Không chỉ để sạch sẽ, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng tắm còn giúp chúng ta giải toả căng thẳng rất nhiều!

Emdep.vn - Bảo sao mỗi lần tắm xong đều thấy "nhẹ hết cả người"!

Theo các nhà nghiên cứu, tắm nước ấm có thể cải thiện tâm trạng, thậm chí còn nhiều hơn cả khi tập luyện. Không chỉ là vệ sinh cơ thể, việc "đi tắm" mà bạn xem nhẹ thường ngày còn giúp phục hồi cả về sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần. 

Có lẽ không có "thần dược" nào tốt hơn là được ngâm mình trong nước ấm sau cả ngày dài mệt nhọc. Nhiều người đã biết về lợi ích thư giãn khi tắm nước nóng, nhưng liệu bạn đã biết nó cũng có thể cải thiện sức khoẻ của bạn?

Hầu hết các nền văn hoá cổ đại từ lâu đã tin tưởng vào tác dụng chữa bệnh của nước. Tắm gội được coi như một cách để làm sạch thân tâm - thân thể và tâm trí. Tiến sĩ da liễu Bobby Buka (Mỹ) cho biết, da của con người tiết ra endorphin - một loại hormone hạnh phúc - để phản ứng với nước ấm dễ chịu như cách endorphin được sản sinh ra khi bạn cảm nhận được nguồn ánh nắng mặt trời trên da mình. Ông giải thích, ngâm mình trong nước nóng vừa trị liệu vừa giúp con người tái tạo sức sống vì lưu lượng máu đến da tăng lên. 

Không chỉ để sạch sẽ, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng tắm còn giúp chúng ta giải toả căng thẳng và giảm lo lắng rất nhiều!

Một điều thú vị đó là khi cơ thể cảm nhận được "hơi ấm" vật lý cũng giúp tâm hồn bạn cảm thấy "ấm áp". Khi tắm nước nóng, nhiệt độ kích hoạt hệ thần kinh đối giao cảm, giúp giảm những triệu chứng của lo âu căng thẳng. Một số nhà khoa học của ĐH Yale (Mỹ) đã chỉ ra rằng, những người cô đơn có xu hướng tắm lâu hơn những người khác, và họ thường thích tắm nước ấm. Bởi nước ấm có thể giúp họ ấm áp cả vể cơ thể lẫn tâm hồn. 

 

Bí quyết giúp giảm căng thẳng bằng tắm nước ấm:

Nhiệt độ nước tắm

Bạn nên để nhiệt độ nước tắm phù hợp với cơ thể, không quá nóng và không quá lạnh. Nước tắm lý tưởng nhất là khoảng 37 độ C, nước đủ ấm và không bỏng là được. Nước ấm vừa phải giúp lỗ chân lông mở để đào thải chất độc trong cơ thể tốt hơn. Tắm nước ấm giúp cơ thể thư giãn, lượng oxy được phân phối đều khắp cơ thể, cải thiện tình trạng dinh dưỡng của tế bào, giảm đau cơ do sự mệt mỏi gây nên. 

Không chỉ để sạch sẽ, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng tắm còn giúp chúng ta giải toả căng thẳng và giảm lo lắng rất nhiều!

Cách tắm

Nên bắt đầu tắm bằng cách xả nước từ dưới lên trên, từ chân lên đầu để cơ thể từ từ thích nghi với nhiệt độ nước. Không nên xả nước trực tiếp vào đầu ngay khi vừa tắm, dễ dẫn đến đột quỵ. Sau khi tắm, bạn có thể tráng lại người dưới nhiệt độ nước khoảng 25-30 độ C để các mạch máu trở lại trạng thái bình thường.

Liệu pháp mùi hương

Để tăng hiệu quả giảm stress, bạn có thể kết hợp thêm liệu pháp mùi hương bằng cách sử dụng tinh dầu tắm như tinh dầu oải hương (có tác dụng thư giãn), bạc hà (giúp bạn tỉnh táo hơn), hoặc những mùi hương mà bạn thích. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc cảm nhận mùi hương mà chúng ta yêu thích cũng giúp giảm căng thẳng đáng kể. 

Chi Mẫn (Tổng hợp)

loading...

Tags : Từ khóa



Xem thêm