Người người đổ xô làm TikTok nhưng bao nhiêu người 'flop' thì chẳng ai hay
Tin liên quan
TikTok - mảnh đất màu mỡ cho những ai muốn xây dựng thương hiệu và kiếm tiền online
So với những nền tảng “già cỗi” như Facebook, YouTube, Instagram, TikTok là ngôi sao đầy mới mẻ và chễm chệ ở top 1 những nền tảng video ngắn phổ biến nhất. Thành công của TikTok đã khiến các ông lớn công nghệ gia nhập đường đua video ngắn như YouTube Short hay Facebook Reels. Nhưng TikTok vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của giới trẻ cho đủ các nhu cầu, từ giải trí đến giáo dục, cập nhật tin tức.
Với khoảng 49,9 triệu người dùng, Việt Nam đứng thứ 6 trong top 10 quốc gia có lượng người dùng TikTok lớn nhất thế giới, theo số liệu của DataReportal. Số lượng người dùng TikTok càng đông thì càng thu hút nhiều nhà sáng tạo với những nội dung đa dạng.
Nhiều người không chỉ coi TikTok như một phương tiện giải trí mà còn coi đây là công cụ làm thương hiệu cá nhân và hái ra tiền. TikTok chưa trả tiền dành cho người sáng tạo như YouTube, song nếu tập trung xây dựng kênh và có chiến lược đúng đắn, các Tiktoker dễ dàng có được lượt follow lớn, từ đó được các nhãn hàng booking quảng cáo hoặc tự kinh doanh sản phẩm của mình.
Từ khi TikTok Shop được ra mắt, việc kiếm tiền trên nền tảng này càng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Không cần có follow khủng, không cần phải nổi tiếng cỡ KOL, KOC vẫn có thể kiếm tiền trên TikTok nhờ làm tiếp thị liên kết. Vì thế, nhiều bạn trẻ đã tận dụng nền tảng này để có thêm một nguồn thu nhập phụ, thập chí còn bỏ công việc chính để tập trung cho việc xây kênh.
TikTok thật sự đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho những ai nhanh nhạy, biết khai thác những tài nguyên từ nền tảng số để kiếm tiền.
Không ai xây nhà trên đất của người khác mà yên ổn bền lâu
Vì muốn kiếm tiền nhanh và dễ, không ít người đã chọn con đường “tà đạo” để kênh lên nhanh, từ việc re-up nội dung đến việc giật tit, tung tin sai sự thật. Họ chỉ cần kênh lên nhanh để đạt được mục đích kéo traffic hay kiếm tiền nhanh. Họ thường làm nhiều kênh, kênh này sập thì làm kênh khác. Chính vì những thủ thuật, gian lận từ phía người dùng mà các nền tảng liên tục thay đổi thuật toán để đối phó.
Những người từng làm MMO (make money online) đều hiểu một điều rằng chơi trên sân nhà nào thì phải tuân thủ theo luật của nhà đó. Khi đăng tải nội dung, người dùng phải nắm rõ những quy định về tiêu chuẩn cộng đồng, thuật toán, thị hiếu, xu hướng của người dùng, và đặc biệt là những “luật ngầm”. Nếu vi phạm, nặng thì bị bay kênh của hoặc xóa video, nhẹ thì video bị “flop”, bị “bóp” tương tác cho 0 view.
Bên cạnh đó, những thay đổi liên tục về thuật toán khiến không ít người vò đầu bứt tóc, video vừa hôm trước còn lên xu hướng, hôm nay flop thảm hại. Tất cả phụ thuộc vào nền tảng, nền tảng “hắt hơi, sổ mũi” một cái là khiến không ít người lao đao.
Những khó khăn trên là điều hiển nhiên bởi làm gì có ai xây nhà trên đất của người khác mà được yên ổn bền lâu. Kiếm tiền trên TikTok hay trên bất kỳ nền tảng social nào cũng như đi trên một lớp băng mỏng, chỉ cần sơ sảy một cái là trượt ngã và phải quay về làm lại từ số 0.
