Nhịn ăn gián đoạn để giảm cân: Nên theo hay nên tránh?

Loan Mạc 2022-08-09 17:30
- Nhịn ăn gián đoạn (IF) hiện là một trong những xu hướng sức khỏe và thể dục phổ biến nhất thế giới.

Nhịn ăn gián đoạn là phương pháp giảm cân mà việc nhịn ăn và ăn uống được can thiệp trong một khung thời gian cụ thể, thường là từ 6 đến 8 giờ mỗi ngày. Ví dụ, nhịn ăn ngắt quãng 16/8 liên quan đến việc hạn chế lượng thức ăn chỉ 8 giờ một ngày và nhịn ăn trong 16 giờ còn lại. Một số chế độ ăn kiêng bao gồm nhịn ăn trong 24 giờ một hoặc hai lần một tuần, hoặc giảm đáng kể lượng calo một vài ngày một tuần, nhưng ăn uống bình thường vào những thời điểm khác.

Mặt trái của nhịn ăn gián đoạn

Nhịn ăn gián đoạn có thể gây mất cơ

Nghiên cứu được công bố gần đây trên tạp chí JAMA là một trong những nghiên cứu chuyên sâu nhất về thói quen ăn uống trong một khoảng thời gian. Trong phương pháp này, mọi người nhịn ăn khoảng 12 giờ hoặc hơn mỗi ngày. Chế độ ăn kiêng này nhằm mục đích nhịn ăn vào buổi sáng và ăn tất cả các bữa ăn hàng ngày từ trưa đến 8 giờ. Nó cực kỳ phổ biến trong các cuốn sách giảm cân bán chạy nhất hiện nay và được sự ủng hộ của nhiều người nổi tiếng.

Mặt trái của nhịn ăn gián đoạn

Nghiên cứu trong nhiều năm đã chỉ ra rằng sử dụng phương pháp này có thể thúc đẩy giảm cân và cải thiện sự trao đổi chất. Mặc dù hầu hết các dữ liệu này đến từ các thí nghiệm trên động vật hoặc các nghiên cứu nhỏ trong thời gian tương đối ngắn ở người. Các chuyên gia cho biết chế độ ăn kiêng này có tác dụng vì nó cho phép mọi người tự do ăn những gì họ muốn vào một thời điểm nhất định, điều này thường dẫn đến việc họ tiêu thụ ít calo hơn.

Vi phạm đồng hồ sinh học của cơ thể

Nhiều chuyên gia chỉ ra sự trái ngược giữa nhịn ăn gián đoạn và nghiên cứu trước đây. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng giảm cân hiệu quả hơn khi chúng ta tiêu thụ calo vào sáng sớm, cơ thể chuyển hóa thức ăn tốt hơn so với bỏ bữa sáng và ăn hầu hết các bữa ăn vào buổi chiều và buổi tối.

Mặt trái của nhịn ăn gián đoạn

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người thừa cân ăn bữa sáng đầy đủ, bữa trưa vừa phải và bữa tối nhẹ sẽ giảm cân nhiều hơn và cải thiện đáng kể sức khỏe so với những người ăn bữa sáng và bữa tối ít.

Ai nên cẩn thận hoặc nên tránh cách giảm cân này?

Nhịn ăn gián đoạn chắc chắn không phải dành cho tất cả mọi người. Nếu bạn nhẹ cân hoặc có tiền sử rối loạn ăn uống, bạn không nên nhịn ăn mà không hỏi ý kiến ​​chuyên gia y tế. Việc nhịn ăn gián đoạn cũng không được khuyến khích cho phụ nữ dự định có thai, đang mang thai hoặc đang cho con bú. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu gặp bất kỳ tác dụng phụ hoặc lo ngại nào về sức khỏe.

Loan Mạc (Tổng hợp)

Thủ thuật chặn số điện thoại trên iPhone đơn giản nhất