Cụ bà 102 tuổi vẫn hít đất ở Bình Phước, dành 3 tiếng đồng hồ để tập luyện, đều đặn không bỏ ngày nào

2024-04-19 19:17
- Ở Long Hà (Phú Riềng) có một cụ bà năm nay đã 102 tuổi nhưng khoẻ khoắn, vẫn tập hít đất hàng chục cái mỗi ngày. Nhiều người không tin là thật bởi ở cái tuổi gần đất xa trời, hiếm ai có sức khoẻ sung sức như vậy!

Từ sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, dư luận liên tục được phen ngưỡng mộ đến các cụ ông cụ bà thọ ngoài 100 tuổi nhưng vẫn khoẻ mạnh, minh mẫn. Nhiều con cháu sẵn sàng "flex" cụ của mình khiến cộng đồng mạng phải thốt lên sự kính trọng với hi vọng "kính già, già để để tuổi cho".

Ở Long Hà (Phú Riềng) có một cụ bà năm nay đã 102 tuổi nhưng khoẻ khoắn, vẫn tập hít đất hàng chục cái mỗi ngày. Nhiều người không tin là thật bởi ở cái tuổi gần đất xa trời, hiếm ai có sức khoẻ sung sức như vậy!

Cụ bà được nhắc đến tên Nguyễn Thị Kết (102 tuổi), hiện sinh sống cùng gia đình con trai cả. Cụ vẫn khoẻ mạnh, sở hữu làn da trắng hồng, nói năng gãy gọn, thậm chí vẫn ngồi xe máy vài chục cây số. 

Khi được hỏi, làm thế nào để cụ có được sức khỏe dẻo dai như thế?, cụ Kết cho biết, chẳng có bí quyết gì cả, mỗi ngày chỉ dành 2 tiếng đồng hồ để tập thể dục. Các bài tập đều do cụ tự nghĩ ra, bắt đầu tập luyện từ năm 1994 đến nay. Trong số các bài thể dục ấy không thể thiếu hít đất. Cụ Kết minh họa theo lời kể chuyện bằng những động tác tập thể dục quen thuộc. Sau khi xoay tay trái, chuyển qua tay phải, cúi người, xoay hông, cụ chuyển sang hít đất.

“Mẹ có thể hít đất được tới 20 cái/lần mà không hề hấn gì. Mỗi ngày mẹ dành 2 tiếng đồng hồ để tập luyện, đều đặn hai buổi sáng, chiều không bỏ ngày nào. Mẹ cũng ngồi thiền khoảng 30 phút vào mỗi buổi tập” – bà Hiền nói và cho biết sức khỏe của cụ Kết dẻo dai, ngoại trừ một lần bị sốt rét, còn lại cụ không phải uống viên thuốc trị bệnh nào.

Ông Bảo (78 tuổi), người con trai lớn của cụ Kết cho biết, bí quyết khỏe mạnh của cụ là chăm tập thể dục. Các bài tập đều do cụ tự nghĩ ra, tham khảo mọi người và bắt đầu tập luyện từ năm 1994 đến nay.

Mỗi ngày, cụ Kết dành 3 tiếng đồng hồ để tập luyện, đều đặn không bỏ ngày nào. Buổi sáng cụ dậy từ 5 giờ, tập đến 6 giờ 30. Buổi chiều, cụ lại tập từ 4 giờ đến 5 giờ 30. Thời gian gần đây cụ còn ngồi thiền khoảng 30-45 phút trong mỗi buổi tập. Chính người mẹ già là người truyền cảm hứng tập luyện thể dục thể thao cho con, cháu trong nhà.

Ngoài việc chăm chỉ vận động rèn luyện sức khỏe, cụ Kết cũng giữ nếp sinh hoạt rất điều độ, khoa học. Mỗi ngày cụ ăn đủ 3 bữa, không ăn vặt, mỗi bữa gồm 1 chén cơm, 1 chén canh rau, 1 chén thịt đã được xay nhỏ. Vào ngày mười tư, mười rằm, 30, mùng 1 âm lịch hàng tháng, cụ ăn chay, đi chùa.

Cụ chỉ uống nước đun sôi để nguội, không ăn uống sau 19 giờ, đi ngủ vào lúc 21 giờ, buổi trưa ngủ khoảng 2 tiếng rưỡi. Việc tắm rửa, sinh hoạt cá nhân hàng ngày, cụ Kết cũng tự làm hết, không cần con cháu phụ giúp. 

Cụ bà 102 tuổi luôn giữ tinh thần vui vẻ, lúc nào cũng rất phấn khởi. Cụ còn hát và đọc được nhiều bài thơ dài.

Các con của cụ tiết lộ, mấy chục năm qua, cụ Kết khỏe mạnh, không mắc căn bệnh gì nghiêm trọng. Vài năm trở lại đây, cụ cũng không phải uống viên thuốc nào.

Trong nhà có người sống thọ là hồng phúc của gia đình. Các con, cháu của cụ Kết luôn yêu thương, cùng nhau chăm sóc thật tốt cho mẹ già, mong cụ sống thật lâu, thật khỏe mạnh bên con cháu. 

Thu Trang (tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Con gái sẽ làm gì khi ở một mình?