Lang thang xứ Mù mùa lúa chín

Kim 2016-09-11 06:30
- Những sắc màu lúa chín giữa đất trời mênh mông của Mù Cang Chải (Yên Bái) khi sang tháng 9 sẽ khiến bạn phải choáng ngợp.

Cứ vào tháng 9 hàng năm, tôi thường hay nghe người ta kháo nhau về chốn "thiên đường" xứ Mù, nơi mà từng ruộng lúa bắt đầu gọi nắng gọi gió để bung rực sắc vàng.

Lên cung đường và lập nhóm chớp nhoáng, tôi cùng nhóm bạn xuất phát tại bến xe Mỹ Đình, chuyến chiều tối đi tuyến Hà Nội - Lai Châu. Nếu không muốn đi ô tô khách thì bạn có thể lựa chọn phương án đi xe máy. Bởi khi lên đến nơi, bạn sẽ dễ dàng lang thang quanh khu vực Thị trấn Mù Căng Chải và một số xã lân cận để chụp ảnh và ngắm lúa.

Ngày hôm đó chúng tôi di chuyển khá thuận lợi, đến 3h sáng, cả nhóm dừng lại nghỉ ở thị trấn Tú Lệ, cách  huyện Mù Căng Chải 20km.

Mù Căng Chải

Sáng ngày hôm sau, chúng tôi thuê xe máy tại nhà nghỉ địa phương và bắt đầu hành trình đi tìm hoa lúa của mình. Từ Tú Lệ đến Mù Cang Chải phải vượt qua con đèo mang tên Khau Phạ. Giữa lưng chừng đèo, những thửa ruộng bậc thang nối tiếp nhau trải dài, phơi mình dưới ánh nắng Tây Bắc rực rỡ. Phía dưới là những con suối nhỏ len lỏi chảy róc rách thật nên thơ.

Để ngắm được thửa ruộng bậc thang hình mâm xôi ở Mù Cang Chải, Yên Bái, chúng tôi phải vượt qua một con dốc hiểm trở, nhiều sỏi đá.

Lang thang xứ Mù mùa lúa chín

Có thể nói, tôi đã quyết định đúng khi chọn tháng 9 để lên Mù Căng Chải. Đây là thời điểm hoàn hảo khi mà lúa mùa này vào đúng độ chín, vàng óng và nặng trĩu hạt. Màu vàng ấm no của lúa hòa quyện cùng gam màu xanh của tự nhiên đã tạo nên một bức tranh hoàn hảo đến độ chẳng ngòi bút nào lột tả được.

Dựng xe bên vệ đường để chụp ảnh, chúng tôi bắt gặp một nhóm trẻ nhỏ đang chơi đùa ngay bên dưới ruộng lúa. Nhìn thấy những nụ cười ngô nghê có chút gì đó hoang dại của những đứa con sinh ra từ vùng núi, nhìn những đôi mắt trong veo cùng với bộ quần áo chắp vá chẳng mấy tươm tất, tôi lại cảm thấy bản thân mình thật quá may mắn.

Mù Căng Chải

Không gian ngút ngàn, những sắc màu lúa chín giữa đất trời mênh mông thực sự khiến bản thân tôi choáng ngợp.

Đến Mù Căng Chải, chúng tôi cũng không quên ghé chân vào các khu chợ phiên để khám phá ẩm thực địa phương. Rất nhiều những món ăn đậm đà bản sắc đất Tây Bắc như xôi ngũ sắc được làm từ cây cơm xôi xanh, cơm xôi đỏ hay món “cá gập nướng” ngọt thơm của người Thái.

Không nhộn nhịp như thị trấn SaPa, không rực rỡ sắc hoa như cao nguyên đá Hà Giang, Mù Cang Chải đẹp theo cách rất riêng, nhẹ nhàng mà quyến luyến. Vẻ đẹp thiên nhiên và con người nơi xứ Mù đơn giản đó là những cảm xúc “không thể tả được thành lời”. Và riêng tôi đã định ngày quay trở lại nơi đây.