Thói quen nhiều chị em đang làm mỗi tối nhưng có thể nguy hiểm tính mạng, ngất xỉu vì đói

Emdep.vn - Nhiều người chọn cách nhịn ăn tối để giảm cân nhưng đây là thói quen hết sức nguy hiểm.

Nhịn ăn tối là điều mà nhiều chị em đang áp dụng. Đây được xem như là cách để chị em giảm cân. Có người nhịn ăn vài ba hôm mỗi tuần nhưng có người lắc đầu khi cho biết đã từ lâu không ăn tối hoặc nếu ăn chỉ ăn các loại thực phẩm như đậu phụ, rau hoặc chỉ uống nước ép trái cây. Lý do được chị em đưa ra hầu hết là muốn giảm cân.

Trò chuyện với chị Phương (Mỹ Đình, Hà Nội), chúng tôi được biết đã mấy tháng nay, buổi tối chị Phương không hề biết đến hạt cơm nào. Thông thường chị uống các loại nước ép hoa quả, nếu đói quá chị chỉ ăn thêm một ít rau củ luộc. Theo lời chị Phương, cân nặng của chị hiện tại là 55kg, thừa khoảng 5-6kg nhưng tập mãi không giảm. Gần như không có cách gì khác nên chị Phương đã làm theo cách giảm cân của một người bạn để có một vóc dáng lý tưởng.

Những hôm đầu ăn kiêng, chị Phương đói hoa mắt có lúc vã mồ hôi nhưng vẫn cố gắng chịu đựng. Trong khi đó, chồng và con chị can ngăn. Nhưng sau mấy tuần thì nay chị Phương đã quen với kiểu ăn như vậy.

"Tôi nghĩ là ăn hay không rồi cũng quen. Cũng như đang ăn nhiều chuyển sang ăn ít, có thể khó chịu nhưng chỉ là giai đoạn ban đầu, về sau đó sẽ quen dần. Có hôm tôi bị hạ đường huyết, từ đó về sau cũng cố gắng ăn thêm đồ ăn nhẹ nhưng không ăn nhiều tinh bột", chị Phương cho hay.

nhịn ăn tối

Cũng đang có vóc dáng khá đồ sộ, chị Thanh (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng thường xuyên nhịn ăn. Chị Thanh cho biết, bản thân chị không nhịn ăn vì sợ ảnh hưởng sức khỏe, nguy hiểm tính mạng. Tuy nhiên, chị Thanh chỉ duy trì bữa ăn với rau củ và một ít sữa không đường. Ngoài ra, chị không hề ăn chất đạm hay tinh bột. Được biết, chị Thanh đã duy trì cách ăn uống này được 2 tháng nay dù vẫn chưa thật sự quen.

"Tôi vẫn cảm thấy khá mệt mỏi, trong khi cân vẫn chưa giảm. Nhiều người bạn của tôi đã cố gắng giảm cân theo cách này nên tôi làm theo. Tuy nhiên, cách giảm cân này chỉ là truyền tai chứ bản thân tôi cũng chưa biết hiệu quả đến đâu", chị Thanh cho hay.

Nhịn ăn tối không hề tốt

Bác sĩ tiêu hóa Tuấn Anh cho hay, việc nhịn ăn tối để giảm cân là không nên. Bởi vì bữa ăn tối không nên ăn quá no, ăn các chất khó tiêu hay ăn nhiều dầu mỡ khiến cho cơ thể khó hấp thu, dạ dày mệt mỏi khó ngủ. Nhưng không có nghĩa là nhịn ăn tối. 

Bởi vì bữa tối cung cấp năng lượng cho cả một đêm dài bạn chìm vào giấc ngủ. Vòng thời gian 10-12 tiếng đến tận sáng hôm sau sẽ khiến cho bạn cạn kiệt và rơi vào mệt mỏi hoặc hạ đường huyết.

"Khi bạn bỏ qua bữa tối, có nghĩa suốt thời gian đó, cơ thể bị thiếu hụt năng lượng. Đường trong máu giảm do quá trình phân hủy carbonhydrate trong thức ăn bị ảnh hưởng. Hay nói cách khác, quá trình phân hủy này không diễn ra. Việc đường huyết xuống quá thấp sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, vã mồ hôi, tim đập nhanh, đau đầu... thậm chí nguy hiểm hơn là ngất xỉu hay tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời", bác sĩ cho hay.

Một điều đáng lo là khi cơ thể thiếu hụt năng lượng và đường sẽ tự sinh ra đường để đảm bảo lượng đường trong máu cân bằng. Về lâu dài nếu quá trình này kéo dài sẽ gây bệnh tiểu đường. Đặc biệt, thiếu hụt năng lượng khiến cơ thể dùng năng lượng dự trữ. Nếu bữa sáng ăn sơ sài hoặc không ăn nữa, bạn có nguy cơ bị thiếu chất, ngất xỉu hay đói lả, hạ đường huyết nghiêm trọng.

Theo bác sĩ, việc nhịn ăn như vậy tưởng như cơ thể không có nguồn cung cấp dinh dưỡng nên bị giảm cân. Nhưng sau khi thức dậy, bạn quá đói sẽ ăn nhiều hơn đặc biệt các món chứa tinh bột, chất đạm để vượt qua cơn đói thì coi như việc bạn nhịn ăn bữa tối không có hiệu quả.

Để giảm cân bạn nên chú ý không bỏ bữa nhưng ăn tối trước 7h tối. Làm sao để đảm bảo khi bạn đi ngủ thì thức ăn đã tiêu hóa xong và không gây mệt mỏi cho dạ dày. Bạn có thể chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, xen giữa các bữa ăn nếu đói có thể ăn thêm các loại hạt hoặc trái cây.

Trong các bữa ăn hàng ngày cần giảm các chất béo, chất chứa nhiều dầu mỡ và không nên ăn đêm hay ăn sau 10h tối khiến cho vòng bụng của bạn tăng mỡ.

Đông Phong

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm