Gen Z nghỉ văn phòng làm Food review: 'Nghề này rất nhạy cảm, thu nhập cao nhưng không ổn định'
Tin liên quan
Thời đại 4.0 với sự xuất hiện của hàng loạt ứng dụng, nền tảng mạng xã hội cho phép “toàn dân” trở thành nhà sáng tạo nội dung. Đây cũng chính là cơ hội để những người làm nghề review hoạt động sôi nổi hơn. Chỉ cần có trong tay 1 chiếc điện thoại thông minh là bạn đã có thể xây kênh và sản xuất video phục vụ cho kênh của chính mình.
Đang là nhân viên văn phòng với mức lương ổn định, Minh Thơ (Hà Nội) quyết định thử thách bản thân chuyển sang nghề Food review.
Nói về cơ duyên đến với công việc này, Thơ cho biết mình đã bắt đầu làm sáng tạo nội dung trên TikTok được hơn 1 năm. Vì làm cùng lúc 2 công việc nên cô bạn thấy hiệu quả chưa cao. Sau nhiều ngày đắn đo, Thơ quyết định nghỉ làm văn phòng để tập trung cho công việc review của mình.
Chân ướt chân ráo vào nghề, Thơ cũng gặp nhiều khó khăn. Với mong muốn mang đến thật nhiều giá trị cho người xem, cô bạn luôn đặt ra cho mình những tiêu chí khắt khe.
“Khi lựa chọn các địa điểm ăn uống em thường quan tâm tới: Vị trí quán, chỗ để xe, không gian, cách sắp xếp đồ đạc và đặc biệt quan tâm tới nơi chế biến nếu đó là không gian mở. Sau đó mới tới hương vị, cách bày trí món ăn…", Thơ chia sẻ.
Làm công việc review cũng có vô số những áp lực. Thời gian gần đây, trên mạng xã hội liên tục những cụm từ như: “Nghe theo Food review và cái kết”, “Đừng tin Food review”... Hay như câu chuyện của một nữ reviewer nổi tiếng sau khi đưa ra lời “khen - chê” một quán ăn theo cảm nhận cá nhân mà gây ra nhiều ý kiến trái chiều.
Bản chất của review là dựa trên đánh giá của mỗi người nhưng cần thể hiện như thế nào cho khách quan lại không phải điều dễ dàng. Sở hữu kênh TikTok hơn 200 nghìn follow, Thơ tâm niệm: “Review theo quan điểm cá nhân là đúng, tuy nhiên phải dựa trên sự thật để chia sẻ, không nên bóp méo hay lái người xem theo ý kiến chủ quan.
Việc gặp 1 hàng (quán) ngon hay dở là việc rất bình thường, người review có thể nói như một người đại diện đi trải nghiệm thì phải làm sao để cung cấp đến người xem của mình đầy đủ thông tin thực tế và cảm nhận cá nhân để người xem có thể chắt lọc xem có phù hợp với nhu cầu không và yên tâm đến trải nghiệm quán ăn hơn”.
Hơn 1 năm làm nghề, Thơ nhận ra công việc trải nghiệm và đánh giá quán ăn vô cùng nhạy cảm. “Khen quá thì nhiều người bảo seeding, chê quá thì mọi người lại bảo động đến miếng cơm manh áo, nhưng nếu không thể hiện quan điểm khen chê rõ ràng thì lại không thu hút người xem”, Thơ tâm sự.
Trong công việc, Thơ đặt hết tâm huyết để mang đến những review chân thực nhất cho người xem. Hiện có khoảng 70% là cô bạn tự tìm quán rồi đến trải nghiệm. Để tránh gây ra những lùm xùm không đáng có Thơ sẽ xin phép chủ quán trước. Điều này thể hiện sự tôn trọng của bản thân người review với chính chủ quán và khán giả xem kênh.
Food review là công việc mang lại nhiều điều tuyệt vời cho Thơ. Từ ngày chuyển sang làm review cô bạn có cơ hội khám phá được nhiều điều và ăn những món ăn mà trước đây chưa từng thử. Thu nhập cũng cao hơn khoảng 3 lần so với lương văn phòng trước đây nhưng nó lại không ổn định.
Với Thơ, làm bất cứ công việc nào cũng cần phải đặt chữ “tâm” lên hàng đầu. Để trở thành một Food review thì phải có khả năng cảm thụ đồ ăn, kiến thức về ẩm thực, khả năng truyền đạt, sự tự tin, ngoại hình...
Minh Hương
Ảnh: FBNV, Sưu tầm
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất