy ác mộng và tất nhiên sáng hôm sau thức dậy cảm thấy toàn thân không có sức và đầu óc cực kỳ khó chịu.

6 nguyên nhân khiến bạn càng ngủ càng mệt

Ngủ “dồn” trong ngày cuối tuần

Một số người vì lý do gì đó mà thường xuyên phải thức khuya, chính vì vậy bạn nghĩ rằng cuối tuần rảnh rỗi nên ngủ nhiều hơn vài tiếng để bù lại những ngày trước đó. Kỳ thực, hành động này không hề có tác dụng.

Quan trọng là bạn cần có giấc ngủ khoa học, đúng giờ, đủ chất và lượng. Nếu ngày thường bạn ngủ không đủ mà ngủ “dồn” vào cuối tuần chỉ khiến đồng hồ sinh học bị mất cân bằng, càng dễ rối loạn giấc ngủ hơn.

Ngủ quá nhiều

6 nguyên nhân khiến bạn càng ngủ càng mệt

Người trưởng thành không giống trẻ sơ sinh là đa số thời gian đều dành để ngủ. Đặc biệt người có sở thích ngủ giấc trưa dài hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Nếu ban ngày ngủ quá nhiều sẽ khiến ban đêm khó ngủ, nhiều mộng mị, thậm chí là “thức trắng”. Thói quen này khiến các cơ quan trong cơ thể cũng rối loạn theo, quá trình lão hóa nhanh hơn.

Ngoài ra, ban đêm ngủ quá nhiều cũng không khiến bạn tươi tỉnh hơn vào hôm sau mà còn tạo cảm giác uể oải, thiếu sức sống. Mỗi ngày bạn chỉ cần đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng và phải đi vào giấc ngủ sâu trước 11h đêm là thích hợp nhất.

Thiên Khuê

Nguồn: Familydoctor, People

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm