Bất thường lượng điện tiêu thụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

2024-05-02 14:21
- Tiêu thụ điện tăng cao trong dịp lễ 30-4, 1-5 đang cảnh báo nguy cơ thiếu điện trong những đợt nắng nóng từ nay đến tháng 8, nhất là cuối mùa khô, khi các hồ thủy điện cạn kiệt.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, theo quy luật hàng năm trước đây thì mức tiêu thụ điện vào các kỳ nghỉ lễ, tết thường giảm mạnh 25-30% so với các ngày làm việc bình thường trước đó.

Nhưng dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay không vậy. Tiêu thụ điện bình quân mấy ngày này có giảm, nhưng chỉ ở mức 8% so với ngày thường. Tổng lượng điện tiêu thụ như vậy là tăng rất cao so với cùng kỳ nghỉ lễ 2023.

Trung bình ngày trong cả kỳ nghỉ dài, sản lượng tiêu thụ điện lên đến 860.5 triệu kWh/ngày, tăng 37,2% so với kỳ nghỉ lễ năm ngoái. Đáng chú ý, trong nắng nóng toàn quốc ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, hôm 27-4, còn ghi nhận công suất tiêu thụ điện toàn quốc lập đỉnh mới 47.670 MW.

Thậm chí ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ (27/4) còn ghi nhận công suất tiêu thụ điện toàn quốc lập đỉnh mới với 47.670 MW do diễn biến thời tiết nắng nóng gay gắt diện rộng ở cả 3 miền.

Bất thường lượng điện tiêu thụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

EVN dự báo, thời gian tới, tình hình nắng nóng sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp, số ngày nắng nóng gay gắt có thể kéo dài so với trung bình hàng năm. Đối với khu vực miền Bắc, do đây mới chỉ là đợt nóng gay gắt đầu tiên diễn ra nên tiêu thụ điện miền Bắc mặc dù tăng cao so với trước đó nhưng vẫn chưa tới mức đỉnh đã từng được ghi nhận trong quá khứ.

Như vậy, tiêu thụ điện ở miền Bắc còn tiếp tục tăng lên trong những đợt nóng sắp tới của mùa hè năm nay. Bên cạnh đó, nếu nắng nóng diễn ra ở cả ba miền cũng sẽ làm tiêu thụ điện của toàn quốc cũng sẽ tăng mạnh, gây nhiều áp lực đối với việc vận hành và cung cấp điện trong giai đoạn cuối mùa khô.

Cũng theo EVN, từ ngày 27/4 - 1/5, tập đoàn đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước trong kỳ nghỉ lễ. Các nhà máy điện cùng toàn bộ hệ thống lưới điện truyền tải và phân phối đã vận hành an toàn, ổn định. Một số ít sự cố nhỏ xảy ra trên hệ thống điện đã được các lực lượng ứng trực xử lý kịp thời, đảm bảo duy trì cung cấp điện liên tục cho các khách hàng.

EVN kêu gọi khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, nhất là vào các giờ cao điểm tối (từ 19h đến 23h). Trong đó, đặc biệt chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ, chi bật điều hòa khi thực sự cần thiết, đặt nhiệt độ ở mức 26-27 độ trở lên.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

MC Vân Hugo kể chuyện từng bị bạn trai bỏ rơi khi biết tin cô bị bệnh