Chiếc tàu biển đầu tiên được trang bị cánh buồm điện mặt trời khổng lồ

Anh Chi 2023-09-13 10:12
- Chiếc tàu điện chở khách với cánh buồm phủ kín pin quang năng, dự kiến ra khơi năm 2030.

Hiện nay, công ty Hurtigruten của Na Uy đang sở hữu một đội tàu gồm 8 chiếc, mỗi chiếc có khả năng chở 500 hành khách, hoạt động dọc theo bờ biển Na Uy từ Oslo đến vùng cực Bắc.

Giám đốc điều hành Hedda Felin của công ty tin sáng kiến mới có thể truyền cảm hứng cho toàn ngành hàng hải. Dự án này, mang tên "Sea Zero" đã được công bố lần đầu vào tháng 3/2022. Kể từ đó, cùng với 12 đối tác và viện nghiên cứu SINTEF, Hurtigruten đã tìm ra giải pháp công nghệ để thực hiện mục tiêu giao thông biển không thải khí.

Chiếc tàu biển đầu tiên được trang bị cánh buồm điện mặt trời khổng lồ

Cấu trúc tàu chở khách của Hurtigruten sẽ chủ yếu sử dụng một bộ pin 60 megawatt có khả năng sạc bằng năng lượng sạch tại cảng, do năng lượng tái tạo chiếm 98% hệ thống điện ở Na Uy. Gerry Larsson-Fedde, phó chủ tịch cao cấp của Hurtigruten, ước tính rằng bộ pin này có thể hoạt động trong khoảng 555 - 648 km, cho phép tàu chở khách hoàn thành hành trình dài 11 ngày chỉ cần sạc khoảng 7 - 8 lần.

Để giảm sự phụ thuộc vào pin, khi có gió, tàu sẽ triển khai 3 cánh buồm từ boong, đạt độ cao tối đa 50m. Các cánh buồm này có khả năng điều chỉnh độc lập, thay đổi góc độ để tận dụng gió tốt nhất. Tổng diện tích của 3 cánh buồm là 1.500m2 với các tấm pin quang năng để tạo ra năng lượng bổ sung cho pin. Tình trạng sạc của pin cũng sẽ được hiển thị ở phần bên của tàu. "Tại Na Uy, ngay cả trong mùa đông, mặt trời vẫn chiếu sáng ở phía nam. Ánh sáng mặt trời kéo dài suốt cả ngày trong mùa hè", Larsson-Fedde giải thích.

Chiếc tàu biển đầu tiên được trang bị cánh buồm điện mặt trời khổng lồ

Chiếc tàu sẽ có 270 cabin với sức chứa 500 hành khách và 99 thủy thủ. Thiết kế dạng thon dài của tàu sẽ giúp giảm lực cản không khí và tiết kiệm năng lượng. Trong hai năm tới, Hurtigruten sẽ thử nghiệm công nghệ đề xuất trước khi hoàn thiện thiết kế vào năm 2026 và bắt đầu sản xuất tại xưởng đóng tàu vào năm 2027. Con tàu đầu tiên dự kiến sẽ ra khơi ở Na Uy vào năm 2030. Sau đó, công ty kỳ vọng có thể dần chuyển toàn bộ đội tàu sang mô hình không thải khí.

Trước đó, Lightyear Zero - ô tô điện chạy bằng năng lượng mặt trời chạy trên đường đầu tiên trên thế giới - đã được đưa vào sản xuất tại Phần Lan, trước khi giao hàng tại châu Âu bắt đầu vào năm tới.

Lần đầu tiên được tiết lộ dưới dạng nguyên mẫu vào năm 2016 – được đặt tên là Lightyear One – Lightyear Zero sẵn sàng sản xuất đã được bán ở châu Âu vào tháng 2 năm 2022 với giá từ 150.000 Euro. Lightyear tuyên bố thân xe của Zero kết hợp 5 m2 tấm pin mặt trời, có thể tăng thêm phạm vi lái xe lên tới 12 km mỗi giờ vào một ngày nắng. Pin cũng có thể được sạc khi đang di chuyển.

Trong khi pin khiêm tốn 61,2kWh của Lightyear Zero nhỏ hơn so với Tesla Model 3 tiêu chuẩn (ước tính 62,3kWh), công ty Hà Lan tuyên bố ô tô năng lượng mặt trời của họ có thể đạt được phạm vi lái xe lên tới 725km trong chu trình thử nghiệm ở châu Âu.

Anh Chi/Theo CNN

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


Top 3 chòm sao có vẻ ngoài lạnh lùng như băng nhưng trái tim đa sầu, đa cảm