Ngạc nhiên những đoàn chạy bằng pin đầu tiên ở châu Âu mở ra tương lai mới với ngành đường sắt

Anh Chi 2023-09-17 22:51
- Thay vì xăng, dầu, những đoàn tàu này đã chạy bằng pin, mở ra kỷ nguyên năng lượng xanh.

20 tàu Masaccio của công ty Hitachi Rail bắt đầu hoạt động ở Italy với tên gọi Blue. Tàu Blue chạy bằng pin, điện, dầu diesel, với pin là nguồn năng lượng chính, giúp giảm 50% khí thải carbon và nhiên liệu tiêu thụ so với tàu diesel.

Đây là giai đoạn đầu tiên của dự án trị giá 1,23 tỷ Euro nhằm bổ sung 135 đoàn tàu chạy bằng pin vào mạng lưới của Trenitalia, nhà vận hành tàu chính ở Italy. Đội tàu mới sẽ hoạt động ở Calabria, Friuli Venezia Giulia, Lazio, Tuscany, các đảo Sicily và Sardinia.

Những đoàn chạy bằng pin đầu tiên ở châu Âu khiến dư luận sửng sốt

Tại Calabria, các chuyến tàu đang chạy trên bờ biển Ionian, trong khi các tuyến ở Sicilia bao gồm Messina - Palermo và Messina - Catania - Syracuse. Không phải toàn bộ tàu chạy trên các tuyến này đều là Blue nên hành khách có thể ngẫu nhiên gặp những đoàn tàu này.

Tàu Blue có 3 hoặc 4 toa với khoảng 300 chỗ ngồi. Chúng là "tàu lai", tức là hoạt động bằng pin, điện và dầu diesel. "Đây là lần đầu tiên pin được sử dụng làm nguồn năng lượng chính trên một tàu thương mại ở châu Âu", Trenitalia cho biết.

Đội tàu Blue, sử dụng 93% vật liệu có khả năng tái chế, đang giúp giảm đến 50% lượng khí thải carbon và tiêu thụ nhiên liệu so với các tàu chạy bằng dầu diesel. Chạy bằng pin trong các khu vực đô thị, tàu còn giúp loại bỏ các khí thải và tiếng ồn gây ô nhiễm. Đặc biệt, hệ thống tư vấn cho người lái tàu được đề xuất để quản lý tốc độ tối ưu, từ đó giảm mức tiêu thụ năng lượng.

Những đoàn chạy bằng pin đầu tiên ở châu Âu khiến dư luận sửng sốt

Các đoàn tàu này có phạm vi hoạt động ngắn, khoảng 15km nếu chỉ sử dụng pin nhưng có khả năng sạc lại trong quá trình di chuyển, thông qua pantograph (thiết bị đặt trên nóc tàu, kết nối tàu với đường dây điện) hoặc qua phanh. Điều này cho phép tàu sạc lại nhiều lần trong chuyến đi. Tốc độ tối đa của tàu là 160km/h và sàn tàu được thiết kế ở mức tương đương với thềm ga, giúp những người có khó khăn về đi lại có thể lên tàu mà không gặp rào cản.

Mặc dù mạng lưới đường sắt châu Âu ngày càng mở rộng, khoảng 40% số tuyến vẫn chưa được điện hóa và hơn một nửa số tàu vẫn hoạt động bằng dầu diesel, theo thông tin từ Hitachi Rail. Một số tuyến gặp khó khăn về việc điện hóa do hạn chế địa lý. Tại Italy, ví dụ, còn hơn 4.000 km đường sắt chưa được điện hóa. Hitachi Rail cam kết rằng đội tàu Blue là một giải pháp ngay lập tức giúp giảm khí thải carbon cho hệ thống đường sắt chở khách tại châu Âu.

Phiên bản tiếp theo của Blue dự kiến sẽ ra mắt trong hai năm tới và dự kiến sẽ chạy hoàn toàn bằng pin, với phạm vi hoạt động lớn hơn 100 km. Công ty Hitachi Rail cũng đang nghiên cứu cách cải tiến thêm cho các đoàn tàu mới ra mắt.

Anh Chi/Theo Cnn

 

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


Mặt mộc của Jennie (BLACKPINK) trước khi xuất hiện tại Met Gala 2023 xuất sắc thế nào mà hút đến 2 triệu lượt xem?