Thành công chỉ là bề nổi, có bao nhiêu người thất bại mà chẳng ai hay
Khi nhìn những TikToker dễ dàng có được lượng follow khủng, trở nên nổi tiếng, kiếm tiền nhanh, không ít người đã muốn làm nội dung trên TikTok để gặt hái được những thành tựu như họ. Nhưng cái mà chúng ta thấy là thành quả, còn quá trình thế nào thì chẳng ai biết. Những người thành công chỉ là bề nổi, còn bao nhiêu người thất bại thì chẳng ai hay, trong khi những người flop thì lại đông vô số kể.
Nếu bạn có lợi thế về làm sáng tạo nội dung hay am hiểu các nền tảng social, TikTok là một nền tảng đáng để thử nghiệm. Ngay cả khi bạn là “tấm chiếu mới” chưa biết gì về làm content, chưa có kỹ năng quay, dựng, thu âm thì bạn vẫn có thể làm TikToker nếu bạn muốn. Nhưng TikTok khác Facebook hay Instagram ở chỗ, không phải cứ đăng status nghìn like hay ảnh “sống ảo” là có thể nổi tiếng, TikTok là nền tảng dành riêng cho video và đòi hỏi sự đầu tư hơn rất nhiều.
Làm TikTok có phần đơn giản hơn YouTube vì đây vẫn là nền tảng thiên về nội dung ngắn, không cần quá nhiều thiết bị cồng kềnh, chỉ cần một cái điện thoại là có thể “khởi nghiệp” làm TikToker được rồi. Trên ứng dụng TikTok và ứng dụng anh em cùng mẹ của nó là Capcut có sẵn nhiều effect, filter thú vị khiến việc làm nội dung trở nên dễ dàng hơn. Phần còn lại chỉ là khả năng sáng tạo của bạn đến đâu, nội dung bạn làm ra có thú vị không.
Để thành công trên các nền tảng social media, bạn cần phải duy trì phong độ: đúng, đủ, đều. Đầu tiên phải xác định đúng định hướng nội dung kênh và đối tượng khán giả mục tiêu, các video nên có sự đồng nhất cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện, tránh thích gì làm nấy, mỗi video sáng tạo một kiểu. Nội dung phải được up đủ và đều đặn theo lịch trình, không ai thành công chỉ sau một đêm, trừ những trường hợp may mắn lắm và chắc phải tích đức nhiều lắm mới được “Trời độ”. Còn lại hầu hết mọi người đều phải đi lên bằng sự kiên trì, bền bỉ, đây là giai đoạn khiến nhiều người dễ bỏ cuộc nhất, đặc biệt là những người tay ngang làm TikTok.
TikTok là mảnh đất màu mỡ để kiếm tiền nhưng không phải là màu hồng cho tất cả. Chúng ta có thể thích, có thể thử, nhưng trước khi thử hãy đảm bảo mình đã lường hết những khó khăn trên hành trình này, bao gồm cả việc thành công đến muộn hay thậm chí là thất bại.
Chúng ta thường nghe những content creator thành công kể câu chuyện truyền cảm hứng của họ, về việc họ đã bỏ công việc văn phòng ra sao, đi theo đam mê, thoải mái, tự do thế nào. Thế nhưng mỗi người có một thế mạnh, một tố chất riêng nên những câu chuyện dẫu hấp dẫn đến đâu cũng chỉ để tham khảo. Vẫn có những người thấy công việc văn phòng hợp với họ. Còn một khi bỏ công việc mình đang làm để đi theo xu hướng làm TikTok, bạn hãy tự hỏi liệu mình có đủ tố chất để thành công, có đủ sự yêu thích và kiên trì khi lựa chọn con đường này?
I Am NGA
Thiết kế: I Am NGA
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất