Bỏ tinh bột giảm cân có thể khiến bạn nhanh lão hoá hơn

Ngọc Huyền 2021-12-08 14:58
- Bạn sẽ phải nhận những hậu quả dưới đây nếu như không ăn tinh bột trong thời gian dài.

1. Tăng cân trở lại và thậm chí béo phì

Thời gian đầu, nếu bạn không ăn tinh bột, bạn sẽ giảm cân rất nhanh, nhưng từ từ cân nặng sẽ giảm nhanh hơn. Nhưng hầu hết mọi người sẽ bị tăng cân trở lại, thậm chí là béo phì nếu như không ăn tinh bột trong thời gian dài. 

Điều này là do bỏ tinh bột lâu ngày sẽ khiến cơ thể không có đủ calo và năng lương. Chức năng tự điều chỉnh của cơ thể sẽ nghĩ rằng cơ thể đang trong tình trạng “đói kém”, và sẽ tạo ra năng lượng bằng cách tiêu hao cơ bắp và tự động giảm tỷ lệ trao đổi chất và tiết kiệm calo. Kết quả là bạn không thể giảm cân mà lại tăng cân và tích tụ nhiều mỡ hơn.

2. Suy dinh dưỡng và cơ thể ốm yếu

Nếu bạn không ăn tinh bột, bạn sẽ dễ bị thiếu vitamin B phức hợp và khoáng chất. Cơ thể sẽ bị suy dinh dưỡng và không được cung cấp đủ năng lượng và ngày càng yếu đi. Bạn sẽ dễ cảm thấy chóng mặt và suy nhược cũng như sức khỏe suy giảm.

3. Rối loạn sinh lý

Nạp không đủ tinh bột sẽ khiến cơ thể luôn trong tình trạng tiêu hao năng lượng thấp, về lâu dài sẽ gây rối loạn sinh lực trong cơ thể. Bạn sẽ bị nổi mụn, đốm, rối loạn nội tiết, rối loạn kinh nguyệt, thậm chí là mãn kinh.

4. Đẩy nhanh quá trình lão hóa

Nếu bạn không ăn tinh bột trong một thời gian dài và uống quá ít nước, cơ thể sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa. Bạn sẽ nhanh chóng già đi.

5. Dễ lo lắng và cáu kỉnh

Ăn không đủ tinh bột cũng có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất serotonin của cơ thể. Serotonin kiểm soát nhiều loại chất dẫn truyền thần kinh và điều chỉnh việc tiết ra nhiều loại hormone, bao gồm đói, ngủ, kiểm soát cảm xúc, khả năng chịu căng thẳng,… Serotonin được coi là các phân tử hạnh phúc của con người. Khi serotonin trong cơ thể không đủ sẽ khiến bạn dễ trầm cảm, lo lắng, bi quan, cáu kỉnh, nhức đầu và mệt mỏi.

6. Thoái hóa não

Ăn không đủ tinh bột sẽ làm cơ thể con người mất đi các chất quan trọng, chẳng hạn như giảm glucose sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ. Theo nghiên cứu, não bộ cần khoảng 130g tinh bột để cung cấp năng lượng mỗi ngày. Nếu thiếu năng lượng bạn sẽ không tập trung được, phản ứng chậm, trí nhớ giảm sút, thậm chí mất ngủ, thiếu năng lượng, dễ trở nên lo lắng và dễ cáu bẳn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn tinh bột điều độ sẽ giúp cơ thể cân đối và tăng tỷ lệ trao đổi chất. Hãy ăn tinh bột có chỉ số GI thấp như gạo lứt, bột yến mạch, kiều mạch, bí đỏ, khoai lang tím thay cho cơm trắng, mì ống, bánh mì và các loại tinh bột tinh chế khác. Ăn tinh bột cùng rau có thể khiến bạn cảm thấy no hơn và không ăn đồ ăn không lành mạnh.

Ngọc Huyền – Theo ettoday

qc-mypoint