Miền Bắc lại sắp đón không khí lạnh sau nắng nóng gay gắt

2024-04-26 14:48
- Đợt không khí lạnh yếu cuối tháng 4 đã không còn ảnh hưởng tới miền Bắc. Dự báo, trong tháng 5 tới, khu vực này có thể đón thêm các đợt không khí lạnh gây mưa dông.

Hôm nay (ngày 26/4) nhiều khu vực trên cả nước đều có thời tiết nắng nóng với nhiệt độ trung bình từ 35 - 37 độ C. Cụ thể:

- Phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên và miền Đông Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 40-45%.

- Khu vực Tây Nguyên và miền Tây Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.

Miền Bắc lại sắp đón không khí lạnh sau nắng nóng gay gắt

Miền Bắc khả năng mưa dông trở lại trong những ngày đầu tháng 5. Ảnh minh hoạ

- Ngày 26/4 khu vực phía Đông Bắc Bộ có nắng nóng cục bộ, riêng khu vực đồng bằng có nắng nóng; ngày 27/4 phía Đông Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; nhiệt độ phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.

Từ ngày 28/4 nắng nóng có xu hướng gia tăng về cường độ ở khu vực Trung Bộ, khu vực Bắc Bộ. Nắng nóng trên cả nước có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Theo báo Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết dự báo, sau ngày 30/4, trong 1 - 2 ngày đầu tháng 5, có một khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống. Chính vì vậy, ở Bắc bộ giai đoạn từ ngày 1 - 2/5 có khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại, còn ở miền Nam gió tây nam cũng có xu hướng xuất hiện, gây mưa dông.

"Ở miền Bắc, miền Nam cần đề phòng với hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Chúng tôi dự báo, từ nay cho đến tháng 6 (trọng tâm là tháng 5) là giai đoạn có sự chuyển biến thời tiết từ mùa lạnh sang mùa nóng, mùa khô sang mùa mưa ở Bắc bộ nên các hiện tượng dông mạnh kèm lốc, sét, mưa đá có khả năng xuất hiện nhiều nhất trong năm. Đặc biệt ở vùng núi, do tác động của địa hình có thể tạo ra các ổ mây đối lưu phát triển mạnh, hệ quả là gây ra các trận dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Thời gian dông, lốc, sét, mưa đá ở Bắc bộ, khu vực Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh thường xuất hiện vào chiều, chiều tối và đêm", ông Hưởng lưu ý.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

40 chuyện lạ 'không thể tin nổi' nhưng vẫn phải tin vì chúng là sự thật