Cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội: Tranh cãi nảy lửa

Emdep.vn - Phương án cấm xe máy ngoại tỉnh hoạt động ở khu vực đường vành đai 1 (Hà Nội) vào năm 2021 đang bị dư luận phản đối quyết liệt.

Hà Nội đang xây dựng Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội”.

Đề án đang hoàn thiện và dự kiến sẽ trình Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội vào đầu tháng 10 này.

Theo nội dung đề án, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất phương án cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội từ năm 2021.

Nội dung này bị người dân phản đối quyết liệt vì cho rằng đây là hành động mang tính phân biệt vùng miền, không công bằng và gây ảnh hưởng lớn đến việc lên Hà Nội học tập và công tác của người dân ngoại tỉnh.

"Phân biệt vùng miền"

Trước đề xuất mang tính đột phá của các chuyên gia giao thông, người dân đã có ý kiến thẳng thắn về những bất cập có thể vấp phải nếu triển khai vào thực tế.

Trao đổi trên Zing.vn, độc giả tên Sơn thẳng thắn bày tỏ sự khó khăn của người dân tỉnh lẻ như sau: "Biển ngoại tỉnh ở thành phố nhiều lắm, đa phần họ ra đây để sinh sống, làm việc. Cấm phương tiện của họ thì khác gì bắt họ ở nhà, mà đi xe bus thì không tiện. Đâu phải ai cũng có điều kiện mua nhà, mua xe máy biển đăng ký Hà Nội".

Cấm xe máy ngoại tỉnh ở Hà Nội: Nhiều ý kiến băn khoăn

Cùng ý kiến trên, độc giả Loan Nguyễn cảm thấy không công bằng khi đề xuất chỉ cấm xe máy của tỉnh lẻ mà không cấm xe máy của Hà Nội.

Theo bạn đọc Loan Nguyễn, đây là điều vô lý khiến không ít người dân cảm thấy bất bình: "Không công bằng, không tôn trọng quyền của những người không có hộ khẩu Thủ đô. Đây giống như thể là phân biệt vùng miền vậy. Biển số xe ngoại tỉnh thì sao chứ. Nó chỉ khác ở đầu số 29, 30 thôi".

Thêm vào đó, độc giả Huy Hoàng còn đưa ra phương án tối ưu hơn là đánh thuế mua xe thật cao để hạn chế xe máy cá nhân ở Hà Nội.

Bạn đọc này cho biết: "Phân biệt xe ngoại tỉnh với xe thành phố, luật còn phân biệt thì nói gì đến người dân, mình nghĩ nên đánh thuế mua xe thật cao và cải thiện phương tiện công cộng. Như vậy sẽ giảm được kẹt xe thôi. Cần gì phải phân biệt thế chứ?”.

Còn rất nhiều ý kiến phản đối đề xuất này, nhất là khi số lượng người dân và phương tiện xe máy đến từ các tỉnh lẻ hoạt động ở Hà Nội chiếm đến 60%.

"Bao nhiêu phần trăm người dân tại các tỉnh vào Hà Nội? Con số này rất lớn. Hà Nội theo định lượng của tôi mỗi ngày số lượt đi lại của người ngoại tỉnh chiếm đến 60%. Cấm như thế này khác gì ngăn sông cấm chợ, rất khó khả thi và bất hợp lý", một chuyên gia giao thông nhận định trên báo Thanh niên.

"Ủng hộ nhưng phải có lộ trình"

Bên cạnh nhiều ý kiến phản đối, đề xuất cấm xe máy ngoại tỉnh ở khu vực Vành đai 3, cũng có những ý kiến cho rằng phương án này "khả thi, có sự đột phá và nên ủng hộ".

Cũng trên Zing.vn, độc giả tên Hoa Trang nêu ý kiến: “Đây là ý kiến rất hay! Nạn ùn tắc sẽ giảm nhanh, không còn tình trạng kẹt xe hàng giờ trong các giờ cao điểm, tình trạng tai nạn giao thông sẽ giảm đáng kể khi đề xuất này đi vào thực tế”.

Cũng có cùng quan điểm như thế, một độc giả khác không những đồng tình mà còn mong đề án sớm được triển khai vào thực tế. Bạn đọc này cho biết thêm: "Phương án trên giảm ách tắc giao thông khá hiệu quả, hơn nữa giải pháp này còn hướng người dân sử dụng các phương tiện công cộng thay vì di chuyển bằng xe công".

Còn độc giả tên Nguyễn Quang hoàn toàn ủng hộ đề án cấm xe ngoại tỉnh nhưng muốn có lộ trình rõ ràng cụ thể trước khi triển khai để người dân sắp xếp công việc. Anh cho biết thêm: "Tôi ủng hộ việc Hà Nội cấm xe máy, nhưng trước khi cấm cần phải có lộ trình cụ thể để dân biết tạo điều kiện cho các cơ quan sắp xếp lại nơi làm việc, mọi người có thời gian xem xét phương án đi lại như thế nào cho phù hợp".

Tuy nhiên, theo khảo sát ban đầu thì lượng ý kiến trên mạng xã hội cũng như trên các trang báo bày tỏ sự đồng tình với phương án này 'lép vế' hẳn so với luồng ý kiến phản đối.

Theo đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội", tiến đến hạn chế xe máy, lộ trình gồm 3 giai đoạn như sau:

- Giai đoạn 1: Hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ, tết vào năm 2020. Năm 2021, dừng hoạt động đối với xe máy không đăng ký tại Hà Nội (biển kiểm soát ngoại tỉnh) vào khu vực nội đô Vành đai 1 từ 7 - 19 giờ hằng ngày, đồng thời mở rộng thời gian hạn chế xe máy trong khu vực phố cổ 7 ngày/tuần và 24 giờ/ngày.

- Giai đoạn 2: Dừng hoạt động đối với xe máy không đăng ký tại Hà Nội trong Vành đai 2, đồng thời mở rộng khu vực hạn chế ra khu vực phố cũ với thời gian cấm 7 ngày/tuần và 24 giờ/ngày vào năm 2023.

Giai đoạn 3: Đến năm 2025 mở rộng khu vực hạn chế hoạt động của xe máy tại một số khu vực trong Vành đai 3. Đồng thời, hoàn thành Quy hoạch hệ thống các điểm trung chuyển, điểm, bãi đỗ xe và Quy hoạch vận tải đa phương thức nhằm hỗ trợ tối đa cho người dân tiếp cận tốt nhất với hệ thống VTHKCC vào khu vực trung tâm TP.

Trang Minh (Tổng hợp)

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm
Từ khóa